Nhiều phiền toái từ cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày

Nhiều phiền toái từ cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày
3 giờ trướcBài gốc
Chung cư như... khách sạn
Báo SGGP vừa nhận được đơn kêu cứu của tập thể cư dân Millienium (đường Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TPHCM). Tập thể cư dân than phiền vì sự xuất hiện của nhiều người lạ trong chung cư. Đây là những người thuê căn hộ ngắn ngày.
Anh N.D.P., cư dân ở lầu 8, cao ốc Millienium, cho biết: “Từ khi có dịch vụ cho thuê căn hộ qua phần mềm tiện ích Airbnb thì mọi sinh hoạt đều đảo lộn. Người cho thuê phòng không hướng dẫn nên khách thuê phòng tùy tiện ăn uống, nói cười, sử dụng các dịch vụ tiện ích… không theo nội quy của chung cư, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cư dân. Chung cư có thang máy chuyển hàng, nhưng họ vẫn chen lấn, đưa vali vào chung với thang máy vận chuyển người!”.
Hồ bơi ở chung cư Millennium, quận 4, TPHCM
Như Báo SGGP đã phản ánh, các tiện ích công cộng ở chung cư Millennium đang bị xâm hại nghiêm trọng. Theo thiết kế, hồ bơi, phòng tập gym vừa đủ chỗ cho cư dân sinh hoạt. Nhưng do số người tăng đột biến, các điểm tiện ích luôn quá tải.
Bà N.D.T., cư dân cao ốc, bức xúc: “Lệ thường, sau khi tắm ở hồ bơi, chúng tôi đều tắm lại và lau người khô ráo. Nhưng những người thuê phòng ngắn hạn thì không thực hiện như vậy. Họ mặc đồ tắm đi dọc lối đi gây mất mỹ quan. Sau khi tắm xong thì họ cứ để vậy và về phòng. Việc này khiến cho lối đi và thang máy luôn bị ẩm ướt. Khi vào thang máy thì họ chen lấn, dựa hẳn quần áo, người sũng nước vào mình. Rất khó chịu!”.
Xây dựng các quy định phù hợp
Thuê căn hộ ngắn ngày phát triển rầm rộ tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… và ở các điểm du lịch. Bà Mỹ Hạnh (ngụ quận 1, TPHCM) nói: “Khi đi du lịch dài ngày ở Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt…, tôi thường đặt căn hộ trên các trang mạng xã hội. Ưu điểm ở căn hộ chung cư cao cấp là giá cả thường thấp hơn thuê phòng khách sạn. Ngoài có hồ bơi, khu sinh hoạt tiện nghi…, căn hộ còn có bếp ăn, máy giặt nên rất tiện lợi và đỡ tốn kinh phí”.
Tuy nhiên, sự quá tải đột xuất, nhất là vào các ngày cuối tuần, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân tại các chung cư cao cấp có căn hộ cho thuê ngắn ngày. Ông Hồng Minh (cư dân chung cư Mystory, khu đô thị Chí Linh, Hà Nội) cho biết: “Căng thẳng nhất là đợi thang máy. Trước kia chỉ cần vài phút là có thang máy thì nay, vào lúc cao điểm, có lúc phải đợi hơn 30 phút”.
Để đảm bảo quyền lợi của cư dân, một số chung cư cao cấp đã hạn chế việc sử dụng các tiện ích công cộng đối với người thuê phòng ngắn ngày. Hồ bơi chung cư The Sóng (đường Thi Sách, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu) không tiếp nhận cư dân thuê phòng ngắn ngày và đòi hỏi phải có người cho thuê phòng cùng đi; phòng karaoke chỉ phục vụ cho khách thuê phòng sử dụng 45 phút và phải đăng ký trước…
Cách đây hơn 6 tháng, các sảnh của chung cư này đã trưng bảng thông báo khuyến cáo việc cho thuê căn hộ ngắn ngày là vi phạm pháp luật. Qua các cuộc họp với ban quản trị, ban quản lý thống nhất phương án kiểm soát an ninh trong tòa nhà bằng hệ thống Face ID; sử dụng triệt để các nội quy trong sổ tay cư dân…
Cư dân các chung cư cao cấp ở TPHCM cũng phản đối quyết liệt đến ban quản lý, ban quản trị và cơ quan chức năng về việc cho thuê căn hộ ngắn ngày. Ông Trần Minh Bảo, Trưởng Ban quản lý chung cư Millennium, cho biết: “Chung cư có 1.057 căn hộ. Từ tháng 10-2023 đến cuối tháng 3-2024, chung cư đã tiếp nhận gần 11.000 khách đến lưu trú ngắn ngày, trong đó người nước ngoài chiếm tỷ lệ gần 83%. Cũng trong khoảng thời gian đó, chung cư đã xảy ra 12 vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cư dân”.
Mới đây, UBND phường 6 (quận 4, TPHCM) phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức quản lý và thu thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản tại chung cư. Qua rà soát trên hệ thống quản lý thuế, tại chung cư có 51 cá nhân đã kê khai và nộp thuế từ hoạt động cho thuê nhà ở, căn hộ. Tuy nhiên, khi đối chiếu với danh sách mà ban quản trị chung cư cung cấp thì vẫn còn nhiều hộ có hoạt động, nhưng chưa kê khai và nộp thuế theo quy định.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, không thể cấm việc cho thuê ngắn ngày căn hộ chung cư, bởi lẽ căn hộ là tài sản và chủ căn hộ có quyền khai thác giá trị tài sản của mình. Tuy nhiên, việc cho thuê ngắn ngày cần có giải pháp thích hợp. Trước nay, việc cho thuê nhà hay thuê căn hộ là hình thức kinh doanh có điều kiện được quản lý chặt chẽ. Nên chăng, có thêm quy định không cho phép cho thuê căn hộ trong thời gian quá ngắn để tránh làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt của cư dân.
ĐOÀN HIỆP
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/nhieu-phien-toai-tu-cho-thue-can-ho-chung-cu-ngan-ngay-post763089.html