Nhiều địa phương công bố quyết định đặc xá cho phạm nhân

Nhiều địa phương công bố quyết định đặc xá cho phạm nhân
3 giờ trướcBài gốc
Đại tá Lê Thế Tý – Giám thị Trại giam Kênh 7 trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân. Ảnh: Khánh Thùy - Văn Vũ
Tại Lâm Đồng, trại tạm giam công an Công an tỉnh Lâm Đồng cũng vừa tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch nước đặc xá cho phạm nhân có thành tích tốt trong lao động, cải tạo.
Đợt này, tỉnh Lâm Đồng có 10 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá, trong đó có 2 phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng, số còn lại đang chấp hành án tại nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố.
Tại lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 2 phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà Tạm giữ Công an TP Đà Lạt, Thượng tá Hoàng Công Nam - Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết các phạm nhân được đặc xá đợt này đã nhận ra lỗi lầm, biết ăn năn, hối cải, quyết tâm xây dựng lại cuộc đời.
Thượng tá Hoàng Công Nam- Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Lạt trao Quyết định đặc xá cho 2 phạm nhân. Ảnh: T.Ninh - Trọng Thanh
Tại Đắk Nông, cũng trong sáng nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, cho 2 phạm nhân có thành tích tốt trong lao động, cải tạo.
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Hà Ngọc Công, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, việc xét, đề nghị đặc xá của Trại Tạm giam đã được triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác, đúng điều kiện, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương. Đặc biệt, việc xét đề nghị đặc xá được tiến hành đảm bảo công khai, minh bạch, công tâm, dân chủ ngay từ các bước đầu tiên triển khai.
Đại diện Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Giám thị Trại tạm giam trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại buổi Lễ. Ảnh Công an tỉnh Đắk Nông. Ảnh: T.Ninh - Trọng Thanh
Ngay sau buổi lễ, các phạm nhân đã được Trại tạm giam thực hiện các thủ tục ra trại theo quy định, nhận kinh phí hỗ trợ để trở về với gia đình.
Tại Trại giam Kênh 7, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, tại tỉnh Kiên Giang, hôm nay (1/10) đã diễn ra lễ Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 26 phạm nhân đang chấp hành án.
Tại Lễ công bố Quyết định đặc xá, Đại tá Lê Thế Tý - Giám thị Trại giam Kênh 7, nhấn mạnh rằng không chỉ miễn giảm hình phạt, mà còn khuyến khích, động viên những phạm nhân đã nỗ lực cải tạo tốt, thực hiện đúng quy định và có tinh thần phục thiện. Trong hàng thập niên qua, Trại giam Kênh 7 luôn chú trọng đến việc giáo dục và cải tạo phạm nhân, giúp họ nhận ra sai lầm và có định hướng đúng đắn khi trở về với xã hội.
Các phạm nhân được đặc xá lần này đều đã trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt về sự cải tạo tiến bộ và ý thức chấp hành pháp luật. Đại tá Lê Thế Tý còn cho biết, sự thành công của công tác đặc xá phụ thuộc lớn vào việc giáo dục, hướng dẫn các phạm nhân hiểu rõ giá trị của cuộc sống tự do và trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.
Trong số 26 phạm nhân được đặc xá năm nay, có những người đã trải qua án phạt dài. Điều này cho thấy Nhà nước không bỏ quên bất cứ ai, dù phạm tội nặng hay nhẹ, miễn là họ có quyết tâm thay đổi, cải thiện bản thân.
Lãnh đạo Trại giam Kênh 7 và Công an huyện U Minh Thượng trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân sắp được về đoàn tụ gia đình. Ảnh: Khánh Thùy - Văn Vũ
Thượng tá Đinh Thị Thanh Khiết – Đội trưởng Đội Giáo dục, hồ sơ (Trại Giam Kênh 7) cho biết, với những phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, Trại giam cũng tuyên truyền, giáo dục giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Từ đó yên tâm cải tạo, cố gắng phấn đấu lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy trại giam để sớm được trở về với gia đình và hòa nhập cùng xã hội...
Tại Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình cũng vừa tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2024 cho 5 phạm nhân. Trong đó, 3 người đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, 1 người đang chấp hành án phạt tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Hòa Bình, 1 người đang chấp hành án phạt tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lạc Thủy.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Vũ Cao Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình chúc mừng các phạm nhân đã chấp hành cải tạo tốt được đặc xá đợt này để về sum họp với gia đình và hòa nhập xã hội.
Đại tá Vũ Cao Sơn đề nghị các phạm nhân khi về lại địa phương sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.
Đại tá Vũ Cao Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình trao Quyết định đặc xá cho các trường hợp được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước. Ảnh: Nguyễn Văn Hùng
Tại Hải Phòng, Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng có 13 phạm nhân được đặc xá. Phát biểu tại lễ công bố quyết định đặc xá, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng - Lê Đức Lập khẳng định thời gian qua các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ xây dựng hồ sơ đặc xá bảo đảm đúng quy trình xét duyệt, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng cũng mong 13 trường hợp được đặc xá trở về địa phương nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, tham gia các hoạt động đào tạo nghề, ổn định việc làm, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội. Đồng thời động viên những phạm nhân đang chấp hành án tiếp tục phấn đấu cải tạo tiến bộ để được sớm xem xét đặc xá trong thời gian tới.
Phó Giám đốc Công an TP Bùi Trung Thành trao Giấy Chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân. Ảnh: Mạnh Toàn
Tại Phú Yên, ngày 1/10, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước cho 9 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên và 5 cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.
Các phạm nhân được đặc xá lần này là những phạm nhân có ý thức hướng thiện, cải tạo tốt, quá trình chấp hành án không có sai phạm và kết quả thi đua, rèn luyện đều xếp loại tốt, được ban giám thị trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện cũng như những phạm nhân cùng chấp hành án ghi nhận.
Tại buổi lễ, đại tá Nguyễn Thái Hoàng - Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên chúc mừng các phạm nhân và gia đình của các phạm nhân; đồng thời căn dặn những phạm nhân được đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 sau khi trở về địa phương tiếp tục phấn đấu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương nơi cư trú, trở thành công dân có ích cho xã hội.
Phú Yên có 9 phạm nhân được đặc xá. Ảnh: Thiên Thanh
Tại Vĩnh Long, có 12 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá. Trong đó, 6 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại Tạm giam và 6 phạm nhân đang chấp hành án tại các Nhà Tạm giữ trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Trà Quang Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự ghi nhận những cố gắng trong cải tạo của các phạm nhân được đặc xá; đồng thời đề nghị các phạm nhân khi trở về với cộng đồng cần chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú.
Đối với các phạm nhân đang chấp hành án, phải nỗ lực hơn trong cải tạo, chấp hành tốt nội quy, để sớm có cơ hội được hưởng đặc xá khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời trao cho các phạm nhân nhận quyết định đặc xá. Ảnh: Nguyễn Thuận
Tại An Giang, trong đợt đặc xá lần này, Trại Tạm giam Công an tỉnh An Giang có 8 phạm nhân đủ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá tha tù trước thời hạn. Đây là những phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy, quy định của trại giam, tích cực học tập, lao động, nỗ lực phấn đấu để được trở về tái hòa nhập cộng đồng.
Đại tá Nguyễn Thế Hải - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh An Giang chúc mừng các phạm nhân được đặc xá năm 2024. Phó Giám đốc Công an nhấn mạnh: Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với những người đang chấp hành án phạt tù có quá trình cải tạo tốt, thực sự ăn năn, hối lỗi về những sai lầm của mình đã gây ra.
Đại tá Nguyễn Thế Hải - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh An Giang trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân. Ảnh: Khánh Thùy - Nghiêm Túc
Nhóm PV
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/nhieu-dia-phuong-cong-bo-quyet-dinh-dac-xa-cho-pham-nhan-post527216.html