Nhiều nước quan ngại về diễn biến leo thang mới ở Trung Đông

Nhiều nước quan ngại về diễn biến leo thang mới ở Trung Đông
3 giờ trướcBài gốc
Khung cảnh ở thủ đô Tehran của Iran sau các vụ nổ do cuộc tập kích của Israel rạng sáng 26/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập tái khẳng định lập trường của nước này lên án mọi biện pháp đe dọa đến sự ổn định và an ninh của Trung Đông, làm trầm trọng thêm tình hình khu vực cũng như làm gia tăng căng thẳng và xung đột.
Tuyên bố cho biết Ai Cập đang làm trung gian cho lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, nhấn mạnh rằng việc thả tù nhân và con tin là biện pháp duy nhất để giảm leo thang. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng nhắc lại lời kêu gọi cần tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Liban và chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hezbollah.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, trong đó ông kêu gọi Israel chấm dứt các hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế và cản trở các nỗ lực cứu trợ. Tại điện đàm, hai bên đề cập đến nỗ lực trung gian của Ai Cập, Mỹ và Qatar nhằm đạt được thỏa thuận thả các con tin và tù nhân trong xung đột Gaza, cũng như nỗ lực của Cairo nhằm ngăn chặn sự leo thang của Israel ở Liban.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố lên án cuộc tấn công của Israel vào Iran, cáo buộc Tel Aviv đang đẩy Trung Đông đến bờ vực “cuộc chiến lớn hơn”.
Tương tự, Tunisia bày tỏ quan ngại về leo thang căng thẳng hiện nay, đồng thời cảnh báo hậu quả từ các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Iran. Bộ Ngoại giao Tunisia kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để chấm dứt vòng xoáy bạo lực ở Trung Đông.
Từ New Delhi, Bộ Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình leo thang ở Tây Á, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và quay trở lại con đường đối thoại và ngoại giao.
Chính phủ Nhật Bản cũng ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và xoa dịu tình hình để đảm bảo hòa bình, ổn định ở Trung Đông.
Sáng sớm 26/10 theo giờ địa phương, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo đã tiến hành các cuộc không kích “chính xác” nhằm vào các mục tiêu quân sự ở một số khu vực của Iran để đáp trả các cuộc tấn công của Tehran trong những tháng gần đây.
Trong tuyên bố, Bộ Tư lệnh phòng không Iran cho biết đã đánh chặn thành công các cuộc không kích của Israel và chỉ chịu “thiệt hại hạn chế”. Quân đội Iran cho hay 2 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích này.
Nguyễn Tùng - Phan An (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/nhieu-nuoc-quan-ngai-ve-dien-bien-leo-thang-moio-trung-dong-20241027112505761.htm