Nhiều đề nghị về chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận

Nhiều đề nghị về chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận
3 giờ trướcBài gốc
Mới đây (ngày 20-9), Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai (Bộ TN&MT) ban hành Văn bản số 1277/CĐKDLTTĐĐ-ĐKĐĐ về tăng cường chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận.
Văn bản được gửi đến Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Hình minh họa.
Đề nghị thực hiện nhiều nội dung về cấp giấy chứng nhận
Theo văn bản, Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện một số nội dung về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Cụ thể, rà soát các quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận để tham mưu sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với thẩm quyền cấp giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 136 Luật Đất đai. Khẩn trương tham mưu xây dựng để trình ban hành và công bố danh mục thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, các cơ quan trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.
Báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để quyết định cụ thể cơ quan tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục và quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, thời gian các bước thực hiện thủ tục của từng cơ quan, đơn vị có liên quan...
Báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các thủ tục về đất đai theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành, cho từng cơ quan tổ chức thực hiện, quán triệt sâu rộng về đạo đức công vụ tới từng tổ chức và cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đất đai. Cạnh đó, cần kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Trong đó, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp.
Không được yêu cầu người dân nộp thêm giấy tờ không quy định
Đáng chú ý, Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người dân và doanh nghiệp nộp thêm giấy tờ mà pháp luật không quy định.
Trong đó, trường hợp giấy chứng nhận đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành thì được tham gia quan hệ pháp luật về đất đai với tư cách nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất theo khoản 1 Điều 259 Luật Đất đai.
Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất do các thành viên hộ gia đình này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật, thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục không quy định nộp giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền xác nhận về số thành viên của hộ gia đình (nhân khẩu) tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.
Trường hợp đăng ký biến động nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì việc ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên giấy chứng nhận được thực hiện trên cơ sở văn bản, giấy tờ xác lập quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự, pháp luật về đất đai. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục không quy định nộp giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời phản ánh, đề xuất giải pháp và gửi về Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai để hướng dẫn.
YẾN CHÂU
Nguồn PLO : https://plo.vn/nhieu-de-nghi-ve-chan-chinh-viec-giai-quyet-thu-tuc-ve-dang-ky-dat-dai-cap-giay-chung-nhan-post811510.html