Nhiều cách làm hay ngăn ngừa học sinh vi phạm giao thông ở Hải Phòng, Quảng Ninh

Nhiều cách làm hay ngăn ngừa học sinh vi phạm giao thông ở Hải Phòng, Quảng Ninh
5 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tá Võ Quang Hòa, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), các hành vi vi phạm TTATGT liên quan đến học sinh chủ yếu là do phụ huynh giao xe gắn máy, mô tô cho các em điều khiển khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Khi tham gia gia thông, lỗi phổ biến mà học sinh thường mắc là không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu giao thông, đi hàng ngang, nô đùa, cá biệt có những trường hợp lạng lách, đánh võng, thậm chí là tụ tập đua xe… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.
CSGT tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền pháp luật về giao thông tại các trường học.
Thời gian qua cùng với Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, Công an TP Hạ Long đã phối hợp với các các đơn vị chức năng và trường học triển khai rất nhiều đợt tuyên truyền tại các trường học với nội dung và hình thức phong phú, nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh.
Tuy nhiên, cũng theo Trung tá Võ Quang Hòa, tình trạng vi phạm của ở lứa tuổi này còn diễn ra khá phổ biến. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công an TP Hạ Long đã phát hiện, xử lý 1.146 trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh, tạm giữ 951 phương tiện, đáng chú ý là đã xử phạt 341 trường hợp phụ huynh giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển.
Lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng như các đơn vị CSGT-TT Công an địa phương đã đồng loạt triển khai những biện pháp mang tính đột phá, đem lại hiệu quả cao.
CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
Nổi bật là phân công CBCS bám cơ sở, cùng Công an các xã, phường phối hợp theo dõi, quản lý những học sinh có biểu hiện thường xuyên tụ tập tham gia đua xe, lạng lách, đánh võng… để cùng gia đình giáo dục, tuyên truyền, quản lý, khi phát hiện hành vi vi phạm thì kiên quyết xử lý.
Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, một trong những giải pháp mạnh mà Công an tỉnh đang triển khai là tổ chức cải trang, mật phục tại cổng trường học để phát hiện, xử lý học sinh vi phạm.
Phụ huynh có con, em diện quản lý cũng được hướng ký cam kết và cung cấp thông tin kịp thời cho Công an khi thấy có dấu hiệu vi phạm. Cách làm này đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo sợi dây gắn kết, đồng hành giữa các gia đình học sinh với cơ quan chức năng.
Cùng với Quảng Ninh, Công an TP Hải Phòng cũng tổ chức ra quận thực hiện đợt cao điểm bảo đảm TTATGT cho học sinh trên địa bàn từ ngày 1/10. Phòng CSGT được giao chủ trì phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an TP Hải Phòng triển khai thực hiện.
Hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh tại quận Kiến An (TP Hải Phòng).
Theo đó, với phương châm lấy vận động, tuyên truyền làm trọng tâm, việc tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh được lực lượng Công an phối hợp với các trường học tổ chức trên toàn địa bàn thành phố. Nhiều nội dung mới, cách làm mới đã tạo thành đợt sinh hoạt chuyên đề sôi nổi, linh hoạt và hiệu quả, mang tính giáo dục rất cao.
Điển hình như ở quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng), Đội CSGT-TT Công an quận phối hợp với Phòng GD&ĐT quận ký kết Quy chế phối hợp về công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh trong năm học mới, tổ chức tuyên truyền về TTATGT cho học sinh, giáo viên tại 42/42 trường học trên địa bàn quận.
Theo Trung tá Phạm Đức Dương, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng, Đội đã phát 12.547 tờ rơi tuyên truyền, tặng 330 cuốn sách pháp luật về giao thông, phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tặng hơn 400 phần quà, 560 mũ bảo hiểm cho học sinh.
Công an huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) tuyên truyền về TTATGT cho học sinh.
Công an quận cũng hướng dẫn, ký cam kết cho 30.574 học sinh và 25.038 phụ huynh, cam kết chấp hành quy định về thực hiện pháp luật giao thông và phối hợp các biện pháp bảo đảm ATGT cho học sinh từ nhà tới trường và từ trường về nhà, cùng với đó phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng 2 phóng sự, đăng tải hàng chục tin, bài về công tác bảo đảm TTAGT cho học sinh.
Đồng thời, Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng cũng tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, phân công CBCS chốt điểm tại 100% các khu vực cổng trường học, vừa hướng dẫn giao thông, vừa kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm.
Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức 119 buổi tuyên truyền tới 109.421 học sinh, 5.516 giáo viên, đồng thời tổ chức ký 82.631 cam kết chấp hành các quy định về ATGT cho học sinh, giáo viên; 64.020 cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên không đủ điều kiện điều khiển đối với phụ huynh.
Hiệu quả của đợt cao điểm bảo đảm TTATGT cho học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng đã phát huy tích cực, ý thức của các phụ huynh cũng như học sinh được nâng cao rõ rệt.
Xử lý học sinh vi phạm TTATGT tại TP Hải Phòng.
Chị Nguyễn Thị Dung, phụ huynh ở phường Đằng Hải (quận Hải An, TP Hải Phòng) chia sẻ: “Lâu nay chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản là mua xe cho con để đi học đỡ vất vả, nhưng từ khi được tuyên truyền, nhất là khi nhiều phụ huynh đã bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn nghiêm trọng, chúng tôi đã hiểu…”.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, chỉ tính 15 ngày triển khai đợt cao điểm (1 đến 15/10), lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng đã phát hiện, xử lý 1.913 trường hợp liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm giao thông.
“Điều này cho thấy, vẫn còn một bộ phận học sinh và phụ huynh chưa hiểu hoặc cố tình vi phạm các quy định của pháp luật, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, kết hợp kiên quyết xử lý khi phát hiện trường hợp vi phạm, đặc biệt là trong đợt cao điểm kéo dài đến hết 30/10”, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang cho biết.
Văn Minh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/giao-thong/nhieu-cach-lam-hay-ngan-ngua-hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-o-hai-phong-quang-ninh-i747424/