Nhiều địa phương sớm đạt 'KPI' du lịch năm 2024

Nhiều địa phương sớm đạt 'KPI' du lịch năm 2024
7 giờ trướcBài gốc
Cán đích sớm
Theo đó, kết thúc tháng 9, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành kế hoạch năm với doanh thu hơn 44.138 tỷ đồng (vượt 10% kế hoạch năm). Toàn tỉnh đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 100% kế hoạch năm). Trong đó, có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 147,9% so với cùng kỳ (vượt 20% kế hoạch năm); 5,4 triệu lượt khách nội địa, tăng 27,2% so với cùng kỳ (đạt 90% kế hoạch năm).
Ngành du lịch tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2024. Nguồn: ITN
Tương tự, ngành du lịch Ninh Thuận cũng đón tin vui khi đã vượt mục tiêu đón khách của cả năm. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng, có hơn 3,2 triệu lượt khách đến, đạt 100,1% kế hoạch năm. Trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.662 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức nhiều sự kiện, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách du lịch, nổi bật là các hoạt động: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”… Nhờ đó, Ninh Bình đón gần 7,3 triệu lượt khách trong 9 tháng, đạt 97,28% kế hoạch năm 2024, doanh thu 7.251 tỷ đồng, đạt 87,89% kế hoạch.
Với các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng dịch vụ tăng cao, 9 tháng năm n, Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,1% kịch bản tăng trưởng 9 tháng. Tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% cùng kỳ năm 2023, đạt 97,8% kịch bản tăng trưởng 9 tháng.
Đa dạng sản phẩm, sự kiện
Theo số liệu mới công bố, 8 tháng năm nay, cả nước đón hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586.100 tỷ đồng.
Các chuyên gia nhận định, ngành du lịch tiếp tục là mảng sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước và có thể đạt mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680.000 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, trong nước sẽ có những sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch; đồng thời, đây là mùa cao điểm đón khách quốc tế như châu Âu, Đông Bắc Á (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), đây là cơ hội để ngành du lịch bứt phá đạt và vượt chỉ tiêu.
Các doanh nghiệp, địa phương cũng đã chuẩn bị cho quý IV.2024. Công ty Cổ phần Du lịch Liên Minh Việt Nam (Mustgo) cho biết, giá vé máy bay đã có dấu hiệu hạ nhiệt nên lượng khách nội địa sẽ tăng. Trong 3 tháng cuối năm, để thu hút du khách, đối với các tour nội địa, công ty sẽ tập trung xây dựng các tour đi Sapa, Mù Cang Chải... ở miền Bắc. Ở miền Nam sẽ đẩy mạnh các tour đi Phú Quốc, Đà Lạt với mức giá phù hợp, cùng với nhiều chương trình kích cầu. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch MICE ( du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo). Đối với khách quốc tế, Mustgo cũng chuẩn bị rất nhiều phòng giá tốt, cùng các chương trình tour hấp dẫn cho du khách.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó xác định nguồn khách tiềm năng phù hợp với tài nguyên của mình; triển khai sâu rộng các hoạt động xúc tiến du lịch. Thành phố cũng tập trung chuẩn bị tốt nguồn lực để đón nguồn khách châu Âu, Mỹ; có những chương trình xúc tiến sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines.
Hiện tại, thành phố đã có kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến du lịch lớn gắn với lĩnh vực văn hóa, thể thao, âm nhạc. Đặc biệt, từ ngày 17 - 20.10, sẽ diễn ra Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng, kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với thành phố.
Để chắc chắn đạt mục tiêu cả năm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long Trần Hữu Hiệp cho rằng, các địa phương cần lên kế hoạch đón mùa cao điểm khách quốc tế; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá điểm đến phù hợp, có chiến lược quảng bá tiếp thị du lịch.
Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát quản lý tránh các trường hợp tăng giá, du lịch ăn xổi; tập trung làm mới sản phẩm du lịch, tăng cường chất lượng du lịch, hiệu quả quản lý. Đồng thời, xem xét có các chính sách giá đối với các đơn vị vận chuyển (như chính sách hạ giá vé máy bay); các đơn vị vận chuyển, lữ hành, lưu trú cần có sự phối hợp chặt chẽ để có các kế hoạch phù hợp kích cầu du lịch. Tiếp tục tăng cường liên kết các tác nhân trong chuỗi và liên kết vùng; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa ngành du lịch...
Trong quý IV.2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ triển khai kế hoạch, giải pháp tập trung chủ yếu để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Lam Ngọc
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/nhieu-dia-phuong-som-dat-kpi-du-lich-nam-2024-post392323.html