Nhiều người ủng hộ cho học sinh nghỉ thứ bảy

Nhiều người ủng hộ cho học sinh nghỉ thứ bảy
3 giờ trướcBài gốc
Điều kiện học sinh nghỉ ngày thứ bảy
Nhằm tạo điều kiện cho HS được học tập, trải nghiệm, tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, luyện tập thể dục - thể thao và các hoạt động giáo dục khác bên ngoài nhà trường, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học bảo đảm đúng, đủ theo quy định. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị có thể bố trí cho HS THCS và THPT nghỉ ngày thứ bảy hàng tuần.
Nhiều học sinh đồng tình việc nghỉ học vào thứ bảy hàng tuần (Ảnh minh họa)
Theo đó, HS nghỉ ngày thứ bảy hàng tuần cần bảo đảm các yêu cầu: Phải có sự đồng thuận của hội đồng sư phạm nhà trường, được sự ủng hộ của HS, PH; không dồn ép, cắt xén chương trình; bảo đảm thời lượng, số tiết, số môn theo đúng quy định; bảo đảm cơ sở vật chất về phòng học, trang thiết bị dạy học và đội ngũ GV giảng dạy.
Ngoài ra, các trường cần bảo đảm điều kiện: Đối với các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc các đơn vị tổ chức dạy học hơn 6 buổi/tuần, buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều dạy không quá 3 tiết với THCS. Đối với THPT, buổi sáng dạy không quá 5 tiết và buổi chiều không quá 3 tiết.
Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Thành (huyện Đức Huệ) - Nguyễn Văn San cho biết: “Về việc cho HS nghỉ thứ bảy hàng tuần, trường chuẩn bị lấy ý kiến hội đồng sư phạm nhà trường, HS, PH. Về đội ngũ GV, cơ sở vật chất, trường bảo đảm điều kiện. Tuy nhiên, trường đang dạy học hơn 6 buổi/tuần, nếu dạy đến hết ngày thứ sáu hàng tuần với buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều dạy không quá 3 tiết sẽ không đủ tổng số tiết hiện tại. Do vậy, khi lấy ý kiến, trường sẽ có những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế”.
Nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh đồng tình
Việc HS THCS và THPT nghỉ ngày thứ bảy hàng tuần nhận được sự đồng tình của nhiều GV, PH và HS bởi giúp giảm áp lực học tập, các em có thời gian nghỉ ngơi cũng như phát triển kỹ năng mềm qua các hoạt động giáo dục bên ngoài nhà trường. Đồng thời, GV cũng có thời gian bên gia đình nhiều hơn, tạo sự công bằng với GV mầm non, tiểu học và cán bộ, công chức, viên chức.
Về việc cho HS nghỉ học thứ bảy hàng tuần, cô Đỗ Thị Kim Thoa - GV môn Giáo dục công dân Trường THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), có nắm thông tin và đồng tình với việc này. Cô Thoa cho biết: “Được nghỉ ngày thứ bảy hàng tuần là mong mỏi của đa số GV trong nhiều năm nay. Nếu được nghỉ thứ bảy, GV có nhiều thời gian chăm sóc gia đình cũng như nghỉ ngơi nhiều hơn, bảo đảm sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. GV cũng có thời gian rảnh để nghiên cứu chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, HS giảm áp lực học tập, không còn thiếu tập trung vào các tiết học ngày thứ bảy hàng tuần nữa”.
Trần Bùi Toàn Nguyên - HS lớp 12A2, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), thổ lộ: “Em đồng tình cho HS nghỉ ngày thứ bảy hàng tuần. Theo em biết, trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã áp dụng việc nghỉ ngày thứ bảy cho GV và HS để được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cũng như dành thời gian cho gia đình. Với em, được nghỉ ngày thứ bảy hàng tuần sẽ giúp giải tỏa căng thẳng sau gần 1 tuần học tập và có thời gian soạn bài, tự củng cố kiến thức đã học. Tuy nhiên, việc nghỉ học thứ bảy cũng có một số khó khăn cho HS như các tiết học trong tuần bị dồn lại, việc học sẽ “nặng” hơn với lượng kiến thức lớn trong ngày, tạo áp lực trong học tập".
Nếu được nghỉ học thứ bảy hàng tuần, học sinh có thời gian tự học, củng cố kiến thức ở nhà
Có con đang học THCS, anh Nguyễn Hoàng Phong (khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) đồng tình cho HS nghỉ thứ bảy hàng tuần. Anh Phong nói: “Qua thông tin từ báo chí, tôi biết được và hoàn toàn thống nhất việc cho HS nghỉ thứ bảy hàng tuần để các em có thời gian tham gia các hoạt động giáo dục khác ngoài nhà trường, phát triển kỹ năng mềm, được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn, giảm áp lực học tập. PH cũng có nhiều thời gian hơn bên các con, vun đắp tình cảm gia đình. Đặc biệt, HS được nghỉ thứ bảy, GV cũng được nghỉ, tạo được sự công bằng với GV cấp mầm non, tiểu học”.
Tuy phần lớn GV, HS, PH thống nhất việc cho HS nghỉ thứ bảy hàng tuần nhưng cũng có một số ý kiến không đồng tình. Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan (phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Con tôi đang học lớp 11 tại Trường THPT Tân An. Khi trường lấy ý kiến cho HS nghỉ thứ bảy, tôi không đồng ý bởi các tiết học bị dồn lại, như vậy sẽ gây áp lực cho HS trong các ngày học. Cụ thể, HS học buổi sáng 5 tiết đến 11 giờ 35 phút ra về, chỉ có hơn 1 giờ để về nhà, ăn uống, nghỉ ngơi để 13 giờ vào lại trường học tiếp từ tiết 2 của buổi chiều. Theo tôi, các tiết học nên được dàn trải trong tuần, có ngày học nhiều, có ngày học ít sẽ tốt hơn”.
Tùy theo điều kiện thực tế, sự thống nhất của GV, HS, PH, các trường sẽ có sự lựa chọn cho HS nghỉ học ngày thứ bảy hàng tuần hay không./.
Đặng Tuấn
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/nhieu-nguoi-ung-ho-cho-hoc-sinh-nghi-thu-bay-a184089.html