Như Thanh nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ môi trường

Như Thanh nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ môi trường
3 giờ trướcBài gốc
Người dân thị trấn Bến Sung tham gia tổng dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạnh, đẹp.
Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ BVMT đối với sự phát triển, huyện Như Thanh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BVMT tới đông đảo các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày Môi trường thế giới” (5-6); “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn”; phát động tháng cao điểm hành động vệ sinh môi trường... Những hoạt động này luôn thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.
Trong đầu tháng 8/2024, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đã huy động đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, phát quang, dọn dẹp, thu gom rác thải trên các tuyến đường. Tại xã Hải Long có khoảng trên 200 cán bộ, công chức, viên chức xã, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể, khu dân cư trên địa bàn đồng loạt tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường với các hoạt động như: phát quang bụi rậm, cỏ dại, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, thu gom rác thải... Kết quả, có hơn 10km các trục đường trung tâm, đường lớn của xã được dọn dẹp vệ sinh. Tại xã Yên Lạc, ngoài tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, Hội LHPN còn phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tặng 130 thùng rác cho các hội viên trong xã...
Cùng với hoạt động trên, để công tác BVMT trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan cấp huyện phối hợp với Hội LHPN, Hội Nông dân huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tập huấn cho người dân về việc phân loại rác tại nguồn; tự làm men vi sinh, ủ rác thải thực phẩm thành phân bón; đồng thời duy trì và nhân rộng các mô hình BVMT ở các địa phương, như mô hình “Đường hoa”; “Hàng rào xanh”, “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ”... Thống kê từ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Như Thanh, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị chức năng của huyện đã tổ chức được 5 lớp tập huấn kiến thức về Luật BVMT và XDNTM, phân loại rác thải tại nguồn cho hộ gia đình tại các xã Mậu Lâm, Thanh Tân, Phượng Nghi, Phú Nhuận, Yên Thọ và thị trấn Bến Sung với hơn 800 lượt người tham gia.
Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống mạng lưới thu gom, xử lý rác thải cũng được huyện chú trọng. Theo thống kê, trong năm 2023, lượng rác thải rắn sinh hoạt phát sinh trên toàn huyện là 12.310 tấn, trong đó thu gom, xử lý được 11.059 tấn, đạt gần 90%. Đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh trong năm là 1.300 tấn và được thu gom xử lý 100%. Chất thải y tế nguy hại phát sinh 3.376kg/năm và cũng được thu gom, xử lý theo quy trình. Được biết, từ năm 2016, huyện Như Thanh đã ký kết với Công ty CP Môi trường xanh – sạch – đẹp Thành Tâm xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt. Đến nay, tỷ lệ rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện được thu gom, xử lý bằng công nghệ đốt đã đạt trên 94%.
Công tác quản lý môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Theo ông Đoàn Công Đức, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Như Thanh: "Công tác kiểm tra việc chấp hành BVMT, đánh giá mức độ gây ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở này luôn được ngành chức năng của huyện tiến hành thường xuyên. Qua đó, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường. Ví như trong năm 2023, kiểm tra và xử phạt về lĩnh vực môi trường đối với trang trại Ao trời tại xã Xuân Khang, số tiền xử phạt 96 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng việc hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép môi trường trước khi đi vào hoạt động. Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đã tham mưu, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường cho Bệnh viện Y dược cổ truyền An Khang tại thôn Xuân Lộc, xã Xuân Khang; Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ Vạn Thắng tại xã Xuân Phúc của Công ty CP Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Boss farm...".
Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng TN&MT huyện, công tác BVMT trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế nhất định, như: Tính quyết liệt của chính quyền trong xử lý hành chính đối với vi phạm môi trường chưa cao; ý thức, trách nhiệm BVMT của một bộ phận Nhân dân và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn hạn chế; nguồn kinh phí đầu tư lĩnh vực BVMT chưa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ; trong khi đó tiến độ xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn còn chậm... Những tồn tại, hạn chế này đòi hỏi ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh cần nỗ lực hơn nữa trong khâu quản lý cũng như thực thi các giải pháp từ tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình... đến kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý và BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Bài và ảnh: Phong Sắc
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/nhu-thanh-nang-cao-hieu-qua-quan-ly-bao-ve-moi-truong-227101.htm