Nhật Bản trải qua tháng 9 nóng lịch sử

Nhật Bản trải qua tháng 9 nóng lịch sử
3 giờ trướcBài gốc
Người dân di chuyển dưới trời nắng gắt tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Theo JMA, nhiệt độ trung bình ở Nhật Bản trong tháng vừa qua cao hơn 2,52 độ C so với mức thông thường. Đây là mức nhiệt cao thứ 2 kể từ khi nước này bắt đầu thống kê dữ liệu thời tiết hồi năm 1898, sau mức nhiệt cao nhất ghi nhận trong năm ngoái.
JMA cho biết sự di chuyển bất thường về phía Bắc của dòng phản lực cận nhiệt đới cũng như hệ thống áp suất cao Thái Bình Dương mở rộng về phía Nhật Bản đã làm cho không khí ấm dễ dàng bao phủ nước này. Nhiệt độ bề mặt đại dương gần Nhật Bản cũng cao đáng kể, có thể là nguyên nhân làm tăng nhiệt độ trên mặt đất kèm với các ảnh hưởng lâu dài của biến đổi khí hậu toàn cầu.
Theo Copernicus, cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu (EU), nhiệt độ trung bình toàn cầu ở bề mặt Trái Đất vào tháng 8 là 16,82 độ C, dựa trên hàng tỷ phép đo từ vệ tinh, tàu, máy bay và trạm thời tiết. Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong các tháng 6 và 8 vừa qua đã cao hơn 1,5 độ C so với nhiệt độ thời kỳ tiền công nghiệp - ngưỡng nhiệt quan trọng để hạn chế những tác động tồi tệ nhất của tình trạng biến đổi khí hậu.
Khí thải nhà kính do con người gây ra đang khiến Trái Đất ấm lên, kéo theo gia tăng nguy cơ xảy ra thiên tai như hạn hán, cháy rừng và lũ lụt về tần suất và mức độ nghiêm trọng.
Văn Khoa/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/nhat-ban-trai-qua-thang-9-nong-lich-su/349022.html