Nhiều kết quả trong công tác hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm

Nhiều kết quả trong công tác hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm
4 giờ trướcBài gốc
Ký kết biên bản trong công tác phối hợp đấu tranh với tội phạm ma túy của ba lực lượng. Ảnh: Duy Khiêm
Chủ động trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện, bắt giữ tội phạm
Tại Hội nghị giao ban giữa Cục PCMT&TP BĐBP; Cục C04, Bộ Công an và Cục Chống ma túy, Tổng cục Công an quốc gia, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia (gọi tắt là ba bên) vừa qua đã khẳng định công tác phối hợp đạt nhiều kết quả trong các hoạt động điều tra, xác minh các thông tin về đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động của tội phạm ma túy. Đặc biệt, tại các địa bàn trọng điểm tiếp giáp, lực lượng ba bên đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhau trong các nội dung như thu thập tài liệu, xác minh các đường dây, tổ chức hoạt động nghi vấn mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới; truy bắt đối tượng, tội phạm ma túy trong các vụ án.
Qua gặp gỡ giao ban và phối hợp thực hiện các hoạt động nghiệp vụ đấu tranh, điều tra, xử lý vụ án..., các bên đã trao đổi, bổ sung kinh nghiệm về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy, qua đó, đã gắn bó, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách. Từ năm 2023 đến nay, lực lượng BĐBP và Công an hai nước đã phối hợp đấu tranh thành công 14 chuyên án, bắt 109 vụ với 201 đối tượng; thu giữ 315 bánh heroin, hơn 300kg ma túy tổng hợp, 8 khẩu súng tự chế, cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy.
Điển hình, trong chuyên án phối hợp ba bên là Chuyên án A568p (tháng 4/2023), Cục PCMT& TP BĐBP phối hợp với Cục C04, Bộ Công an; Công an các tỉnh: Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bình Thuận, thành phố Hồ Chí Minh và Công an Campuchia bắt 19 đối tượng: 11 đối tượng người Việt Nam, 8 đối tượng người Campuchia; thu 60,78kg ma túy các loại. Chuyên án phối hợp giữa BĐBP với Công an Campuchia là ngày 12/7/2024, qua thông báo, trao đổi và phối hợp kịp thời với Công an tỉnh Svay Rieng (Campuchia), BĐBP Tây Ninh đã kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ và phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 9kg ma túy khi đối tượng chạy trốn qua biên giới, đang lẩn trốn tại Tây Ninh.
Chuyên án A3-823p, Cục PCMT&TP BĐBP chủ trì, phối hợp với Cục CO4, các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an, BĐBP và Công an các tỉnh: Đồng Tháp, Long An, thành phố Hồ Chí Minh; qua 2 giai đoạn, đã tổ chức phá án trên nhiều địa bàn và bắt giữ 12 đối tượng, thu giữ 131,06kg ma túy tổng hợp dạng đá, 61 bánh heroin và nhiều tang vật khác, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Chuyên án A3-824p, Cục PCMT&TP BĐBP chủ trì, phối hợp với Cục C04, BĐBP và Công an tỉnh Long An bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 25kg ma túy vào Việt Nam (15kg ketamin và 10kg methaphetamin).
Ngoài ra, giữa lực lượng PCMT&TP BĐBP và lực lượng Công an Việt Nam ở cấp Trung ương và địa phương trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia đã thường xuyên và trực tiếp phối hợp đấu tranh, điều tra, xử lý hiệu quả rất nhiều vụ án, kế hoạch nghiệp vụ về ma túy. Bên cạnh đó, tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các lực lượng đã hỗ trợ, tạo điều kiện, truy bắt nhiều đối tượng truy nã, lẩn trốn qua biên giới. BĐBP các tỉnh trên tuyến biên giới đã phối hợp bắt giữ gần 20 đối tượng truy nã, trong đó, BĐBP An Giang đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 5 đối tượng. Gần đây nhất, ngày 11/9/2024, BĐBP Long An đã phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và bàn giao cho Công an Việt Nam theo thẩm quyền.
Một đối tượng trốn truy nã bị các lực lượng chức năng Việt Nam-Campuchia phối hợp bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Campuchia. Ảnh: CTV
Tích cực phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Theo đánh giá của ba bên, trong công tác phối hợp cho thấy, trong thời gian qua, các bên đã tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy; triển khai các đợt tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, vận động nhân dân hai bên biên giới tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy; không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy, tích cực giúp đỡ lực lượng chức năng của hai nước phòng chống ma túy, giữ gìn an ninh trật tự.
Bên cạnh đó, lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam và Campuchia còn tích cực tham gia vào các hoạt động khác do chính quyền và cơ quan chức năng hai nước phối hợp tổ chức như: tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy cộng đồng người Việt tại Campuchia; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân hai bên biên giới... Từ năm 2023 đến nay, BĐBP các tỉnh trên tuyến đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng các bên tuyên truyên, phố biến pháp luật cho nhân dân cư trú và làm việc ở khu vực biên giới về phòng chống ma túy, về phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, về xây dựng đời sống văn hóa mới tại 38 địa bàn xã biên giới/450 buổi/147.937 lượt người tham gia, góp phần tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất cho người dân.
Ngoài ra, các đơn vị BĐBP trên tuyến biên giới đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ, tặng quà, vật tư y tế, xây dựng... cho lực lượng Công an Campuchia tiếp giáp trong các ngày lễ, Tết cổ truyền với hơn 460 phần quà và tiền mặt, tổng giá trị hơn 10,2 tỷ đồng (trong đó, riêng BĐBP An Giang hỗ trợ, tặng quà hơn 120 phần quà, giá trị hơn 5,2 tỷ đồng...); tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân và cán bộ Campuchia trị giá 792,3 triệu đồng; đỡ đầu cho 45 cháu học sinh Campuchia với số tiền 488 triệu đồng...
Tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng PCMT&TP BĐBP cho rằng: "Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phối hợp đấu tranh với tội pham ma túy, đề nghị cơ quan chức năng ba bên tăng cường phối hợp triển khai công tác nghiệp vụ cơ bản tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Ba lực lượng cần tiếp tục xác lập, đấu tranh chuyên án chung, tập trung vào các đường dây ma túy xuyên quốc gia, các tụ điểm tập kết, trung chuyển ma túy ở hai bên biên giới. Cùng với đó, cơ quan chức năng ba bên thường xuyên tổ chức giao ban, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động nghiệp vụ, qua đó, bổ sung kinh nghiệm về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy; nâng cao năng lực trong điều tra, truy quét tội phạm xuyên quốc gia".
Duy Khiêm
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/nhieu-ket-qua-trong-cong-tac-hop-tac-quoc-te-dau-tranh-phong-chong-ma-tuy-va-toi-pham-post481278.html