Những 'bông hồng xanh' của công an xã vùng cao

Những 'bông hồng xanh' của công an xã vùng cao
8 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 5/8/2024, Công an tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm 70 ngày, đêm thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh. Đối với xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, thời điểm đó vẫn còn 701 người dân thuộc các nhóm tuổi chưa được cấp căn cước công dân (CCCD), trong đó có 248 trẻ em dưới 6 tuổi. Nguyên nhân là do xã có tới 85% đồng bào dân tộc thiểu số; một số thôn xa trung tâm xã, giao thông chưa thuận lợi, nhiều người chưa quan tâm đến việc đưa con tới địa điểm làm thủ tục cấp CCCD.
Với quyết tâm cao, triển khai nhiều biện pháp, đến ngày 2/10/2024, Yên Sơn là 1 trong 2 xã của huyện Bảo Yên hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho trẻ em dưới 6 tuổi. Người luôn sát sao với công việc, ngày đêm cùng đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD cho Nhân dân là Thượng úy Nguyễn Huyền Trang, Phó Trưởng Công an xã Yên Sơn.
Hiện nay, tỷ lệ thu nhận và cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại xã Yên Sơn đã vượt 121% so với chỉ tiêu được giao. Trước đó, vào cuối năm 2022, xã Yên Sơn vẫn xếp tốp cuối trong 17 xã của huyện về cấp CCCD cho Nhân dân.
Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Thượng úy Nguyễn Huyền Trang có 6 năm công tác tại Công an huyện Bảo Yên. Đến tháng 1/2023, chị nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Công an xã Yên Sơn. Thời điểm đó cũng là đợt cao điểm cấp CCCD cho Nhân dân, nhưng chị gặp không ít khó khăn do con nhỏ, mới 3 tuổi, lại đang mang thai những tuần cuối, sức khỏe không ổn định. Tuy vậy, chị luôn cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài giờ hành chính, buổi tối chị cùng tổ công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đến từng thôn vùng cao, từng gia đình có người già, người khuyết tật để thu nhận hồ sơ cấp CCCD.
“Đến tuần thứ 37 của thai kỳ, tôi có dấu hiệu chuyển dạ nên xin nghỉ để đến bệnh viện sinh con. Bác sĩ bảo do tôi làm việc quá sức, sinh con thiếu tháng, nhưng thật may là cháu sinh ra khỏe mạnh. Vui hơn nữa là nỗ lực của tôi và đồng nghiệp đã được đền đáp, Yên Sơn là xã đầu tiên của huyện về đích trong chiến dịch cấp CCCD” - Thượng úy Nguyễn Huyền Trang chia sẻ.
Trung tá Bùi Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Bảo Yên nhận xét: Thượng úy Nguyễn Huyền Trang là nữ chiến sĩ công an trẻ, năng nổ, nhiệt tình với công việc. Quá trình công tác, đồng chí đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an chính quy, bám sát cơ sở, tận tụy phục vụ Nhân dân.
Tôi gặp Trung úy Vàng Thị Thu, cán bộ Công an thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương vào ngày đầu tháng 10. Là chiến sĩ công an trẻ, tác phong nhanh nhẹn, cởi mở, gần gũi, luôn tươi cười, Trung úy Vàng Thị Thu đã tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp cũng như Nhân dân. Công việc hằng ngày của chị là tiếp nhận, tổng hợp, tham mưu các văn bản và làm thủ tục đăng ký xuất - nhập cảnh cho Nhân dân.
“Địa bàn biên giới, có một số thôn, bản giáp với Trung Quốc, nên trước đây không ít người dân vẫn sang Trung Quốc làm thuê, có người xuất - nhập cảnh trái phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm...
… Đến nay, tình trạng người dân thị trấn Mường Khương vi phạm pháp luật cũng như xuất - nhập cảnh trái phép qua biên giới đã giảm hẳn” - Trung úy Vàng Thị Thu cho biết.
Là nữ cán bộ Công an, có con nhỏ 3 tuổi, chồng cùng ngành đang công tác tại Công an xã Lùng Vai, thường xuyên phải xa nhà, dù bận rộn công việc gia đình, nhưng Trung úy Vàng Thị Thu luôn tích cực xuống thôn, bản nắm tình hình Nhân dân. Chia sẻ với chúng tôi những hình ảnh hoạt động tại cộng đồng, Trung úy Vàng Thị Thu cho biết:
Tìm hiểu thêm về quá trình học tập và công tác, chúng tôi được biết Trung úy Vàng Thị Thu dân tộc Mông ở Tả Ngài Chồ (Mường Khương). Có bố công tác trong ngành công an, nên từ nhỏ Vàng Thị Thu đã luôn mơ ước trở thành chiến sĩ công an. Nỗ lực trong học tập, sau khi tốt nghiệp THCS, chị Thu trúng tuyển vào Trường Văn hóa I, Bộ Công an, sau đó học Trung cấp An ninh nhân dân. Khi ra trường, Trung úy Vàng Thị Thu đã có 4 năm công tác tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Mường Khương.
Kỷ niệm tôi nhớ nhất khi công tác tại Đội Cảnh sát giao thông là lần tham gia bắt tội phạm, phá chuyên án ma túy 320M vào ngày 24/3/2020. Khi đó, nhận nhiệm vụ được giao, vào khoảng 22 giờ 30 phút, tôi cùng tổ công tác của Công an huyện làm nhiệm vụ tại tuyến đường Giải Phóng, thuộc tổ dân phố Na Bủ - Hàm Rồng, thị trấn Mường Khương thì phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi đi xe máy về hướng xã Tả Ngài Chồ. Tổ công tác yêu cầu đối tượng dừng xe, kiểm tra và phát hiện trong cốp xe có chứa 3 kg ma túy đá. Đối tượng khai nhận là Ma Lù Pao, sinh năm 1978, thường trú tại xã Dìn Chin, huyện Mường Khương. Tuy không trực tiếp bắt tội phạm, được giao nhiệm vụ bảo vệ hiện trường và quản lý các loại hồ sơ, biên bản, nhưng tôi cũng không khỏi hồi hộp, lo lắng, vì tội phạm ma túy thường rất liều lĩnh, manh động. Sau chiến công đó, tôi và tổ công tác được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen.
Trung úy Vàng Thị Thu
Trong lực lượng công an xã chính quy trên địa bàn tỉnh Lào Cai, những nữ cán bộ, chiến sĩ công an xã như Thượng úy Nguyễn Huyền Trang, Trung úy Vàng Thị Thu là gương sáng về sự nhiệt tình, tâm huyết, vì dân. Những “bông hồng xanh” của lực lượng công an xã đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân trong lòng dân, nhân lên giá trị, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Trần Tuấn Ngọc
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/nhung-bong-hong-xanh-cua-cong-an-xa-vung-cao-post392152.html