Nhật Bản thành lập khẩn cấp ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm

Nhật Bản thành lập khẩn cấp ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm
4 giờ trướcBài gốc
Chính quyền tỉnh Hokkaido, Nhật Bản đã phát hiện gà chết hàng loạt do nhiễm virus cúm gia cầm tại một trang trại nuôi gà thịt ở thị trấn Atsuma. Chính quyền địa phương đã ra lệnh tiêu hủy toàn bộ 19.000 con gà tại trang trại này ngay trong sáng nay. Theo các chuyên gia thú y, loại virus cúm gia cầm được kiểm xuất tại đây là virus dạng H5 có độc tính và khả năng lây lan rất cao.
Hiện tỉnh Hokkaido đã cho phong tỏa hiện trường và đang tiến hành các biện pháp khẩn cấp để khoanh vùng và dập dịch. Bước đầu, cấm di chuyển trứng gà trong bán kính 3km tính từ trang trại phát hiện dịch, cấm vận chuyển gà và trứng ra bên ngoài trong phạm vi bán kính 10km. Chính phủ Nhật Bản cũng đã phải tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp.
Bộ trưởng Chánh văn phòng nội các Hayashi (bên trái) và Bộ trưởng Nông nghiệp Ozato đồng chủ trì cuộc họp khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh. Ảnh: Jiji Press
Trong cuộc họp báo bất thường vừa diễn ra tại Tokyo, thủ tướng Ishiba Shigeru cho biết: “Trong công tác phòng chống dịch bệnh, các biện pháp đối phó tức thời ban đầu rất quan trọng. Chính phủ đã tiến hành họp khẩn cấp và thành lập ban chỉ đạo do bộ trưởng chánh văn phòng nội các làm trưởng ban. Chính phủ cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để tiến hành chống dịch”.
Trong khi đó. Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản cũng đã thành lập ban chống dịch khẩn cấp do đích thân bộ trưởng Ozato Yasuhiro làm trưởng ban. Cơ quan này cũng đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan trên quy mô toàn quốc tại Nhật Bản.
Tuấn Nhật, Ngọc Huân/VOV-Tokyo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-thanh-lap-khan-cap-ban-chi-dao-phong-chong-cum-gia-cam-post1129075.vov