Nhiều bang ở Mỹ và Australia cho phép thí sinh sát hạch GPLX làm bài thi lý thuyết tại nhà

Nhiều bang ở Mỹ và Australia cho phép thí sinh sát hạch GPLX làm bài thi lý thuyết tại nhà
2 giờ trướcBài gốc
Thi tại nhà, được phép thi lại nhiều lần
Kể từ năm 2021, nhiều tiểu bang ở Mỹ đã cho phép thí sinh sát hạch giấy phép lái xe được làm bài thi lý thuyết kiểm tra kiến thức ngay tại nhà với hình thức trực tuyến.
Người dân không phải đi lại nhiều lần, không mất chi phí và thời gian xếp hàng chờ đợi đến lượt thi nếu làm bài thi trực tuyến qua máy tính. (Nguồn: Express Driving School)
Theo đó, thí sinh chỉ cần điền đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe, sau đó nộp đơn và lựa chọn hình thức, thời điểm thi lý thuyết từ xa. Đường link dẫn đến bài thi sẽ được gửi về hộp thư điện tử (email) của thí sinh.
Thí sinh có thể hoàn thành bài thi kiểm tra kiến thức lý thuyết mọi lúc, mọi nơi, miễn là đảm bảo làm bài thi trên máy tính có đường truyền Internet ổn định, có camera theo dõi.
Một số bang cấm thí sinh làm bài thi trên các thiết bị màn hình cảm ứng, cấm di chuyển con trỏ chuột ra khỏi cửa sổ bài thi.
Camera sẽ chụp ảnh khuôn mặt của người làm bài thi tại một số thời điểm ngẫu nhiên trong suốt quá trình dự thi để xác định danh tính và đảm bảo tuân thủ các quy định kiểm tra.
Thí sinh thi đạt sẽ nhận được chứng chỉ hoàn thành bài thi có mã vạch, sau đó mang chứng chỉ này đến văn phòng Cơ quan Quản lý các phương tiện cơ giới (DMV) trong tiểu bang để xác nhận, kiểm tra kỹ năng lái xe thực tế, thị lực.
Thí sinh nếu trượt trong lần đầu làm bài kiểm tra trực tuyến có cơ hội thi lại lần 2. Tuy nhiên nếu tiếp tục thi trượt, thí sinh buộc phải đến trực tiếp văn phòng DMV để thi lại.
Tương tự tại Australia, bang New South Wales cũng ra mắt bài thi trực tuyến tại nhà cho người đăng ký cấp giấy phép lái xe. Người dân có thể lựa chọn làm bài thi bằng tiếng Anh hoặc một số ngôn ngữ khác, được phép làm lại bài kiểm tra nhiều lần cho đến khi thi đạt.
Người mắc chứng khó đọc cũng có thể thi
Trước khi dịch vụ này ra mắt, người dân phải đến trực tiếp văn phòng DMV để làm bài kiểm tra lý thuyết lái xe, gây tốn kém và mất thời gian đi lại nhiều lần của người dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa, những nơi đi lại khó khăn ở nhiều địa phương của Mỹ và Australia.
Một người dân đang làm bài thi lý thuyết để được cấp giấy phép lái xe tại văn phòng DMV bang Oregon (Mỹ). (Nguồn: DMV Oregon)
"Hình thức thi mới này giúp những người ở vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận bài kiểm tra dễ dàng hơn. Bài thi trực tuyến tại nhà cũng có chức năng chuyển văn bản thành giọng nói, giúp những người có trình độ học vấn thấp hoặc mắc chứng khó đọc có thể làm bài", đại diện Cơ quan Giao thông Vận tải bang New South Wales (Australia) cho hay.
Các cơ quan giao thông đánh giá hình thức thi lý thuyết trực tuyến tại nhà giúp người dân không phải tốn kém chi phí và thời gian đi lại nhiều lần từ nhà đến điểm thi, không phải chờ đợi đến lượt thi, giúp tiết kiệm nhân lực cho các trung tâm tổ chức thi.
Theo số liệu từ Cơ quan Quản lý các phương tiện cơ giới bang Tây Virginia, sau 1 năm cho phép thí sinh được làm bài thi lý thuyết tại nhà, đã có ít nhất 50.000 lượt đăng ký làm bài thi trực tuyến tại nhà ở tiểu bang này.
Ngoài bang Tây Virginia, chính quyền các bang Oregon, California, Alaska và Nevada ở Mỹ cũng đã triển khai bài thi lý thuyết lái xe trực tuyến, cho phép người dân thi tại nhà.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nhieu-bang-o-my-va-australia-cho-phep-thi-sinh-sat-hach-gplx-lam-bai-thi-ly-thuyet-tai-nha-19224102200134035.htm