Nhiều rủi ro sức khỏe liên quan đến miếng bọt biển rửa bát nhà bạn

Nhiều rủi ro sức khỏe liên quan đến miếng bọt biển rửa bát nhà bạn
4 giờ trướcBài gốc
Theo Times Now, ngôi nhà của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch. Từ việc giữ cho không khí trong nhà sạch sẽ đến việc chuẩn bị các bữa ăn hợp vệ sinh, bạn đã làm nhiều điều để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nếu một trong những dụng cụ vệ sinh hàng ngày của bạn lại đang âm thầm gây hại, thì sao?
Cụ thể, miếng bọt biển nhà bếp, những dụng cụ rửa chén tưởng chừng vô hại này có thể là nơi sinh sôi của vi khuẩn có hại, có khả năng gây ra các bệnh thường bị nhầm lẫn với các tác nhân gây bệnh từ thực phẩm.
Tại sao miếng bọt biển nhà bếp lại nguy hiểm?
Nghiên cứu cho thấy miếng bọt biển nhà bếp có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu, khiến chúng trở thành một trong những vật dụng bị ô nhiễm nhất trong nhà bạn.
Miếng bọt biển nhà bếp có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm, có khả năng dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như ngộ độc thực phẩm, viêm phổi và viêm màng não. Ảnh: iStock
Một miếng bọt biển có thể chứa tới 54 tỷ vi khuẩn mỗi centimet khối, làm ô nhiễm mọi bề mặt mà nó tiếp xúc. Những vi khuẩn này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm, bao gồm ngộ độc thực phẩm, vì miếng bọt biển thường tiếp xúc với các dư lượng thực phẩm sống như từ thịt gà siêu thị, trong đó có tới 5% có thể mang Salmonella.
Các kỹ sư sinh học tại Đại học Duke đã xác nhận rằng cấu trúc xốp và ẩm ướt của miếng bọt biển tạo ra môi trường lý tưởng cho vi sinh vật phát triển. Nghiên cứu cho thấy miếng bọt biển nhà bếp có khả năng nuôi dưỡng nhiều vi khuẩn hơn so với các đĩa thạch agar truyền thống được dùng trong phòng thí nghiệm để cấy vi khuẩn.
Rủi ro sức khỏe liên quan đến bọt biển
Những bệnh thường được cho là do thực phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc vệ sinh kém từ nhà hàng có thể thực sự liên quan đến miếng bọt biển bị ô nhiễm tại nhà. Việc nhiễm bẩn này có thể gây ra viêm dạ dày ruột nhẹ, nhưng cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm màng não, viêm phổi và nhiễm trùng huyết. Dưới đây là một số loại vi khuẩn nguy hiểm có thể tồn tại trong miếng bọt biển:
- Campylobacter: Thường có trong thịt gà nấu chưa chín, loại vi khuẩn này có thể gây tiêu chảy, đau bụng, sốt và buồn nôn. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng do vi khuẩn trên toàn thế giới.
- Enterobacter cloacae: Là một phần của hệ vi khuẩn đường ruột bình thường, loại vi khuẩn này có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm phổi và viêm màng não, đặc biệt ở những người suy giảm miễn dịch.
- E. coli: Được biết đến là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, E. coli có thể gây đau bụng, tiêu chảy ra máu và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây suy thận hoặc tử vong.
- Moraxella osloensis: Mặc dù chủ yếu gây ra mùi ẩm mốc trong quần áo giặt, loại vi khuẩn này cũng có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng, bao gồm các bệnh về da và viêm khớp.
- Salmonella: Thường có trong thực phẩm và nước bị ô nhiễm, salmonella phát triển mạnh trong bọt biển, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt và đau bụng.
- Staphylococcus: Là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng da, staphylococcus có thể dẫn đến các tình trạng như chốc lở và viêm mô tế bào, có thể dẫn đến các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.
- Proteus và Acinetobacter: Những loại vi khuẩn này là tác nhân gây bệnh khác được tìm thấy trong bọt biển có thể gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng ở người.
Để giảm thiểu rủi ro sức khỏe, hãy cân nhắc những mẹo sau để sử dụng miếng bọt biển an toàn hơn:
Tránh lây nhiễm chéo: Hãy sử dụng miếng bọt biển riêng biệt cho từng nhiệm vụ vệ sinh, chẳng hạn như làm sạch hộp đựng thịt sống và đồ dùng, để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn.
- Giữ miếng bọt biển khô ráo: Vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, vì vậy tránh để miếng bọt biển trong nước đọng. Phơi khô chúng sau mỗi lần sử dụng.
- Cho vào lò vi sóng thường xuyên: Làm ướt miếng bọt biển và cho vào lò vi sóng trong hai phút để giảm lượng vi khuẩn.
- Sử dụng găng tay rửa chén: Đeo găng tay có thể ngăn ngừa tiếp xúc trực tiếp với miếng bọt biển bị nhiễm bẩn, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng da.
- Thay thế thường xuyên: Vứt bỏ miếng bọt biển thường xuyên, nhưng để bảo vệ môi trường, hãy chọn miếng bọt biển làm từ xenlulo thay vì miếng bọt biển nhựa.
NHẬT LINH
Theo Times Now
Nguồn PLO : https://plo.vn/nhieu-rui-ro-suc-khoe-lien-quan-den-mieng-bot-bien-rua-bat-nha-ban-post809684.html