Nhiều quốc gia phản đối các cuộc tấn công của Israel nhằm vào UNIFIL

Nhiều quốc gia phản đối các cuộc tấn công của Israel nhằm vào UNIFIL
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) tuần tra ở Marjeyoun, Liban. (Ảnh: THX/TTXVN)
Trong phản ứng mới nhất liên quan đến các cuộc tấn công của Israel tại Liban khiến nhân viên của Liên hợp quốc bị thương, Trung Quốc, Italy, Nga và Indonesia đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại và phản đối các cuộc tấn công vừa qua.
Trong tuyên bố ngày 11/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nêu rõ Bắc Kinh lo ngại và cực lực phản đối các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các hoạt động của Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL).
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto tuyên bố lực lượng Israel đã hành động bất hợp pháp khi nổ súng vào các vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Liban. Ông Crosetto cho biết ông đã liên lạc với người đồng cấp Israel phản đối và nước này cũng đã triệu Đại sứ Israel tại Italy để yêu cầu lời giải thích, song vẫn chưa có lời giải thích nào được đưa ra.
Bộ Ngoại giao Nga cũng đã yêu cầu Israel kiềm chế các cuộc tấn công quân sự nhằm vào UNIFIL, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và cầu chúc những người bị thương sớm bình phục.
Về phần mình, Ngoại trưởng Indonesia Retno nhấn mạnh rằng việc “tấn công nhân viên và tài sản của Liên hợp quốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật nhân đạo quốc tế."
Trong một tuyên bố, bà Retno xác nhận vụ tấn công của Israel vào khu vực Nakura gần trụ sở chính của UNIFIL ở miền Nam Liban khiến 2 lĩnh mũ nồi xanh người Indonesia bị thương nhẹ và hiện đang nằm viện để theo dõi.
UNIFIL đang đồn trú ở miền Nam Liban để giám sát các hoạt động thù địch dọc theo đường phân định với Israel - khu vực thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah.
Trước tình hình bất ổn tại Liban, Chính phủ Bỉ ngày 11/10 thông báo đã sơ tán hơn 100 người châu Âu khỏi Liban. Phần lớn số người sơ tán là công dân của Bỉ, Hà Lan và Pháp.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết trong tuần qua, gần 150 trong số 1.800 người Bỉ đang sống tại Liban đã được hồi hương. Hiện nhiều nước đã nhanh chóng sơ tán công dân khỏi Liban để đảm bảo an toàn khi Israel đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại miền Nam Liban./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nhieu-quoc-gia-phan-doi-cac-cuoc-tan-cong-cua-israel-nham-vao-unifil-post982739.vnp