Nhếch nhác nạn viết vẽ bậy tại nơi công cộng ở Huế

Nhếch nhác nạn viết vẽ bậy tại nơi công cộng ở Huế
3 giờ trướcBài gốc
Huế lâu nay được biết đến là thành phố xanh với mật độ cây xanh dày đặc. Những năm qua, vấn đề cảnh quan, vệ sinh môi trường được địa phương đặc biệt quan tâm, cũng từ đây phong trào "Chủ nhật xanh" ra đời.
Mặc dù vậy, hiện nay nạn viết vẽ bậy tại nơi công cộng vẫn còn tồn tại gây mất mĩ quan đô thị.
Thường xuyên đi bộ dọc bờ sông Hương, anh Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi) bày tỏ sự bức xúc khi chứng kiến những mảng tường tại khu vực chân cầu Dã Viên bị biến thành nơi "sáng tạo nghệ thuật" của một số người.
Anh Tuấn cho rằng, viết vẽ những nội dung không phù hợp ở nơi công cộng là hành vi thiếu ý thức, gây mất mĩ quan đô thị. Do đó, cơ quan chức năng cần có giải pháp để ngăn chặn, xử lý cũng như tẩy xóa các nội dung được viết vẽ.
Theo quan sát, mảng tường tại chân cầu Dã Viên phía bờ Nam sông Hương hiện nhan nhãn hình vẽ, chữ viết với nhiều màu sắc.
Những hình vẽ, chữ viết nguệch ngoạc, nhem nhuốc thậm chí một số dòng chữ với nội dung phản cảm vẫn cứ thế tồn tại.
Cách đó không xa, mảng tường ở chân cầu Lòn (đường Bùi Thị Xuân) cũng chịu chung cảnh ngộ.
Hình ảnh làm xấu xí cảnh quan đô thị.
Những dòng chữ thể hiện sự thiếu ý thức, phá hoại hay vì thể hiện nghệ thuật.
Nhiều nơi khác như tường rào ở đường Trương Định hay các trụ biến áp hiện nay cũng đang trở thành nơi "sáng tạo nghệ thuật" của một số người.
Hình vẽ bậy rải rác tại nhiều điểm, kích thước lớn nhỏ đa dạng. Nét vẽ bằng sơn xịt nhiều màu mang bóng dáng của graffiti (nhóm các loại hình nghệ thuật đường phố).
Theo lãnh đạo UBND phường Phường Đúc (TP Huế), hành vi viết vẽ bậy thường được thực hiện vào buổi tối nên rất khó để quản lý, giám sát. Thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành tẩy xóa những hình vẽ, chữ viết tại những khu vực công cộng trên địa bàn.
Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường, cột điện hoặc các vị trí khác tại khu vực dân cư, nơi công cộng, khu chung cư, nơi ở của công dân hoặc các công trình khác mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.
Video nhếch nhác nạn viết vẽ bậy tại nơi công cộng ở Huế.
Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống từng phản ánh về thực trạng viết vẽ bậy tại khu vực Kỳ đài thuộc di tích Kinh thành Huế. Những nét vẽ của người thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến hình ảnh di tích.
Cụ thể, từ đầu năm 2023, việc nối thông Thượng thành giúp toàn bộ người dân và du khách có thêm địa điểm tham quan, trải nghiệm mới, qua đó có thể đứng cạnh và ngắm nhìn Kỳ đài. Tuy nhiên, sau một thời gian mở cửa, Kỳ đài bị xâm hại bởi tình trạng viết, vẽ bậy.
"Trước thực trạng trên, chúng tôi cắt cử bảo vệ nhắc nhở, giám sát, đồng thời sẽ chỉ đạo lực lượng sơn lại hình viết vẽ bậy trên bờ thành để đảm bảo trả lại đúng mỹ quan. Đồng thời, làm biển báo khuyến cáo về việc viết vẽ bậy và leo trèo lên bờ thành Thượng thành", lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho hay.
Hoàng Dũng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhech-nhac-nan-viet-ve-bay-tai-noi-cong-cong-o-hue-169241001072443281.htm