Nhật Bản: Thủ tướng Kishida cùng chính phủ từ chức

Nhật Bản: Thủ tướng Kishida cùng chính phủ từ chức
13 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (giữa) tham dự một cuộc họp nội các tại văn phòng của ông ở thủ đô Tokyo ngày 1/10 trước khi từ chức. (Nguồn: Kyodo)
Trong ngày hôm nay, Quốc hội Nhật Bản cũng sẽ tổ chức một phiên họp bất thường để bầu ông Ishiba Shigeru, người đã nắm quyền lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 27/9, làm Thủ tướng.
Ngay sau lễ nhậm chức, tân Thủ tướng sẽ công bố Nội các mới. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, ông Hayashi Yoshimasa, đối thủ của ông Ishiba trong cuộc bầu cử của đảng, sẽ giữ nguyên chức vụ của mình, cùng Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Saito Tetsuo, người đại diện cho đảng liên minh Komeito trong Nội các.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani Gen và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Iwaya Takeshi dự kiến sẽ một lần nữa đảm nhiệm các vị trí tương tự.
Nhật hoàng Naruhito sẽ phê chuẩn Chính phủ mới vào cuối ngày 1/10.
Trước đó, hôm 29/9, tân Chủ tịch LDP Ishiba đã quyết định sẽ giải tán Hạ viện trong tháng 10 để mở đường cho một cuộc bầu cử trước thời hạn. Ông cho biết, cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ diễn ra vào ngày 27/10.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/nhat-ban-thu-tuong-kishida-cung-chinh-phu-tu-chuc-288323.html