Nhiều thông tin thiếu chính xác về thị trường bất động sản

Nhiều thông tin thiếu chính xác về thị trường bất động sản
6 giờ trướcBài gốc
Mong muốn tìm được căn hộ phù hợp, nhiều tháng nay, ngoài đi xem trực tiếp, chị Đào Thị Hồng Quyên (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội) dành thời gian tra cứu, tìm hiểu trên mạng. Lượng thông tin lớn, nội dung đều đề cập việc giá nhà, đất tăng. Chị Quyên chia sẻ: "Không hiểu vì sao hỗ trợ cho người thu nhập thấp mà mình vừa đọc một bài báo về việc nhà ở xã hội có thể lên tới 40 triệu đồng 1m², như thế không chấp nhận được trong khi giảm trừ gia cảnh bây giờ có 11 triệu".
Sau mỗi quý, có đến gần chục báo cáo thị trường bất động sản do nhiều tổ chức cả trong và ngoài nước công bố. Thế nhưng, số liệu thường thiếu sự đồng nhất, thậm chí còn mâu thuẫn nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng việc đưa ra nguyên nhân hay dự báo thiếu chính xác sẽ gây nhiễu loạn thị trường, chưa kể việc lồng ghép thông tin có yếu tố lợi ích nhóm. Điển hình như chuyện thiếu nguồn cung căn hộ hiện chỉ xảy ra ở phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ, nhà ở xã hội. Căn hộ cao cấp còn rất nhiều, thậm chí đang còn dư thừa. Vậy nhưng thông tin "thiếu nguồn cung nhà, đất" vẫn được tung ra, tiếp tay cho tình trạng thổi giá, tạo khan hiếm giả để trục lợi.
Đánh giá về thị trường BĐS, mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, một số nhà đầu tư, người môi giới BĐS tung tin đồn thổi, mua đi bán lại BĐS, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá lên cao để lợi dụng trục lợi.
Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - giảng viên chuyên ngành bất động sản, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, cho rằng: "Số liệu báo cáo của các doanh nghiệp đều xuất phát từ lợi ích kinh doanh của họ. Vì vậy, báo cáo thị trường muốn khách quan cần có những đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập".
Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã thể hiện sự rõ ràng, mạnh mẽ khi xử lý các hành vi thao túng thị trường, đẩy giá, thổi giá như việc giả mạo tài liệu, có ý làm sai lệch thông tin (để tăng giá trị của bất động sản không minh bạch); không công khai thông tin về BĐS; gian lận, làm nhiễu loạn thị trường… Luật mới có hiệu lực chưa đầy 3 tháng. Các nghị định, thông tư hướng dẫn đang được hoàn thiện. Khuyến cáo đưa ra lúc này là khi tìm hiểu về thị trường BĐS, cần chắt lọc và dựa vào nguồn thông tin từ các cơ quan chính thống.
Liên Phương
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/nhieu-thong-tin-thieu-chinh-xac-ve-thi-truong-bat-dong-san-274414.htm