Nhiều thuận lợi để phát triển điện hạt nhân

Nhiều thuận lợi để phát triển điện hạt nhân
4 giờ trướcBài gốc
Năm 2009, Việt Nam đã nghiên cứu, triển khai dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, nhưng sau đó lại tạm dừng vào năm 2016 vì nhiều thách thức, trở ngại. Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu, nhiều quốc gia trên thế giới đang quay trở lại với điện hạt nhân. Việt Nam trong công cuộc đa dạng hóa các nguồn năng lượng mới nhằm đạt mục tiêu Net zero cũng nằm trong xu hướng đó. Nếu phát triển điện hạt nhân thời gian tới, Việt Nam sẽ có những thuận lợi nhất định.
Ông Trần Anh Thái, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết: "Chúng ta đã làm rất nhiều việc rồi. Bây giờ nếu có cơ hội quay lại những việc đó, tôi nghĩ đội ngũ cán bộ, kỹ sư, các nhà quản lý cũng đang rất sẵn. Nếu chúng ta để lâu quá các kỹ sư, chuyên gia có thể người ta không còn làm việc".
Nếu đầu tư điện hạt nhân từ bây giờ thì ít nhất 10 năm sau Việt Nam mới có nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Cùng với đó, để phát huy ưu điểm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng, điện hạt nhân phải chiếm tỷ trọng đáng kể trong hệ thống.
TS. Nguyễn Thành Sơn, chuyên gia tư vấn độc lập về năng lượng cho rằng: "Xu thế thế giới bây giờ quay trở lại điện hạt nhân và quay lại với những tổ máy nhỏ 50 MW. Đối với Việt Nam thì tôi cho rằng đó là khả thi".
Nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ sẽ không hiệu quả kinh tế như nhà máy lớn nhưng có ưu điểm hạn chế tối thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Lịch sử phát triển các cường quốc trên thế giới cho thấy, phát triển điện hạt nhân sẽ tạo ra bước đột phá về khoa học công nghệ.
Theo các chuyên gia, nếu phát triển điện hạt nhân, sẽ cần một chiến lược dài hạn với sự đồng thuận và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị.
Kim Oanh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/nhieu-thuan-loi-de-phat-trien-dien-hat-nhan-275754.htm