Nhiều khu vực tiếp tục có mưa dông, đề phòng sạt lở đất

Nhiều khu vực tiếp tục có mưa dông, đề phòng sạt lở đất
4 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 4 giờ qua (từ 14 giờ đến 18 giờ ngày 23/9), các tỉnh thuộc khu vực
Tây Nguyên đã có mưa, có nơi mưa to như: Vụ Bổn 48,4mm (Đắk Lắk); Đắk Gằn - Đắk Mil 61mm (Đắk Nông);...
Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.
Cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo: Trong 03-06 giờ tới, các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-20mm, có nơi trên 50mm.
Cảnh báo nguy cơ: Trong 06 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện (Chi tiết được đính kèm trong trong Phụ lục 1).
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do
mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.
Cảnh báo tác động của lũ quét, sạt lở,sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia công bố Bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày (từ đêm 23/9 đến ngày 3/10):
Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới
Bắc Bộ: có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: Đêm 23 và ngày 24/9: đêm có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to, riêng khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to; ngày có mưa rào và dông rải rác. Đêm 24 và ngày 25/9: có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.
Khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.
Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Biến đổi thời tiết từ 3-10 ngày (từ đêm 25/09 đến ngày 03/10)
Bắc Bộ: đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng ngày 29-30/9 có khả năng có mưa rào và dông rải rác.
Trung Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng thời kỳ từ khoảng đêm 01-03/9 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác.
Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Dự báo chi tiết các khu vực đêm 23, ngày 24/9:
Thủ đô Hà Nội: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất : 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất : 29-31 độ.
Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất : 20-23 độ, có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.
Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất : 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ
Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế: Nhiều mây, đêm có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to, riêng khu vực Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất : 27-30 độ.
Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Nam có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; khu vực từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.
Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất : 27-30 độ.
Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất : 30-33 độ.
P.Vân
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nhieu-khu-vuc-tiep-tuc-co-mua-dong-de-phong-sat-lo-dat-10290960.html