Nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng do lũ, nông dân tập trung ứng cứu

Nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng do lũ, nông dân tập trung ứng cứu
7 giờ trướcBài gốc
Mưa, lũ làm ảnh hưởng khoảng 100ha lúa tại xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng
Tại khu đê bao khoảng 100ha tại ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, quan sát của phóng viên, hiện mực nước lũ bên ngoài cao hơn 1m so với mặt ruộng nên nước không thoát được, người dân phải dùng máy bơm rút nước ra. Hơn chục máy bơm nước được đặt dưới chân ruộng hoạt động hết công suất trong mấy ngày qua để cứu số diện tích lúa bị ngập úng trong khu vực.
Nông dân huy động nhiều máy bơm rút nước để cứu lúa
Ông Nguyễn Văn Dũng (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng), không thể khoanh tay đứng nhìn diện tích lúa của mình chìm trong nước, hơn 5 ngày qua, ông phải canh từng giờ để bơm nước cứu sống diện tích 2,5ha lúa đã gieo sạ khoảng 1 tuần, tốn kém thêm khoản chi phí hơn 4 triệu đồng tiền dầu, thuốc diệt ốc. Mặc dù nước đã dần cạn nhưng theo ông thì lúa chết rất nhiều phải tốn thêm khoản chi phí dặm về sau.
Còn tại khu đê bao (thuộc ấp Gò Cát và Lò Gạch, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng), khoảng 150ha lúa của nông dân trong giai đoạn chín cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân là lượng mưa tại chỗ kết hợp nước lũ từ thượng nguồn đổ về ở mức cao, nước trong ruộng không thoát được, người dân dùng máy bơm rút nước ra để cứu lúa, làm tốn thêm nhiều chi phí.
Mỗi hécta lúa tại ấp Gò Cát và Lò Gạch, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng nông dân phải tốn hơn 1 triệu đồng tiền dầu để bơm rút nước
Anh Nguyễn Thanh Phần (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “10ha lúa của gia đình tôi hiện trong giai đoạn chín, chuẩn bị thu hoạch trong vài ngày tới. Do ảnh hưởng của mưa, lũ, hiện mực nước ngoài kênh cao hơn mặt ruộng khoảng 1,5m, nước không thể thoát được, nên đành phải đặt máy bơm nước ra. Hơn 20 ngày qua, những ngày có mưa máy phải chạy xuyên suốt 24/24, làm tốn thêm chi phí mỗi hécta lúa hơn 1 triệu đồng tiền dầu".
Mặc dù địa phương và ngành chức năng không khuyến cáo nông dân xuống giống lúa vụ Thu Đông (lúa vụ 3) nhằm hạn chế thiệt hại do nguy cơ của lũ, triều cường và sự lây nhiễm của các đối tượng gây hại từ lùa vụ Hè Thu sang, cũng như bảo đảm cho sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2024 - 2025 đạt kết quả tốt.
Tuy nhiên, giá lúa tăng cao nông dân huyện Vĩnh Hưng tự phát xuống giống lúa vụ Thu Đông với diện tích 3.869ha.
Địa phương huy động cơ giới để gia cố đê bao cứu lúa
Mấy ngày qua, tại 2 xã vùng trũng thấp (Tuyên Bình và Tuyên Bình Tây) có hàng trăm hécta lúa bị đe dọa, người dân và chính quyền địa phương phải ứng cứu, hạn chế thiệt hại gây ra.
Cụ thể, tại khu vực kênh Tên Lửa 1 (ấp Cả Gừa, xã Tuyên Bình Tây) có khoảng 180ha lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tại bờ kênh Tên Lửa 1 có 7 điểm thấp, mặt đê cách mặt nước khoảng 20cm, mỗi điểm thấp này có chiều dài khoảng 5 - 25m; tại vách bờ kênh Rạch Bay có 8 điểm thấp, mặt đê còn cách mặt nước 20cm, mỗi điểm có chiều dài từ 3 - 15m. UBND xã Tuyên Bình Tây đã huy động kobe đắp xong 15 điểm thấp để bảo vệ an toàn cho 180ha lúa trong khu vực.
Tại xã Tuyên Bình, khu vực kênh ranh Thạnh Hưng có khoảng 240ha lúa đang trong giai đoạn để nhánh. UBND xã Tuyên Bình đã phối hợp UBND xã Thạnh Hưng (thị xã Kiến Tường) thống nhất giao mỗi xã chịu trách nhiệm đắp một đầu cống kênh ranh Thạnh Hưng để bảo vệ an toàn diện tích lúa này.
Nhiều diện tích lúa nước lũ ngoài kênh cao hơn trong ruộng
Còn tại huyện Tân Hưng, có hơn 5.800ha lúa Thu Đông nông dân đã xuống giống, tập trung ở các xã như Vĩnh Bửu, Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu A, Vĩnh Châu B, Hưng Điền B, Hưng Hà, Thạnh Hưng, Hưng Thạnh. Trong đó, 3.490ha lúa giai đoạn mạ, 975ha lúa trong giai đoạn đẻ nhánh, 1.378ha lúa trong giai đoạn đòng trổ. Trong đó, nhiều diện tích bị mưa, lũ gây thiệt hại làm tốn thêm chi phí trong sản xuất.
Trước tình hình mưa, lũ còn diễn biến phức tạp, kéo dài, nông dân không nên nôn nóng xuống giống vụ mùa tiếp theo mà phải tuân thủ theo lịch thời vụ cơ quan chuyên môn khuyến cáo, để tránh thiệt hại về kinh tế trước mắt, đây cũng là cầu nối lây truyền sâu, bệnh cho những vụ mùa tiếp theo./.
Văn Đát
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/nhieu-dien-tich-lua-bi-anh-huong-do-lu-nong-dan-tap-trung-ung-cuu-a184409.html