Nhiều bài hát 'tỷ view' biến mất trên YouTube

Nhiều bài hát 'tỷ view' biến mất trên YouTube
4 giờ trướcBài gốc
Nhiều video âm nhạc nổi tiếng bất ngờ bị xóa khỏi YouTube. Ảnh: Lickd.
Trong nhiều ngày qua, người dùng đã gặp phải một vấn đề khó chịu trên YouTube, đó là nhiều bài hát và bản phối có hàng tỷ lượt xem bỗng nhiên không khả dụng. Khi thử phát chúng trên YouTube hoặc YouTube Music, một thông báo lỗi xuất hiện với nội dung "video này chứa bản quyền từ SESAC, nội dung không khả dụng ở quốc gia của bạn".
Điều khiến mọi chuyện trở nên khó hiểu là việc những video và bài hát này vẫn hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nguồn cấp dữ liệu trang chủ và danh sách phát của mỗi tài khoản. Mặc dù có thể nhấp vào liên kết, nhưng người dùng sẽ không thể xem hoặc nghe nội dung từ những video này.
Theo Android Authority, sự việc trên xuất phát từ tranh chấp cấp phép giữa YouTube và Hiệp hội các tác giả và nhà soạn nhạc sân khấu châu Âu (SESAC).
“Thỏa thuận bản quyền âm nhạc của chúng tôi với SESAC đã hết hạn mà chưa đạt được các điều kiện gia hạn mặc dù đội ngũ đã rất nỗ lực. Do đó, chúng tôi cần chặn một số nội dung âm nhạc nhất định trên YouTube tại Mỹ”, nhóm phụ trách YouTube viết trên X.
Tầm ảnh hưởng của SESAC là rất lớn vì cơ quan này đại diện cho các nhạc sĩ và nhà xuất bản, đảm bảo quyền lợi của họ được bảo vệ theo luật bản quyền. Nếu nhạc được phát ở nơi công cộng, chúng cần có giấy phép từ chủ sở hữu bản quyền.
Do đó, SESAC sẽ cung cấp thỏa thuận cấp phép chung, giúp nhiều doanh nghiệp thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho các buổi biểu diễn công khai. Hiện tại, tổ chức này tuyên bố đại diện cho các nghệ sĩ hàng đầu như Adele, REM, Ariana Grande và Kesha. Ngoài ra, họ cũng sở hữu hơn 1,5 triệu bài hát trong danh mục của mình.
Việc YouTube và SESAC chưa gia hạn thỏa thuận đã khiến nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Adele và Nirvana bị ảnh hưởng, khi nhiều bài hát phổ biến của họ đã biến mất hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm trên YouTube.
Tuy nhiên, sự việc này dường như thiếu tính nhất quán, khi nhiều bài hát của các nghệ sĩ khác có liên kết với SESAC như Kesha vẫn có thể truy cập được.
Minh Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/ly-do-nhieu-bai-hat-trieu-luot-xem-bien-mat-tren-youtube-post1501094.html