Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
2 giờ trướcBài gốc
Thầy, trò lớp 12 Trường THPT Hậu Lộc 1 (Hậu Lộc) trong giờ học.
Theo “Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận TN THPT từ năm 2025” đã được Bộ GD&ĐT ban hành, từ năm 2025, để xét TN THPT, mỗi thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế & pháp luật, Tin học, Công nghệ). Để chuẩn bị cho kỳ thi, vừa qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Dự thảo thông tư mới về Quy chế thi TN THPT với nhiều điểm mới.
Sẽ có nhiều thay đổi
Trong Dự thảo quy chế thi TN THPT từ năm 2025, thời gian tổ chức thi sẽ rút ngắn từ 4 buổi thi như hiện nay xuống còn 3 buổi thi.
Về môn thi, đề thi như đã công bố trong Phương án thi TN THPT từ năm 2025, cụ thể: Bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) - là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi. Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm). Đồng thời, tăng cường tính phân hóa của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của kỳ thi.
Kỳ thi TN THPT từ năm 2025 sẽ được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi. Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số.
Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, công tác truyền tải đề thi (số hóa) sẽ có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Về tổ chức điểm thi, phòng thi sẽ sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi: Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh. Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi. Ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn.
Ngoài ra, việc xét công nhận TN THPT sẽ tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của kỳ thi như đã công bố.
Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận TN như quy định hiện nay.
Bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong Phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.
Các địa phương tích cực chuẩn bị
Trước những thay đổi trong kỳ thi TN THPT từ năm 2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm được những thay đổi để từ đó lựa chọn được “hướng đi” phù hợp.
Tại Trường THPT Hậu Lộc 1 (Hậu Lộc), thầy Phạm Hùng Bích, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngay sau khi kết thúc năm học lớp 11, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký theo tổ hợp môn học dự kiến sử dụng để xét tuyển đại học nhằm xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi, chuẩn bị phương án dạy học tăng cường cho học sinh. Nhà trường cũng tích cực đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Đồng thời, lên kế hoạch phân công giáo viên giảng dạy lớp 12... Bên cạnh đó, nhà trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh nhà trường về những điểm mới, cũng như cách thức triển khai thực hiện.
Cô, trò Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa) trong giờ học.
Tuy nhiên, thầy Phạm Hùng Bích cũng chia sẻ băn khoăn: Phương án sắp xếp điểm thi, phòng thi của Bộ GD&ĐT theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi. Thí sinh chỉ dự thi duy nhất ở 1 phòng thi trong suốt kỳ thi, ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn. Vậy nếu thí sinh đăng ký 2 môn thi tự chọn bị trùng thời gian thi thì phương án sẽ như thế nào? Đối với việc bảo mật đề thi, phòng chờ khi chưa đến thời gian thi của môn tự chọn của thí sinh?... Thầy Bích cho rằng, phương án tổ chức thi các môn tự chọn nên được tính toán kỹ và có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để tránh bị rối cũng như đảm bảo tính an toàn của kỳ thi.
Kỳ thi TN THPT năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26 - 27/6/2025. Để chuẩn bị cho kỳ thi, thầy trò Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa) cũng đang tích cực ổn định nền nếp, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp. Thầy Nguyễn Văn Chế, phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường có tổng số 536 học sinh lớp 12 chia thành 13 lớp. Bám sát những quy định mới của Bộ GD&ĐT, nhà trường cũng đã cho học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn để triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh, đảm bảo các em có những chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Tuy nhiên, do học sinh đăng ký phân tán ở nhiều môn tự chọn khác nhau, theo đăng ký, có những lớp học sinh đăng ký tới 7 lựa chọn khác nhau khiến cho việc tổ chức ôn tập của nhà trường gặp nhiều khó khăn. Do đó, có những môn, nhà trường phải xếp lịch vào cả sáng chủ nhật mới bố trí đủ phòng học và giáo viên.
Là một trong những địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành giáo dục Thanh Hóa đang tích cực, chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi TN THPT năm 2025. Đồng thời, tiếp tục tập huấn đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi và tham gia đóng góp câu hỏi thi, đề thi cho Thư viện câu hỏi thi theo hướng mở để phục vụ công tác tổ chức kỳ thi TN THPT từ năm 2025. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng làm tốt công tác lựa chọn chuẩn bị nhân sự cho kỳ thi; tăng cường quán triệt quy chế thi; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và sử dụng công nghệ cao để phòng, chống gian lận thi cử tại địa phương; phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi TN THPT để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và tham mưu ban hành chính sách...
Bài và ảnh: Linh Hương
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/nhieu-diem-moi-trong-ky-thi-nbsp-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-226108.htm