Nhiều người dân Nhật Bản đặt kỳ vọng cao vào tân Chủ tịch LDP

Nhiều người dân Nhật Bản đặt kỳ vọng cao vào tân Chủ tịch LDP
5 giờ trướcBài gốc
Tân Chủ tịch LDP Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo ngày 27/9/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Kết quả thăm dò dư luận do báo Mainichi Shimbun thực hiện vào ngày 28 và 29/9 cho thấy hơn một nửa số người được hỏi bày tỏ kỳ vọng cao đối với tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (cầm quyền) Shigeru Ishiba, người dự kiến sẽ được bầu làm Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản trong phiên họp Quốc hội bất thường vào ngày 1/10 tới.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cuộc thăm dò dư luận được báo Mainichi Shimbun thực hiện thông qua hình thức nhắn tin trên điện thoại di động và trả lời câu hỏi qua điện thoại cố định với lần lượt là 529 và 532 câu trả lời hợp lệ.
Kết quả cho thấy có tới 52% số người được hỏi cho biết “kỳ vọng cao” vào ông Ishiba, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 30% trả lời “không kỳ vọng nhiều.”
Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ LDP là 33%, tăng 4 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát vào ngày 24 và 25/8.
Trước đó, ông Ishiba luôn duy trì dẫn đầu tại đa số các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian diễn ra các chiến dịch tranh cử Chủ tịch LDP với tư cách là “người phù hợp nhất cho vị trí Thủ tướng tiếp theo.”
Chính sự kỳ vọng về nỗ lực cải cách chính trị mà ông Ishiba theo đuổi đã thúc đẩy gia tăng sự ủng hộ của dân chúng Nhật Bản đối với LDP.
Cũng theo kết quả thăm dò dư luận lần này, trong số những người trả lời “kỳ vọng cao” đối với ông Ishiba, có 64% bày tỏ ủng hộ LDP, 70% ủng hộ đảng Công Minh - đối tác trong liên minh cầm quyền với LDP, 46% không ủng hộ cho đảng nào.
Cũng theo kết quả thăm dò dư luận lần này, trong số những người trả lời “kỳ vọng cao” đối với ông Ishiba, có 64% bày tỏ ủng hộ LDP, 70% ủng hộ đảng Công Minh - đối tác trong liên minh cầm quyền với LDP, 46% không ủng hộ cho đảng nào.
Về phía các đảng đối lập, hơn 60% ủng hộ đảng Đổi mới Nhật Bản (Nippon Ishin no Kai), 50% ủng hộ đảng Dân chủ lập hiến - đảng đối lập lớn nhất hiện nay và 20% ủng hộ đảng Cộng sản Nhật Bản.
Từ góc độ khác, có 48% nam giới và 57% nữ giới bày tỏ kỳ vọng cao đối với ông Ishiba.
Trong khi đó, 62% số người trên 70 tuổi, 52% số người từ 50-60 tuổi và 49% số người từ 40-50 tuổi cho biết đang đặt kỳ vọng vào các giải pháp an sinh xã hội của ông Ishiba.
Về các vấn đề cụ thể mà người dân kỳ vọng vào tân Chủ tịch LDP, cao nhất là 25% số người được hỏi trả lời chọn phương án “các biện pháp đối phó với lạm phát”, tiếp theo là “các biện pháp kích thích kinh tế” với 21%, “tiếp tục xử lý vụ bê bối quỹ chính trị” với 14%, “các giải pháp về ngoại giao và an ninh” với 11% và cuối cùng là “sửa đổi Hiến pháp” với 3%.
Khi được hỏi về thời điểm thích hợp giải tán Hạ viện, 47% số người được hỏi chọn phương án “sau khi kết thúc tranh luận tại Quốc hội,” 22% chọn phương án “ngay lập tức” và 13% chọn phương án “cùng với bầu cử Thượng viện vào mùa Hè năm sau” và chỉ có 9% chọn phương án “gần thời điểm kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 năm sau.”
Xét về tổng thể, ngoài đảng LDP, đảng Dân chủ lập hiến nhận được 15% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ, tăng 1 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò dư luận 1 tháng trước, trong khi đảng Đổi mới Nhật Bản là 6% (giảm so với 8%), đảng Công Minh là 5% (tăng so với 3%), đảng Cộng sản Nhật Bản là 4% (giảm so với 5%), đảng Reiwa Shinsengumi là 4% (giảm so với 5%) và đảng Dân chủ quốc dân là 2% (giảm so với 3%). Tỷ lệ không ủng hộ đảng nào là 25%, giảm 2 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò ý kiến hồi tháng trước./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nhieu-nguoi-dan-nhat-ban-dat-ky-vong-cao-vao-tan-chu-tich-ldp-post980136.vnp