Nhìn từ buổi sinh hoạt chuyên đề giải phóng mặt bằng ở phường Mai Động

Nhìn từ buổi sinh hoạt chuyên đề giải phóng mặt bằng ở phường Mai Động
3 giờ trướcBài gốc
"Chúng tôi tin tưởng người dân Mai Động sẽ ủng hộ chính quyền hoàn thành công tác GPMB" Chủ tịch UBND phường Mai Động Trần Văn Vịnh đồng chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề
Năm 2013, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án “Nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch”. Dự án chậm tiến độ, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đến năm 2019, UBND TP Hà Nội lại phải điều chỉnh quy hoạch. Mới đây tháng 8 năm 2024 lại lần thứ 2 điều chỉnh quy hoạch dự án này. Lần này, Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân 4 phường liên quan. Đây là dự án đầu tiên quận Hoàng Mai triển khai áp dụng Luật Đất đai 2024, có rất nhiều điểm mới trong công tác GPMB cần sự đồng thuận cao của người dân.
Đảng viên làm gương trong công tác chấp hành quy định giải phóng mặt bằng
Là địa phương đang làm tốt công tác dân vận đối với công tác GPMB, trong đó có dự án đường Tam Trinh, nên lần này Đảng ủy phường Mai Động đã chủ động lên kế hoạch triển sinh hoạt chuyên đề cấp phường và tiến tới sinh hoạt chuyên đề tại 3 chi bộ liên quan đến GPMB dự án đường Lĩnh Nam.
Trước đó, Ban Thường vụ Đảng ủy phường, UBND phường đã có những buổi trao đổi, làm việc rất chi tiết, phân công rõ ràng trách nhiệm cá nhân cho từng cán bộ chủ chốt. Tinh thần là “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các cán bộ và đảng viên phải gương mẫu để bà con noi theo.
Người dân Mai Động sẽ biến đường Lĩnh Nam từ "hai không" thành "một có".
“So với tổng diện tích GPMB của toàn tuyến trên 98.000m2, liên quan đến 829 hộ và 19 tổ chức thì phần diện tích liên quan đến phường Mai Động chỉ khoảng 14.081m2, trực tiếp ảnh hưởng đến 107 hộ và 12 tổ chức, con số không lớn. Nhưng kinh nghiệm bao năm nay cho thấy, không lúc nào được phép chủ quan, GPMB vốn là vấn đề hết sức nhạy cảm, phải 'đầu có xuôi thì đuôi mới lọt', trong đó phải luôn lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của người dân”, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình cho hay.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, trong 12 tổ chức có đất cần GPMB trên địa bàn phường Mai Động, hiện quận Hoàng Mai đã ban hành 4 thông báo thu hồi đất. Trong 107 thửa hộ dân, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành thông báo thu hồi đất 65/107 hộ gia đình (đã thực hiện kiểm đếm, đo đạc đối với 57/ 65 hộ). Đối với 42/107 thửa chưa có Thông báo thu hồi đất, đơn vị đo đạc đã xuất hồ sơ kỹ thuật, Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai phối hợp với UBND phường Mai Động thu thập giấy tờ về quyền sử dụng đất của các hộ dân.
Theo đánh giá, phường Mai Động hoàn toàn có thể sớm hoàn thành công tác đền bù, đảm bảo mục tiêu khởi công dự án “Nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch” vào tháng 6 năm 2025 như kế hoạch. Hiện UBND phường Lĩnh Nam đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai các bước trong trình tự công tác GPMB.
Đảng viên Nguyễn Thị Loan (89 tuổi, 59 tuổi Đảng) khẳng định sẽ gương mẫu đi đầu thực hiện bàn giao đất cho dự án. Ảnh: An Thanh
Người dân đồng thuận nếu chính quyền công khai minh bạch
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề GPMB do Đảng ủy phường Mai Động tổ chức, đảng viên lão thành Nguyễn Văn Tâm (80 tuổi) cho biết: "Tôi là người gắn bó cả cuộc đời với Mai Động, chứng kiến bao cảnh dở khóc, dở cười trên đường Lĩnh Nam rộng chỉ 22,5m và “hai không” (không có vỉa hè, không có cây xanh”, nay chính quyền làm đường mới, hiện đại hơn, dân chúng tôi ủng hộ. Nhưng chính quyền phải thông báo cho dân, có đủ kinh phí để làm chưa, mốc giới đường phải rõ ràng, tiến hành đồng bộ, đừng để ai chấp hành trước thì thiệt, người chây ỳ lại có lợi”.
Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Mai Động đang quyết tâm biến từ “hai không” thành “một có” (có một tuyến đường hiện đại) là điều chúng ta có thể bắt gặp tại các buổi trò chuyện, các hội họp của các tổ chức đoàn thể khi biết tin dự án sắp khởi động trở lại.
Bà Nguyễn Thị Loan (89 tuổi, 59 tuổi Đảng) thẳng thắn: "Chính quyền cần phải đổi mới các làm, không thể kéo dài như giai đoạn 2018-2019, và kjoong xong. Dân cần biết lúc nào thì chính quyền lấy đất, lấy đến đâu, công khai, minh bạch giá đền bù thì chắc chắn sẽ được ủng hộ và ngược lại".
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Loan cho biết, người dân Mai Động bây giờ dân trí cao rồi, biết được điều gì sẽ “ích nước, lợi nhà” bản thân gia đình bà có diện tích đất 127m2, sẵn sàng hiến đất để mở rộng đền 32m2. Nay chính quyền làm đường, đem lại lợi ích cả cả cộng đồng, tại sao lại không ủng hộ?
Những chia sẻ của bà Loan, ông Tâm cũng là tâm tư, nguyện vọng của hơn 800 hộ dân, tổ chức phải bàn giao đất cho chính quyền thi công mở rộng đường Lĩnh Nam. Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 với nhiều điểm sửa đổi nhưng có lẽ những tình cảm của người dân Hoàng Mai giành cho quê hương không hề thay đổi, họ sẵn sàng đồng thuận với chính quyền, nếu mọi việc diễn ra công khai, minh bạch và đúng luật pháp.
Thảo Chi
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nhin-tu-buoi-sinh-hoat-chuyen-de-gpmb.html