Nhiều tiến bộ trong nội soi cắt tách niêm mạc (ESD) đường tiêu hóa trên

Nhiều tiến bộ trong nội soi cắt tách niêm mạc (ESD) đường tiêu hóa trên
5 giờ trướcBài gốc
Các chuyên gia Nhật Bản thực hiện kỹ thuật nội soi cắt tách niêm mạc (ESD), truyền hình trực tiếp tới hội nghị.
Ngày 25/10, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) tổ chức hội nghị khoa học “Tiến bộ trong nội soi cắt tách niêm mạc (ESD) đường tiêu hóa trên – kỹ thuật và kết quả” và tổng kết công tác chỉ đạo tuyến năm 2024. Hội nghị có sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm của nhiều chuyên gia tiêu hóa của Việt Nam và Nhật Bản.
Loại bỏ sớm tế bào ung thư nhờ kỹ thuật ESD, bảo tồn dạ dày cho người bệnh
Bệnh nhân T.K.H (73 tuổi) có tiền sử đái tháo đường. Bệnh nhân thấy đầy bụng, ợ hơi một thời gian dài. Tháng 7/2024, bệnh nhân đến Bệnh viện 19-8 khám phát hiện tổn thương viêm teo niêm mạc dạ dày C3 theo Kimurre-Takemoto, rải rác có đám dị sản ruột. Hang vị mặt trước có tổn thương kích thước 8mm, cấu trúc bề mặt đều, hơi lõm bề mặt và có giả mạc.
Bệnh nhân được sinh thiết làm GPB, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy có dị sản ruột, viêm teo mức độ vừa và loạn sản độ thấp. Bệnh nhân được chỉ định làm ESD.
Bệnh nhân N.B.S (51 tuổi) phát hiện tổn thương tại thực quản, cách cung răng trên 30cm, thuộc phân loại JESS type B1. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện kỹ thuật cắt tách niêm mạc qua nội soi (ESD) vào ngày 25/4/2024.
Sau can thiệp bằng kỹ thuật ESD, các bệnh nhân cũng đang dần hồi phục sức khỏe, đặc biệt là loại bỏ được tế bào ung thư sớm, bảo tồn nguyên vẹn dạ dày.
Kỹ thuật nội soi cắt dưới niêm mạc được phát triển tại Nhật Bản vào cuối những năm 1990 với những ưu điểm can thiệp tối thiểu, loại bỏ chính xác khối u mà không ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, bảo tồn đường tiêu hóa, xuất viện sớm, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.
Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8, Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.
Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8, Bộ Công an cho biết, Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ ung thư rất cao và hầu hết đến bệnh viện ở giai đoạn muộn. Trước đây, hàng tuần Bệnh viện 19-8 phát hiện 1-2 trường hợp mắc ung thư tiêu hóa và 80-90% trường hợp đến khám tại viện mắc ung thư tiêu hóa đều đã bị di căn.
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Bệnh viện 19-8 Trung ương được trang bị hệ thống nội soi hiện đại, học hỏi kỹ thuật từ các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các chuyên gia của Nhật Bản, đến nay, các bác sĩ tại bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật.
Đến nay, Bệnh viện 19-8 đã triển khai kỹ thuật này thường quy, giúp phát hiện sớm tế bào ung thư ở lớp niêm mạc, loại bỏ tế bào ung thư khi tế bào này chưa xâm lấn thành phần khác dạ dày.
Theo bác sĩ Tuyền, ung thư dạ dày tiến triển từ lớp niêm mạc ở dạ dày rồi xâm lấn dần xuống thành mạc dạ dày. Các bác sĩ khi phát hiện tổn thương bất thường ở lớp niêm mạc dạ dày, sẽ nội soi cắt dưới niêm mạc là kỹ thuật nội soi can thiệp sử dụng các loại dụng cụ chuyên dụng để cắt bỏ tại chỗ các tổn thương ung thư sớm, polyp hoặc tiền ung thư của ống tiêu hóa, mà vẫn bảo tồn toàn vẹn ống tiêu hóa.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Phẫu thuật nội soi cắt dưới niêm mạc cho phép bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa loại bỏ khối u ở lớp niêm mạc mà không cần rạch lớn hoặc cắt bỏ một phần đường tiêu hóa. So với phẫu thuật mở, các kỹ thuật nội soi mang lại nhiều lợi ích như ít đau, giảm nguy cơ biến chứng, không để lại sẹo, phục hồi nhanh hơn
“Ở giai đoạn sớm, tỷ lệ tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác rất thấp. Do đó, việc điều trị tiệt căn nhờ kỹ thuật ESD rất cao, đến 100%. Có những bệnh nhân 5-10 năm vẫn sống khỏe. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật, Bệnh viện 19-8 bảo đảm an toàn tối đa cho người bệnh, hạn chế thấp nhất tai biến chảy máu. Việc tầm soát sớm, chẩn đoán đúng và chỉ định đúng trong điều trị cắt tách niêm mạc cực kỳ quan trọng để làm giảm thiểu biến chứng và tăng hiệu quả điều trị”, ông Tuyền cho hay.
Tiếp tục cập nhật nhiều kỹ thuật chuyên sâu
Thực hiện kỹ thuật ESD từ phòng mổ truyền hình trực tiếp tới hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Kohei Takazawa, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa, Bệnh viện Ung thư Kanagawa, Yokohama, Nhật Bản cho hay, đến nay, Nhật Bản đã tham gia nhiều hội nghị và đào tạo cho nhiều bác sĩ Việt Nam đã triển khai được kỹ thuật ESD. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm, và được điều trị, bảo tồn đường tiêu hóa và dạ dày, không cần can thiệp cắt đoạn dạ dày.
"Điều trị sớm, can thiệp sớm giúp tỷ lệ tử vong do bệnh lý tiêu hóa cũng giảm xuống tại Việt Nam thời gian qua", Giáo sư, Tiến sĩ Kohei Takazawa nói.
Giáo sư, Tiến sĩ Kohei Takazawa, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa, Bệnh viện Ung thư Kanagawa, Yokohama, Nhật Bản.
Theo các chuyên gia, nội soi cắt dưới niêm mạc được chỉ định điều trị cho những đối tượng sau đây: Người bệnh có khối u có đường kính nhỏ hơn 2cm hoặc lớn hơn nhưng chưa lan đến các lớp sâu hơn của thành đường tiêu hóa; các vùng mô bất thường, tổn thương tiền ung thư hoặc khối u ung thư nông như tổn thương dạ dày hoặc ruột non có ranh giới rõ ràng (tách biệt với các mô xung quanh); ung thư thực quản giai đoạn đầu hoặc ung thư ruột kết; thực quản barrett.
Tại hội nghị, Giám đốc Bệnh viện 19-8 cho hay, bệnh lý tiêu hóa và ung thư tiêu hóa ở y tế cơ sở vẫn là vấn đề thời sự. Làm thế nào chẩn đoán sớm, không chỉ kỹ thuật, chuyên môn còn là vấn đề nhận thức. Do đó, thông qua những hội nghị khoa học như thế này, ông mong muốn các thầy thuốc được học hỏi, nâng cao kinh nghiệm, tay nghề để triển khai kỹ thuật tốt nhất.
THIÊN LAM
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/nhieu-tien-bo-trong-noi-soi-cat-tach-niem-mac-esd-duong-tieu-hoa-tren-post838536.html