Nhiều học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50cc ở tỉnh Phú Yên

Nhiều học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50cc ở tỉnh Phú Yên
6 giờ trướcBài gốc
Nhiều học sinh ở Tuy Hòa chưa đủ tuổi nhưng đã điều khiển xe máy trên 50cc.
Trong vòng 30 phút sáng 19/9, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 8 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Tuy Hòa. Lỗi phổ biến là chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép...
Bị cảnh sát dừng phương tiện, em Nguyễn Văn N (học sinh lớp 11) giãi bày, do nhà xa, gia đình không có xe dưới 50cc nên N "phải đi bằng xe gắn máy".
“Em biết như vậy là sai nhưng không còn cách nào khác, dù nhà trường đã nhiều lần tuyên truyền không được điều khiển xe trên 50cc. Em sẽ thuyết phục gia đình mua xe đúng với lứa tuổi để em đi học”, N nói.
Theo Trung tá Trương Chí Thông - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP Tuy Hòa, trước đó, ngày 2 - 17/9, trên địa bàn thành phố đã có hơn 40 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh và trong lứa tuổi học sinh.
“Thời gian tới, Công an TP Tuy Hòa sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt các trường hợp học sinh vi phạm; đồng thời phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục quản lý, răn đe, ngăn chặn, hạn chế không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh”, Trung tá Thông cho biết.
Lực lượng Công an TP Tuy Hòa lập biên bản xử lý vi phạm đối với học sinh điều khiển xe máy trên 50cc.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Phú Yên xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, làm chết 104 người, bị thương 109 người, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh lại tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan học sinh, làm chết 14 em, bị thương 10 em. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 5 vụ, tăng 5 người chết và 2 người bị thương. Đây là một thực trạng đáng báo động về tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Thiếu tá Nguyễn Phương Viên - Đội trưởng Đội Tuyên truyền (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tỉnh Phú Yên) cho biết, qua phân tích những vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với học sinh, nguyên nhân chủ yếu là do đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn, không chấp hành tín hiệu đèn (vượt đèn đỏ), không đội mũ bảo hiểm, chạy lạng lách, đánh võng…
Đặc biệt, tình trạng cha mẹ giao xe máy trên 50cc cho các em điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe cũng là một nguyên nhân chính khiến gia tăng tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.
Theo Thiếu tá Viên, ở lứa tuổi học sinh, các em chưa được học Luật Giao thông đường bộ, chưa có kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Do vậy, việc giao xe cho các em điều khiển tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
“Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà các em còn phải đối mặt với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, các bậc cha mẹ, người thân cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên đới”, Thiếu tá Viên nhấn mạnh.
Thiên Thanh
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/nhieu-hoc-sinh-chua-du-tuoi-dieu-khien-xe-may-tren-50cc-o-tinh-phu-yen-post525991.html