Nhất trí đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan QĐND Việt Nam

Nhất trí đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan QĐND Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 28/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường Diên Hồng, nghe cơ quan soạn thảo và thẩm tra báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam; sau đó, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật này.
Đề xuất tuổi nghỉ hưu sĩ quan cấp tướng trong QĐND là 60 tuổi
Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam cho biết, việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam nhằm tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ sĩ quan. Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; bảo đảm bí mật cơ cấu tổ chức của Quân đội. Đồng thời bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế công tác cán bộ của Đảng và Quân đội. Bố cục của dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam gồm 2 điều: Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam Việt Nam số 16/1999/QH10, đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 19/2008/QH12 và Luật số 72/2014/QH13 và Điều 2. Hiệu lực thi hành.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, việc ban hành luật nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng đội ngũ sĩ quan QĐND Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đến năm 2025 cơ bản xây dựng QĐND Việt Nam tinh, gọn, mạnh; tạo tiền đề vững chắc phấn đấu năm 2030 xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra.
Về các nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh bày tỏ nhất trí việc bổ sung chức vụ, chức danh đối với cấp phó của cấp trưởng và tương đương; đồng thời cho rằng, Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam hiện hành quy định chức vụ cơ bản của sĩ quan là cấp trưởng, không quy định đối với cấp phó, nên việc xác định chức vụ, chức danh tương đương đối với cấp phó và sĩ quan không giữ chức vụ chỉ huy, quản lý gặp khó khăn, chưa đảm bảo hành lang pháp lý đầy đủ để thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm và thực hiện chế độ chính sách đối với sĩ quan được bổ nhiệm chức vụ là cấp phó của cấp trưởng và tương đương.
Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí việc sửa đổi khoản 1 Điều 13 Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam theo hướng nâng hạn tuổi phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm cao nhất của sĩ quan QĐND Việt Nam các mức khác nhau (Cấp úy: 50; Thiếu tá: 52; Trung tá: 54; Thượng tá: 56; Đại tá: 58; Cấp Tướng: 60). Qua đó, bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 về độ tuổi nghỉ hưu, bảo đảm cho sĩ quan QĐND tham gia đóng bảo hiểm xã hội đủ điều kiện được hưởng tối đa 75% lương theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với quy định của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng về hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của quân nhân chuyên nghiệp.
Việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của đội ngũ sĩ quan còn nhằm phát huy năng lực, trình độ, kinh nghiệm của đội ngũ sĩ quan được đào tạo cơ bản, góp phần giảm áp lực đào tạo cán bộ và phù hợp tính chất, nhiệm vụ của Quân đội là "ngành lao động đặc biệt”. Bên cạnh đó, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo làm rõ thêm về việc thực hiện chế độ, chính sách, bảo hiểm xã hội sau khi tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, tác động về sức khỏe khi hoạt động trong môi trường lao động đặc thù (lực lượng vũ trang). Đồng thời, xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, đảm bảo bình đẳng giới và tận dụng nguồn nhân lực nữ có trình độ, kinh nghiệm trong quân đội.
Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí việc sửa đổi, bổ sung Điều 15 Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam theo hướng giao Chính phủ quy định cụ thể vị trí có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng và cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan là cấp tướng của đơn vị thành lập mới, đơn vị được tổ chức lại, bổ sung chức năng, nhiệm vụ nhưng không vượt quá số lượng tối đa vị trí cấp tướng theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan QĐND là cần thiết
Phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất trí với ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan QĐND là cần thiết nhưng cũng đặt câu hỏi, vấn đề là tăng bao nhiêu tuổi để kéo dài thời gian công tác đối với sĩ quan QĐND cho hợp lý bởi lao động trong lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng QĐND có tính đặc thù, không thể áp dụng như quy định tại Bộ luật Lao động. Đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cân nhắc thêm về vấn đề này.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại tổ.
Bày tỏ tán thành phương án quy định về tuổi nghỉ hưu như dự thảo luật, song Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, vì là lao động đặc thù nên tiếp tục nghiên cứu để quy định cụ thể thêm trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi, bảo đảm tính linh hoạt. “Việc này cũng ủy quyền cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định, không phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay Quốc hội. Chúng ta linh hoạt, ủy quyền, phân cấp cho Bộ Quốc phòng để trình Thủ tướng xem xét cụ thể” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 15 Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam theo hướng giao Chính phủ quy định cụ thể vị trí có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng và cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan là cấp tướng của đơn vị thành lập mới, đơn vị được tổ chức lại, bổ sung chức năng, nhiệm vụ nhưng không vượt quá số lượng tối đa vị trí cấp tướng theo quyết định của cấp có thẩm quyền, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cách thiết kế như dự thảo luật trình Quốc hội là hợp lý, thể hiện tinh thần tăng cường phân cấp cho Chính phủ. Đánh giá đây là những nội dung thay đổi cơ bản so với luật hiện hành, Chủ tịch Quốc hội đồng thời lưu ý, tới đây, các tiêu chí cụ thể như thế nào thì Chính phủ, Bộ Quốc phòng phải làm rõ.
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cho rằng việc nâng hạng tuổi sĩ quan phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan như trong dự thảo là cần thiết và phù hợp vì đội ngũ sĩ quan đã được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh, trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe, kinh nghiệm nên thời gian phục vụ trong quân đội dài hơn, giảm áp lực cho đào tạo cán bộ cũng như là phù hợp với tính chất nhiệm vụ của quân đội là ngành lao động đặc biệt, bảo đảm tính thống nhất đối với Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, còn giải quyết được vấn đề chế độ, chính sách khi sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ được hưởng mức lương hưu cao nhất là 75 %.
Đại biểu Trần Thị Vân phát biểu tại tổ.
Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét bổ sung quy định mức cho hưởng phụ cấp đặc thù đối với các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, lực lượng làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cơ quan, đơn vị trong lực lượng của quân đội, lực lượng dự bị động viên khi được huy động vì lực lượng quân đội thì cơ bản là trực thực hiện nhiệm vụ 24/24h.
Tán thành với việc tăng hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) nêu rõ, đặc thù quân đội hiện nay đòi hỏi tính chuyên nghiệp, chuyên sâu cao, tinh nhuệ, làm chủ khoa học kỹ thuật, vũ khí, trang bị hiện đại, nên cần có một đội ngũ sĩ quan giàu kinh nghiệm, toàn diện ở nhiều mặt công tác; đòi hỏi có năng lực chỉ huy, điều hành, độc lập tác chiến trong các điều kiện phức tạp, khó khăn ở những hoàn cảnh khác nhau.
Phương Thủy
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/nhat-tri-de-xuat-tang-tuoi-nghi-huu-cua-si-quan-qdnd-viet-nam-i748569/