Nhiều nhân viên y tế nước ngoài nhiễm virus Marburg, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Nhiều nhân viên y tế nước ngoài nhiễm virus Marburg, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
2 giờ trướcBài gốc
Trước tình hình dịch bệnh do virus Marburg gây ra đang diễn biến phức tạp ở châu Phi, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn về việc chủ động giám sát, phát hiện, kiểm soát dịch bệnh Marburg xâm nhập vào nước ta.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm dịch biên giới phòng chống bệnh do virus Marburg xâm nhập
Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế cập nhật thông tin về các quốc gia, vùng lãnh thổ đang ghi nhận trường hợp bệnh Marburg để tăng cường, chủ động giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch y tế từ các khu vực này nhập cảnh, quá cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu tại nước ta; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với cán bộ, nhân viên và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, không để lây nhiễm cho nhân viên y tế, lây lan ra cộng đồng.
Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng phòng, khu vực cách ly tạm thời sử dụng cho các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh ở cửa khẩu (nếu cần); đồng thời tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế về giám sát, kiểm soát bệnh Marburg, lưu ý về công tác phòng chống nhiễm khuẩn.
Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các đơn vị chức năng và địa phương tổ chức truyền thông tại cửa khẩu cho hành khách, người dân về các biện pháp phòng chống, đặc biệt cần thông báo ngay cho cơ sở y tế khi họ phát hiện các triệu chứng và yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh Marburg trong vòng 21 ngày kể từ ngày họ nhập cảnh Việt Nam; rà soát, cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh Marburg tại từng cửa khẩu với sự tham gia, phối hợp của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu và cơ quan y tế tại địa phương.
Các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ địa phương về giám sát và các biện pháp phòng chống, lấy mẫu, vận chuyển mẫu bệnh phẩm an toàn; tiếp nhận mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán xác định bệnh Marburg từ các địa phương; tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định bệnh Marburg, cũng như rà soát, củng cố đội phản ứng nhanh tại đơn vị, sẵn sàng đáp ứng khi ghi nhận trường hợp nghi ngờ, mắc tại các địa phương.
Bệnh do virus Marburg đang diễn ra phức tạp
Qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ cuối tháng 9-2024, tại Rwanda (châu Phi) đã lần đầu tiên ghi nhận trường hợp bệnh Marburg tại nước này. Đến ngày 10-10 đã ghi nhận 58 trường hợp mắc, trong đó có 13 trường hợp tử vong tại 7 trong số 30 quận của nước này, khoảng 70% trường hợp bệnh là nhân viên y tế
Bệnh Marburg là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus Marburg gây ra. Đây là loại virus lây truyền từ động vật sang người, gây xuất huyết nghiêm trọng ở nhiều bộ phận trong cơ thể. Bệnh có khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao hơn 80%.
Hiện nay, bệnh do virus Marburg gây ra chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam.
Theo sggp.org.vn
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/suc-khoe-y-te/202410/nhieu-nhan-vien-y-te-nuoc-ngoai-nhiem-virus-marburg-bo-y-te-chi-dao-khan-1023674/