Nhiều người bị mắc vi khuẩn 'ăn thịt người' và nhiễm trùng sau bão lũ

Nhiều người bị mắc vi khuẩn 'ăn thịt người' và nhiễm trùng sau bão lũ
3 giờ trướcBài gốc
Trong đó, mới đây nhất, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận bệnh nhân P.V.K. (45 tuổi, ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao kéo dài nhiều ngày không dứt. Qua khai thác, bệnh nhân K. cho biết, bão số 3 khiến nơi ở của gia đình bị ngập nước kèm bùn bẩn, sình lầy nên anh phải dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, khu vực sống nhiều ngày trước.
Sau đó, anh K. bắt đầu xuất hiện sốt cao liên tục, mệt mỏi, uống hạ sốt không thuyên giảm nên nhập viện điều trị. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân K. bị bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn tồn tại trong nước và đất bị ô nhiễm gây ra.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh thăm khám cho bệnh nhân bị bệnh Whitmore
Trường hợp khác là bệnh nhân T.Q.T. (49 tuổi, ở phường Hà Lầm, TP Hạ Long), nhập viện với vết thương hở cẳng chân trái, sưng đau, phù nề có dấu hiệu mưng mủ kèm theo sốt cao. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng mô cẳng chân trái, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Trước đó, bệnh nhân T. bị ngã vào cành cây đổ gãy làm sây sát, sau đó bị sốt từng cơn, gai rét kèm sưng loét cẳng chân. Sau 1 tuần điều trị tích cực với phác đồ phù hợp, đến nay, đến nay, bệnh nhân đã không còn sốt, vết thương đang dần hồi phục và sớm xuất viện trong vài ngày tới.
Trước các ca bệnh trên, các bác sĩ khuyến cáo, sau đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày vừa qua, môi trường nhiều nơi bị ô nhiễm nặng nề bởi các chất thải sinh hoạt và công nghiệp, rác thải thối rữa. Đây là điều kiện cho các tác nhân vi sinh vật gây bệnh phát triển và gây bệnh cho người. Khi nhiễm vi khuẩn, người bệnh có diễn biến cấp tính với các biểu hiện như: sốt cao, nhiễm trùng mô, tiết niệu, tiêu hóa, nhiễm trùng huyết… Đối với những người có bệnh lý nền, mạn tính, nếu không điều trị kịp thời, tích cực sẽ dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.
Để phòng ngừa dịch bệnh sau mưa bão, lũ lụt, người dân cần thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay với xà phòng; không nên tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn ứ đọng lâu ngày, đặc biệt là khi có vết thương ngoài da, trầy xước, chảy máu; thực hiện vệ sinh nhà ở, môi trường với phương tiện bảo hộ ngay sau khi nước rút, vệ sinh bề mặt bằng các dung dịch khử khuẩn; thực hiện ăn chín uống sôi, tránh thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, nguồn nước bị ô nhiễm.
Khi có biểu hiện bất thường, như: sốt cao kéo dài, mệt mỏi, chán ăn, sưng đau một số vị trí trên cơ thể, rối loạn tiêu hóa… cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
MINH KHANG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/nhieu-nguoi-bi-mac-vi-khuan-an-thit-nguoi-va-nhiem-trung-sau-bao-lu-post760686.html