Nhiều vết nứt kèm mạch nước ngầm chảy trên đồi, di dời 350 người dân đến nơi an toàn

Nhiều vết nứt kèm mạch nước ngầm chảy trên đồi, di dời 350 người dân đến nơi an toàn
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin nhanh với PV, ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, huyện đã có chỉ đạo xã Nậm Ty kiểm tra, rà soát và báo cáo huyện về thực trạng của địa phương trước nguy cơ lở đất. Theo đó, tại bản Nà Mện, xã Nậm Ty xuất hiện những vết nứt kéo dài trên khu đồi Ten Nghị.
Một số vị trí có vết nứt đã sụt, lún xuống từ 80 - 150cm, chiều dài 130m; một số điểm có mạch nước ngầm chảy ra. Các vết nứt trên đồi Ten Nghị có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến 66 hộ dân với gần 350 nhân khẩu ở bản Nà Mện và 1 điểm trường, 1 nhà văn hóa bản...
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Sông Mã kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở tại xã Nậm Ty.
Trước nguy cơ lở đất, các lực lượng chức năng của xã hỗ trợ di dời người dân, di dời tài sản, làm lán cho 34 hộ dân ở tạm cách nơi ở cũ khoảng 700m; các hộ còn lại thì đến ở nhờ nhà người thân, để tránh thiệt hại về người. Huyện cũng khảo sát địa điểm, sắp xếp dân cư để ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân.
Để bảo đảm an toàn cho người dân, lãnh đạo huyện Sông Mã đã yêu cầu xã Nậm Ty tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết, tuyệt đối không để các hộ trong vùng nguy hiểm sinh hoạt, ngủ nghỉ tại nhà; báo cáo tỉnh phương án xây dựng điểm tái định cư, để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.
Khu vực vết nứt lớn.
Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân dựng lán tại khu vực an toàn.
Cùng với các hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở cao, điểm trường Nà Mện, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Ty có 6 lớp với 178 học sinh cũng bị ảnh hưởng do những vết nứt tại khu đồi Ten Nghị.
Để đảm bảo công tác dạy và học ổn định, Ban Giám hiệu nhà trường đã có phương án chuyển các em đến điểm trường lân cận. Những học sinh ăn bán trú sẽ đến điểm trường trung tâm.
Cao Thiên
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/nhieu-vet-nut-kem-mach-nuoc-ngam-chay-tren-doi-di-doi-350-nguoi-dan-den-noi-an-toan-i745168/