Nhiều địa phương nỗ lực xóa bỏ tàu cá 'ba không'

Nhiều địa phương nỗ lực xóa bỏ tàu cá 'ba không'
3 giờ trướcBài gốc
(KTSG Online) – “Thẻ vàng IUU” đang gây ra nhiều khó khăn cho ngành thủy sản Việt Nam. Vì thế, để khôi phục lại thị trường xuất khẩu và bảo vệ sinh kế của ngư dân, các địa phương đang tập trung vào việc bỏ tàu cá “ba không” và nâng cao hiệu quả quản lý khai thác thủy sản.
Thời gian qua, ngành thủy sản nỗ lực để được EC gỡ “thẻ vàng” IUU càng sớm càng tốt. Ảnh: TL
Theo kế hoạch, Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục “thẻ vàng IUU” vào tháng 10-2024. Vì thế, thời gian qua, các địa phương đang nỗ lực xóa bỏ tàu cá “ba không”, tức là không đăng ký, không giấy phép khai thác và không giám sát hành trình-IUU), theo TTXVN.
Chẳng hạn, tại Bình Thuận, việc hỗ trợ ngư dân đăng ký tàu cá và cấp giấy phép khai thác được tỉnh này ưu tiên thực hiện. Tính đến tháng 9-2024, Bình Thuận là một trong những tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác kiểm soát và quản lý tàu cá. Tỉnh đã cấp đăng ký cho 6.170 tàu cá, trong đó 4.308 tàu đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản còn hiệu lực, chiếm tỷ lệ 71,2%. Điều này cho thấy nỗ lực tuân thủ các quy định quốc tế về khai thác thủy sản của địa phương.
Tỉnh cũng đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) cho 1.941 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, đạt tỷ lệ 100%, giúp cơ quan chức năng giám sát hoạt động của tàu cá, đảm bảo tuân thủ các quy định về khai thác thủy sản.
Từ đầu năm đến nay, Bình Thuận đã xử phạt 283 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 2,5 tỉ đồng… từng bước góp phần ngăn chặn các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thủy sản.
Tỉnh Khánh Hòa cũng là “điểm sáng”, với 100% tàu cá ra vào các cảng đều được kiểm tra, kiểm soát. Toàn bộ 3.177 tàu cá của tỉnh đã được đăng ký , đạt 100%, có 3.116 tàu đã được cấp phép khai thác thủy sản, đạt 98% và 648/650 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình…
Liên quan đến thiết bị giám sát hành trình (VNS), ngày 17-9, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Cản trở hoặc gây rối hoạt động của phương tiện điện tử”, quy định tại Khoản 2, Điều 287 Bộ luật Hình sự. Đây là 4 đối tượng có hành vi tháo và nhận giữ thiết bị giám sát hành trình tàu cá trên biển vào tháng 5-2024 và sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.
Minh Anh
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/nhieu-dia-phuong-no-luc-xoa-bo-tau-ca-ba-khong/