Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão số 3

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão số 3
4 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ khó khăn, mất mát với Việt Nam, những ngày qua, các tổ chức quốc tế, quốc gia và vùng lãnh thổ đã chuyển nhiều chuyến hàng hóa và ủng hộ hàng chục triệu USD cho nước ta để khắc phục thiệt hại do bão số 3, các Đại sứ quán viện trợ và đã, đang được chuyển tới các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa hoàn thành việc tổ chức tiếp nhận viện trợ khẩn cấp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão từ các Đại sứ quán Australia, Anh, Ấn Độ, Thụy Sỹ, New Zealand, Mỹ, Hàn Quốc và Liên hợp quốc (UN).
Thông tin về thiệt hại, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết về kinh tế, ít nhất đã thiệt hại đã lên tới 2 tỷ USD, thậm chí có thể là 2,5 tỷ USD.
"Trong những ngày vừa qua, người dân Việt Nam từ khắp các địa phương cả nước đã gửi 1 triệu tấn hàng hóa và hơn 1 nghìn tỷ đồng đến cứu trợ đồng bào bị thiên tai. Cùng với nỗ lực của người dân Việt Nam, sự chia sẻ của quốc tế đối với chúng tôi là rất quý giá. Chúng tôi cảm ơn sự vào cuộc nhanh, chính xác của các tổ chức quốc tế, các nước thông qua các đại sứ quán”, Thứ trưởng Hiệp bày tỏ.
Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, những ngày qua, UN đã hỗ trợ Việt Nam tổ chức các đoàn đi đánh giá về thực trạng ảnh hưởng của thiên tai tại một số địa phương trên các lĩnh vực như nước sạch vệ sinh, giáo dục, nông nghiệp, bảo vệ trẻ em...
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế.
UN cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, các cơ quan liên quan của Việt Nam để huy động các nguồn lực khác nhau đối với các lĩnh vực trên, từ đó góp phần hỗ trợ Việt Nam khắc phục nhanh hậu quả thiên tai.
“Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tiếp theo của các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán để các địa phương chịu ảnh hưởng lớn của bão số 3 và mưa lũ sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ mong muốn khi tiếp nhận viện trợ từ UN và các Đại sự quán mới đây.
Về hỗ trợ quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại Giao và các bên liên quan đã huy động và được sự quan tâm từ các sứ quán, các cơ quan Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, trước mắt đã cam kết hỗ trợ hơn 13 triệu USD và đã tiếp nhận 200 tấn hàng cứu trợ (theo thống kê chưa đầy đủ) từ các Chính phủ Australia, Thụy Sỹ, Ấn Độ, Nhật Bản (JICA), Trung tâm AHA của ASEAN, các cơ quan Liên hợp quốc (UNDP, UNICEF), tổ chức Samaritan’s Purse…
Đại sứ quán các nước cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những thiệt hại mà Việt Nam đang phải đối mặt và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả bão lũ, giúp các địa phương ở miền Bắc Việt Nam sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Cụ thể, Đại sứ quán Anh đã cam kết hỗ trợ 1,3 triệu USD (tương đương 1 triệu bảng Anh), trong khi Đại sứ quán Ấn Độ viện trợ 1 triệu USD thông qua hàng cứu trợ. Đại sứ quán Mỹ cũng đã đóng góp 1 triệu USD, Đại sứ quán New Zealand hỗ trợ 620.000 USD, Đại sứ quán Australia cam kết viện trợ 2 triệu USD và Đại sứ quán Hàn Quốc đóng góp 2 triệu USD.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điều phối và nhanh chóng vận chuyển hết cho các địa phương: Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn để hỗ trợ người dân vùng lũ. Dự kiến trong vài ngày tới, tổ chức Samaritan’s Purse và Chính phủ các nước Nga, Singapore, Indonesia và Australia… có thể tiếp tục hỗ trợ thêm các mặt hàng cứu trợ cần thiết khác.
Nguyễn Linh
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/nhieu-quoc-gia-vung-lanh-tho-ho-tro-viet-nam-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-so-3-d225401.html