Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm tăng cao

Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm tăng cao
một giờ trướcBài gốc
Các doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai.
Nhiều DN đang gặp khó khăn trong tuyển lao động để phục vụ sản xuất cuối năm, nhất là các đơn hàng cho dịp Tết 2025.
Đối nghịch về cung - cầu
Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức gần đây cho thấy, thị trường lao động đang có những đối nghịch về cung - cầu. Mặc dù nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN tăng cao nhưng số lao động đến phỏng vấn, tìm việc rất hạn chế. Nhiều DN tăng các phúc lợi và có chế độ thưởng đối với người lao động (NLĐ) mới để thu hút nhân lực. Ngoài ra, DN bố trí xe đưa rước và có chế độ thưởng cho công nhân nếu giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc.
Tham gia sàn giao dịch việc làm đầu tháng 10 vừa qua để tìm nguồn nhân lực, Công ty TNHH Buwon Vina (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) tuyển lao động ở nhiều vị trí việc làm như: nhân viên an toàn lao động, nhân viên kinh doanh, nhân viên văn phòng và lao động phổ thông. Dù đưa ra nhiều chính sách phúc lợi cũng như hỗ trợ xe đưa rước, xét tăng lương hàng năm, lương tháng 13, nhưng DN vẫn không tuyển đủ số lượng.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong 9 tháng của năm 2024, đơn vị đã cung cấp thông tin tuyển dụng của 666 DN với hơn 4,2 ngàn vị trí việc làm trống và nhu cầu tuyển dụng hơn 81 ngàn lao động. Ngoài ra, trung tâm tư vấn việc làm cho trên 51 ngàn lượt lao động; giới thiệu việc làm cho gần 8 ngàn lượt lao động, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023, lũy kế đạt 99,2% kế hoạch năm 2024.
Bà Bùi Thị Thanh Cao, nhân viên nhân sự công ty, cho biết: “DN đang cần thêm lao động ở các vị trí việc làm với chính sách hấp dẫn. Tuy nhiên, tình hình chung hiện nay là các DN đều gặp khó khăn trong tuyển lao động. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản xuất các đơn hàng đã ký những tháng cuối năm 2024”.
Công ty TNHH MTV Cơ khí Núi Thành (huyện Nhơn Trạch, chuyên chế tạo, lắp đặt bồn bể áp lực, nồi hơi, đường ống và kết cấu thép) tuyển dụng lao động có tay nghề như: kỹ sư cơ khí, thợ cơ khí. Chính sách ưu đãi của công ty là hỗ trợ nhà lưu trú miễn phí cho công nhân ở xa, thưởng lễ, Tết, lương tháng 13 và các chính sách khác. Những tháng qua, DN liên tục đăng tuyển thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai nhưng vẫn chưa tuyển đủ số lượng.
Theo các DN, so với đầu năm, thời điểm này nguồn lao động không dồi dào nên các DN chật vật trong tìm kiếm nguồn nhân lực. Ngoài ra, khó khăn nữa là thực trạng lượng lao động trẻ nhiều nhưng dễ “nhảy việc” nên số lượng lao động làm việc không ổn định. Nhiều lao động vào làm một thời gian, khi quen việc lại xin nghỉ để về quê hoặc chuyển qua làm việc khác. Do đó, DN xoay chuyển không kịp khi các xưởng sản xuất thiếu lao động có tay nghề và lao động đã được DN đào tạo.
Tăng cường kết nối
Tại Sàn giao dịch việc làm tháng 10-2024 diễn ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai mới đây, có 20 DN tham gia tuyển lao động với nhu cầu tuyển dụng gần 1,6 ngàn. Tuy nhiên, tại sàn chỉ có 250 lượt lao động tham gia tìm hiểu thông tin việc làm và phỏng vấn; dự kiến có trên 100 lao động được tuyển dụng. Một số ngành nghề tuyển nhiều như: may mặc, giày da, xuất khẩu lao động, bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính, viễn thông, bảo vệ…
Các doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: THẢO MY
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, mặc dù nhu cầu tuyển lao động trong quý IV-2024 tăng, nhất là lao động phổ thông chiếm gần 91%, song NLĐ tham gia sàn giao dịch việc làm để tìm việc rất hạn chế. Các DN tiếp nhận được hồ sơ lao động phổ thông tại sàn chỉ đạt 7,6%. Những tháng cuối năm, các DN tập trung sản xuất hàng Tết nên nhu cầu tuyển lao động sẽ tăng lên.
Chị Trần Thị Hiếu, nhân viên kế toán Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành), cho hay DN đang mở rộng xưởng sản xuất và cần tuyển thêm lao động phổ thông. Từ đầu năm đến nay, DN đã đăng tuyển lao động trên nhiều phương tiện nhưng vẫn thiếu hụt lao động.
“Toàn công ty hiện có gần 4 ngàn NLĐ. Hiện tại, DN đảm bảo sản xuất, việc làm và thu nhập cho NLĐ. Do đó, công nhân đều tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ đơn hàng. DN cũng đưa ra nhiều chính sách để giữ chân cũng như thu hút lao động. Hy vọng những tháng cuối năm, nguồn lực sẽ tuyển đủ nhằm phục vụ những đơn hàng đã ký trong quý IV và những tháng đầu năm 2025” - chị Hiếu chia sẻ.
Những tháng qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực đăng tải thông tin tuyển lao động để hỗ trợ DN tìm nguồn lực. Ngoài ra, kết nối lao động thất nghiệp, lao động ở những DN cắt giảm lao động đến các DN cần tuyển người.
Liên đoàn Lao động huyện Long Thành cho biết, từ quý III-2024, các DN trên địa bàn huyện tăng tốc sản xuất và tuyển nhiều vị trí việc làm, trong đó lao động phổ thông chiếm phần lớn. Đơn vị đã hỗ trợ các DN đăng thông tin tuyển lao động liên tục cũng như thông báo rộng rãi để công nhân biết, tìm đến phỏng vấn.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, những tháng cuối năm 2024, nhu cầu tuyển lao động của các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng. Thị trường lao động sôi động đang tạo nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ. Để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ, trung tâm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về nhu cầu tuyển lao động tại website của trung tâm và các văn phòng đại diện để NLĐ biết, nộp hồ sơ phỏng vấn. Đồng thời, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để DN tham gia tìm kiếm nguồn lực, đáp ứng nhu cầu sản xuất.
Thảo My
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/cong-doan/lao-dong-viec-lam/202410/nhu-cau-tuyen-dung-lao-dong-cuoi-nam-tang-cao-6b8002c/