Nhật Bản và Trung Quốc thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược cùng có lợi

Nhật Bản và Trung Quốc thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược cùng có lợi
2 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Nhật Bản Takeshi Iwaya. (Ảnh: Kyodo)
Ngày 9/10, tân Ngoại trưởng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Iwaya khẳng định nội các mới của Nhật Bản sẵn sàng thúc đẩy toàn diện mối quan hệ chiến lược cùng có lợi giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời cam kết củng cố mối quan hệ song phương theo hướng ổn định và mang tính xây dựng.
Theo ông, Nhật Bản và Trung Quốc có tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Phía Nhật Bản sẵn sàng tăng cường trao đổi với Trung Quốc ở mọi cấp để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thông qua tham vấn, nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước.
Ông Iwaya nhấn mạnh Nhật Bản và Trung Quốc có trách nhiệm lớn đối với hòa bình và ổn định của châu Á và thế giới. Ông lưu ý rằng trong bối cảnh tình hình quốc tế đầy biến động, nội các mới của Nhật Bản cam kết thúc đẩy ngoại giao thông qua đối thoại và phối hợp, đồng thời sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để đóng góp nhiều hơn vào việc thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, cũng như giải quyết các thách thức toàn cầu.
Về phần mình, Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ Trung Quốc đánh giá cao những tín hiệu tích cực từ nội các mới của Nhật Bản và ông Iwaya, khi phản ánh mong muốn ổn định và phát triển quan hệ song phương.
Ông Vương Nghị bày tỏ hy vọng nội các mới của Nhật Bản sẽ mang lại động lực mới và thúc đẩy những phát triển mới trong quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản.
Ông kêu gọi hai bên mở rộng hợp tác, thúc đẩy toàn diện mối quan hệ chiến lược cùng có lợi, để thiết lập mối quan hệ song phương mang tính xây dựng và ổn định, đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.
Sau những căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ và thương mại, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản gần đây đã có những dấu hiệu cải thiện.
Cụ thể, Trung Quốc đã đồng ý dỡ bỏ dần lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản và cả hai bên cùng đạt được nhất trí về cơ chế dài hạn cho phép Bắc Kinh giám sát việc xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-va-trung-quoc-thuc-day-toan-dien-quan-he-chien-luoc-cung-co-loi-post982269.vnp