Nhiều hộ dân xã Nam Xuân khó có thổ cư vì... trang trại heo

Nhiều hộ dân xã Nam Xuân khó có thổ cư vì... trang trại heo
2 giờ trướcBài gốc
Gia đình ông Vi Đức Xoan sinh sống và canh tác nông nghiệp tại thôn Đắk Xuân từ năm 1996 đến nay. Sau khi các con lớn và lập gia đình riêng, ông Xoan đã tặng cho mỗi người con một lô đất rẫy để lập nghiệp.
Ông Vi Đức Xoan cho biết gia đình ông gặp khó khăn trong quá trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các con ông Xoan có nguyện vọng chuyển đổi một phần đất từ đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm sang đất ở. Tuy nhiên, sau nhiều năm, nguyện vọng này của các con ông Xoan vẫn chưa thực hiện được.
Ông Vi Đức Xoan cho biết: “Đã nhiều năm qua, bản thân tôi và các con tôi có nguyện vọng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đều được thông báo là khu vực gia đình tôi sinh sống không thực hiện được. Nguyên nhân là bởi cách đất rẫy của chúng tôi khoảng 200m có một trang trại heo”.
Tiếp lời ông Xoan, bà Vi Thị Hồng (ngụ cùng thôn) cho biết, phần lớn các hộ dân sinh sống tại thôn Đắk Xuân là đồng bào Mường, từ tỉnh Thanh Hóa vào tỉnh Đắk Nông làm ăn từ cuối những năm 1990 của thế kỷ trước.
Trong quá trình sinh sống, làm ăn, các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất nông nghiệp. Hầu hết diện tích đất trong vùng chưa được chuyển đổi thổ cư nên bà con có nhu cầu chuyển đổi một phần đất, trước hết là để bảo đảm các điều kiện xây dựng nhà cửa kiên cố, sau đó là nâng cao giá trị khi vay vốn ngân hàng.
“Thực tế trại heo mới được xây dựng và đi vào hoạt động cách đây khoảng 4-5 năm nên việc lý giải đất của chúng tôi nằm gần trại heo nên không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất là rất vô lý. Tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri, bà con đều phản ánh bất cập này, mong muốn chính quyền các cấp có giải pháp hỗ trợ nhưng đến nay chưa được giải quyết”, bà Vi Thị Hồng bức xúc.
Nhiều hộ dân cho biết khó chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở
Thực tế, không ít người dân thôn Đắk Xuân gửi đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi rơi vào im lặng, không biết có được phê duyệt hay không. Với nhiều người dân, việc xin chuyển đổi hiện vô cùng khó khăn.
''Hồ sơ của tôi nộp đã lâu nhưng tôi không nhận được thông báo nào từ cơ quan chức năng. Đến nay, tôi không biết có chuyển đổi được hay không'', một phụ nữ sống cách trại heo khoảng 300m chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vi Quốc Nhất, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết, khu vực thôn Đắk Xuân, xung quanh trang trại heo hiện có nhiều hộ đã làm nhà ở và nhiều hộ có nguyện vọng làm nhà ở. Trong thời gian qua, địa phương nhận được nhiều ý kiến của người dân về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp sang đất ở.
Ông Vi Quốc Nhất cho biết: “Theo quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, một số hộ dân có đất nằm trong bán kính 1km tính từ trại heo nên địa phương không thể làm thủ tục cấp bìa (chuyển đổi mục đích sử dụng đất - PV) cho người dân. Địa phương đã có đề xuất di dời trại heo để bảo đảm đời sống cho người dân và tạo điều kiện thuận lợi để người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất”.
Đặng Dương
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/nhieu-ho-dan-xa-nam-xuan-kho-co-tho-cu-vi-trang-trai-heo-231366.html