Nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam sốt ruột chờ sổ đỏ

Nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam sốt ruột chờ sổ đỏ
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Dù đã hoàn thành đầu tư hạ tầng, thực hiện nghĩa vụ tài chính, nhưng nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô lẻ. Điều này khiến các chủ đầu tư “sốt ruột”, nhiều lần gửi đơn kiến nghị, kêu cứu.
Trong tháng 9/2024, Công ty cổ phần Đạt Phương Hội An tiếp tục kiến nghị giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại Dự án Khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Nà (TP. Hội An).
Khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Nà được nhà đầu tư hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng lần lượt từ năm 2019 và 2021. Doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân mua nhà của dự án chưa được cấp GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà. Điều này gây bức xúc cho khách hàng và tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện của người dân với chủ đầu tư.
Tương tự, Dự án Khu đô thị Thanh Hà (phân khu 1), do Công ty cổ phần Tập đoàn Royal Capital làm chủ đầu tư cũng đang gặp khó trong việc đề nghị cấp cấp GCNQSDĐ cho các lô lẻ. Dự án này đã được chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 695 tỷ đồng từ tháng 5/2022, cộng với lãi vay ngân hàng thì tổng kinh phí đầu tư cho dự án khoảng 910 tỷ đồng. Việc không được cấp GCNQSDĐ cho các lô lẻ khiến doanh nghiệp gặp áp lực lớn về tài chính.
Vào tháng 8/2024, tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép giải quyết việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng tại 14 dự án đã hoàn thành hạ tầng.
Theo chủ trương của tỉnh Quảng Nam, tỷ lệ tối đa cấp sổ cho các dự án này không quá 90% diện tích tùy theo dự án cụ thể. Ngoài ra, còn kèm điều kiện có văn bản cam kết và có tài sản đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính phát sinh nộp vào ngân sách nhà nước sau khi phê duyệt lại giá đất cụ thể. Cam kết tự nguyện chấp hành, không khiếu kiện, khiếu nại khi cơ quan nhà nước xử lý tài sản đảm bảo trong trường hợp không hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần chênh lệch (nếu có) theo thông báo của cơ quan thuế khi được phê duyệt lại giá đất cụ thể của dự án…
Tuy nhiên, đến nay, nhiều dự án vẫn chưa được cấp đủ số đỏ. Dù 14 dự án trong danh sách đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt, đã nộp đủ 100% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…
Ông Đinh Phú Lộc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Royal Capital cho biết, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam, Khu đô thị Thanh Hà (phân khu 1) được giải quyết cấp 33 GCNQSDĐ cho các lô lẻ. Tuy nhiên, còn hơn 300 sổ chưa được cấp sổ, phải tiếp tục chờ.
Khó khăn trong việc cấp sổ đỏ cho các dự án bất động sản tại Quảng Nam được doanh nghiệp phản ánh nhiều trong thời gian qua. Những dự án đã hoàn thành đầu tư hạ tầng, nộp tiền sử dụng đất mà còn khó khăn trong việc cấp sổ, thì hàng trăm dự án khác chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng hay đầu tư hạ tầng không biết bao giờ mới được giải quyết.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Bùi Ngọc Ảnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho biết, việc cấp giấy chứng nhận cho 14 dự án đã hoàn thành hạ tầng, đến nay có 9 dự án đã cấp giấy chứng nhận hoàn thành 100% diện tích đất ở; 5 dự án đã cấp giấy chứng nhận đến 95% diện tích đất ở theo chủ trương của UBND tỉnh.
“Các dự án bất động sản đã góp phần vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, còn một số tồn tại hạn chế, khuyết điểm mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra. Hiện tỉnh đang tập trung khắc phục những sai phạm, cũng như tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp với những nội dung cụ thể cho từng nhóm dự án và đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện”, ông Ảnh thông tin.
Được biết, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản, mới đây tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương xem xét điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với từng dự án cụ thể, theo hướng phân kỳ tiến độ thực hiện dự án theo Điều 116, Luật Đất đai 2024.
Hoàng Anh
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/nhieu-du-an-bat-dong-san-tai-quang-nam-sot-ruot-cho-so-do-d226743.html