Nhóm kín tục tĩu khiến Negav trả giá đắt

Nhóm kín tục tĩu khiến Negav trả giá đắt
một giờ trướcBài gốc
Ồn ào liên tiếp nổ ra giữa lúc Negav đang “bay bổng” với thành công ở Anh trai “say hi” và MV đầu tiên trong sự nghiệp nhiều năm đi hát đạt tới 6 triệu lượt xem. Từ đỉnh cao đầu tiên, Negav rơi xuống trạng thái tồi tệ khi là tâm điểm chỉ trích, tẩy chay. Cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều ngày khiến những thành công nhỏ nhoi gây dựng được trong vài tháng qua của Negav đã gần như sụp đổ.
Bài học cho Negav
Các tài khoản mạng xã hội của Negav ghi nhận lượt theo dõi tăng vọt trong thời điểm tham gia Anh trai “say hi”. Trên một nền tảng, lượt theo dõi nam rapper này đã tăng từ 400.000 lên 1 triệu ở thời gian Anh trai “say hi” lên sóng. Nhưng khi ồn ào nổ ra, lượt theo dõi đó cũng giảm mạnh. Trang Instagram của Negav từ 700.000 theo dõi tụt xuống 695.000 sau ít ngày. Tới 3/10, ngoài Fanpage chính thức, nam rapper sinh năm 2001 khóa toàn bộ tài khoản cá nhân còn lại.
Nghiêm trọng hơn cho Negav là không chỉ khán giả quay lưng mà nhãn hàng cũng có động thái quyết liệt. Tối 1/10, có 3 nhãn hàng khác nhau chỉnh sửa bài viết quảng cáo nhằm xóa bỏ “dấu vết” liên quan đến nam rapper. Một trong số đó là sàn thương mại điện tử khá nổi tiếng. Ban đầu, trong bài đăng quảng bá chiến dịch mới của nhãn hàng này, Negav được nhắc tên cùng Bùi Công Nam và Gil Lê. Tuy nhiên, khi tranh cãi nổ ra, nhãn hàng nhanh chóng gỡ bỏ hình ảnh của Negav đồng thời chỉnh sửa nội dung bài đăng.
Lịch trình trong những ngày sắp tới, bao gồm concert Anh trai “say hi”, được cho là bị hủy bỏ toàn bộ. Đại diện của Negav cho biết sẽ có thông báo chính thức sau về vấn đề này.
Negav phải tạm dừng công việc sau khi bê bối nổ ra. Ảnh: FBNV.
Chuyên gia truyền thông Hạ Hồng Việt, Founder CTCP truyền thông và chiến lược Sellator, trao đổi với Tri Thức - Znews, Negav đã xin lỗi chính thức 2 lần và đều là những lời xin lỗi kịp thời. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, nó chưa đủ sức thuyết phục.
“Để lời xin lỗi đủ sức nặng, cần hiểu rằng việc nhận lỗi quan trọng hơn nhiều lời xin lỗi cho có. Nhận lỗi tức là nhận trách nhiệm, biết sai và hiểu mình đã để lại hậu quả với những ai. Nhận lỗi cũng có nghĩa là đi kèm loạt hành động sửa sai, đền bù thiệt hại với những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sai lầm mình gây ra. Việc nhận lỗi này có thể chấp nhận được khi những nạn nhân chấp nhận lời xin lỗi và mong cộng đồng tha thứ. Vấn đề của Negav là khiến dư luận cảm nhận anh đang xin lỗi vì bị phát hiện, chứ chưa thật sự nhận thức được hết lỗi lầm của mình”, chuyên gia đánh giá.
Về động thái của nhãn hàng, chuyên gia nhận định cũng như người nổi tiếng, các nhãn hàng cần có trách nhiệm cộng đồng. Việc gỡ hình ảnh cũng là cách thể hiện thái độ của họ trước công chúng và đó là lựa chọn phù hợp ở hiện tại.
“Với trường hợp của Negav, rõ ràng bạn ấy chưa có sự chuẩn bị cho việc trở thành người nổi tiếng và chịu trách nhiệm về những hành vi trước công chúng. Bạn ấy cần thời gian để học thêm, hiểu thêm mình đã sai những gì, sai ở đâu và sửa chữa sai lầm của bản thân nếu muốn tiếp tục sự nghiệp”, anh nói.
Nhiều ngôi sao "ngã ngựa" vì bê bối
Theo chuyên gia, Negav không dễ để vực dậy sau vụ việc lần này. Anh lý giải vụ việc không chỉ là sự cố vô tình. Rõ ràng đó còn là thái độ sống và hành xử đã có trong thời gian dài.
“Khi là người vô danh, anh có thể vô tư đùa cợt về mọi thứ và chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng khi anh quyết định trở thành người của công chúng, nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, nó không còn phù hợp nữa. Đến khi nào thể hiện sự thay đổi của mình một cách rõ ràng, ý thức được từng sai, muốn sửa sai, để công chúng có thể tin tưởng rằng anh thực sự đã có ý thức về trách nhiệm cộng đồng và luôn nỗ lực để tốt hơn. Đến khi đó, những lùm xùm hiện tại mới có thể được giải quyết.
Những người yêu và những người ghét thường là số ít so với đám đông trung lập. Muốn họ tin mình đã tốt thì cần có bằng chứng rõ ràng và thuyết phục thể hiện qua lời nói, hành động và cả thời gian”, chuyên gia nhận định.
Rõ ràng hành động dứt khoát từ nhãn hàng và sự tẩy chay của cộng đồng mạng những ngày qua với Negav cho thấy họ đang ngày càng quyết liệt hơn với những nghệ sĩ có đời tư tai tiếng. Tương tự phản ứng của khán giả Hàn Quốc, Trung Quốc dành cho các bê bối nổ ra với nghệ sĩ của họ.
Yong Jun Hyun đã tiêu tan sự nghiệp dù chỉ là thành viên trong nhóm kín. Ảnh: News1.
Nhóm kín Burning Sun với sự tham gia của loạt ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc đến nay vẫn gây khiếp sợ bởi tính chất nghiêm trọng. Đương nhiên, so với sự việc của Negav, mức độ trong bê bối Burning Sun đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Bởi thế, cái giá phải trả của những ngôi sao liên đới cũng nặng nề. Sự nghiệp của họ gần như bị chôn vùi hoàn toàn. Ngày họ trở lại, không còn sự reo hò, cổ vũ từ người hâm mộ mà chỉ là những lời chỉ trích gay gắt, ánh mắt ghét bỏ.
Trường hợp Yong Jun Hyung, chồng sắp cưới của HyunA, càng cho thấy công chúng Hàn Quốc nghiêm khắc thế nào. Chỉ là thành viên của nhóm kín đó và xem một video nhạy cảm do Jung Joon Young gửi sang, Yong Jun Hyung cũng đã bị tước bỏ cơ hội trở lại showbiz. Suốt nhiều năm qua, cựu thành viên nhóm Beast chật vật hoạt động mà không ai bận tâm. Thậm chí, việc anh tuyên bố kết hôn với HyunA còn khiến nữ ca sĩ này bị tấn công dữ dội trên mạng xã hội. HyunA chưa khi nào phải đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng đến vậy.
Ở showbiz Trung Quốc, gần như chưa có scandal lớn liên quan những nhóm chat dung tục. Nhưng từ lâu, thị trường này đã nổi tiếng khắc nghiệt. Lý Dịch Phong mua dâm, Trịnh Sảng nhờ mang thai hộ đã từ ngôi sao hạng A rơi vào tình cảnh bị phong sát. Đặng Luân, Phạm Băng Băng, Viên Băng Nghiên… cũng tiêu tan sự nghiệp vì trốn thuế.
Angelababy thậm chí chỉ vì đi xem show diễn 18+ của Lisa mà bị phong sát ngầm ít nhất 3 tháng. Hiện giờ, Angelababy đã được hoạt động trở lại nhưng vẫn bị tẩy chay, ghẻ lạnh ở một số phương diện. Cô không được mời tham gia sự kiện trong nước, cũng không thấy quay phim mới, đỉnh điểm là bị làm mờ mặt khi xuất hiện trên truyền hình.
Trở lại trường hợp Negav, anh Hạ Hồng Việt cho rằng với những nghệ sĩ nói riêng và người có tên tuổi nói chung, công chúng giờ đây đòi hỏi họ cần ý thức rõ ràng hơn về trách nhiệm cộng đồng.
“Họ nổi tiếng, được biết đến, được tin tưởng và dõi theo. Nhờ vậy họ có nhiều cơ hội hơn. Nhưng quyền lợi luôn đi kèm với trách nhiệm. Họ cần làm gương, bảo vệ nhóm yếu thế, hướng đến thúc đẩy những điều tốt đẹp văn minh trong cuộc sống”, anh nói.
Minh Hạo
Nguồn Znews : https://znews.vn/nhom-kin-tuc-tiu-khien-negav-tra-gia-dat-post1501847.html