Nhiều nước lên án dữ dội Israel về vụ tấn công lực lượng Liên hợp quốc

Nhiều nước lên án dữ dội Israel về vụ tấn công lực lượng Liên hợp quốc
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/10, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự "phẫn nộ" trước cuộc tấn công quân sự của Israel vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon, đồng thời yêu cầu Israel kiềm chế mọi "hành động thù địch" chống lại họ.
"Moscow vô cùng phẫn nộ trước hành động của quân đội Israel", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.
"Phía Nga yêu cầu kiềm chế mọi hành động thù địch chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL đang thực hiện nhiệm vụ tại Lebanon theo nhiệm vụ hiện hành của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn những người bị thương nhanh chóng bình phục", thông cáo cho biết.
Xe của UNIFIL tại Marjayoun, gần biên giới với Israel, ở miền nam Lebanon. Ảnh: Reuters
Trước đó hôm 10/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto cho biết lực lượng Israel đã hành động bất hợp pháp khi nổ súng vào các vị trí mà lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc sử dụng tại Lebanon, đồng thời lên án đây có thể là tội ác chiến tranh.
"Đây không phải là một tai nạn. Nó có thể cấu thành tội ác chiến tranh và là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế", ông Crosetto nói trong một cuộc họp báo.
Ông Crosetto cho biết ông đã liên lạc với người đồng cấp Israel để phản đối và cũng đã triệu tập đại sứ Israel tại Ý để yêu cầu giải thích, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
Không giống như một số nước châu Âu, Ý luôn ủng hộ mạnh mẽ Israel trong suốt cuộc chiến kéo dài một năm chống lại nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Dải Gaza và Hezbollah ở Lebanon.
Ý đã cung cấp một số lượng lớn quân cho UNIFIL, và mặc dù không có quân nào của nước này bị thương trong tuần này, ông Crosetto cho biết hành động của Israel sẽ không được chấp nhận.
Cũng trong ngày 10/10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào lực lượng UNIFIL, đồng thời nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến và cơ cấu gìn giữ hòa bình tương tự.
Tại New York, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết Israel khuyến nghị UNIFIL di dời về phía bắc Lebanon "để tránh nguy hiểm khi giao tranh leo thang".
"Các cuộc tấn công của Israel vào lực lượng Liên hợp quốc sau các vụ thảm sát dân thường ở Gaza, Bờ Tây và Lebanon là biểu hiện cho thấy tội ác của họ không bị trừng phạt", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.
"Cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ đảm bảo rằng Israel tuân thủ luật pháp quốc tế", báo cáo cho biết, đồng thời nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng góp cho Lực lượng đặc nhiệm hàng hải UNIFIL một tàu hộ tống và 5 nhân sự.
Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích dữ dội các cuộc tấn công của Israel ở Gaza và Lebanon. Nước này đã dừng mọi hoạt động thương mại với Israel, nộp đơn xin tham gia vụ kiện diệt chủng chống lại Israel tại Tòa án Thế giới và nhiều lần kêu gọi chấm dứt sự hỗ trợ của phương Tây đối với Israel.
UNIFIL đang đồn trú tại miền nam Lebanon để giám sát các hoạt động thù địch dọc theo đường phân định với Israel, một khu vực đã chứng kiến các cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa quân đội Israel và các chiến binh Hezbollah.
UNIFIL cho biết hai lính gìn giữ hòa bình đã bị thương khi một xe tăng của Israel bắn vào một tháp canh tại trụ sở chính của lực lượng này ở Ras al-Naqoura vào cả ngày 9 và ngày 10/10.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nhieu-nuoc-len-an-du-doi-israel-ve-vu-tan-cong-luc-luong-lien-hop-quoc-post316392.html