Những chú gấu tinh nghịch trong 'ngôi nhà an toàn' lớn nhất Việt Nam

Những chú gấu tinh nghịch trong 'ngôi nhà an toàn' lớn nhất Việt Nam
5 giờ trướcBài gốc
Việt Nam có hai loài gấu, gấu ngựa và gấu chó. Cả hai loài gấu đều đứng trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắt gấu và khai thác mật. Cả gấu ngựa và gấu chó đều được bảo vệ bởi pháp luật Việt Nam và Công ước Quốc tế. Do đó, các hoạt động buôn bán, khai thác mật, nuôi nhốt gấu không có nguồn gốc hợp pháp đều là hành vi trái phép.
Cận cảnh những cá thể gấu ngựa, gấu chó tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.
Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam thuộc dự án của Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia Foundation - AAF). Với diện tích khoảng 12ha tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc, trung tâm được xây dựng theo tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt với thiết kế thân thiện với môi trường và cảnh quan.
Từ khi đi vào hoạt động (năm 2006) tới nay, trung tâm giải thoát nhiều cá thể gấu không may mắn, đưa chúng trở lại thiên nhiên, nhằm bảo tồn loài gấu đã được liệt vào sách đỏ trước nguy cơ bị săn bắt, nuôi nhốt và tận diệt.
Những cá thể gấu đến với trung tâm trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Gấu được lực lượng chức năng bắt giữ từ những người buôn bán trái phép hoặc nhiều con do người dân tự nguyện giao nộp. Hầu hết các cá thể gấu được đưa về đây đã ở trong tình trạng bị hút hết mật nên sức khỏe giảm sút.
Tại đây, mỗi ngày gấu đều được nhân viên trong trung tâm chăm sóc tận tình từng bữa ăn, giấc ngủ, theo dõi và ghi chép tình hình sức khỏe hằng ngày.
Thức ăn được cho vào trong ống tre, hộp nhựa, trong phiến đá hay treo cao lên các thanh gỗ để gấu vận động, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ chúng lấy lại bản năng vốn có.
Tất cả thức ăn dành cho gấu trong ngày đều phải lên thực đơn, bảo quản trong phòng lạnh và đảm bảo vệ sinh.
Khoảnh khắc những cá thể gấu ngựa, gấu chó tinh nghịch trong khu vực bán tự nhiên thuộc Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.
Ở môi trường an toàn, những con gấu dần được phục hồi.
Nhưng nhiều con vẫn bị ám ảnh bởi quá khứ, nỗi sợ sệt.
Những chú gấu trong khu nuôi nhốt bán tự nhiên rộng rãi.
Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cách Hà Nội khoảng 70 km.
Du khách tham quan có nhân viên của trung tâm trực tiếp hướng dẫn, thuyết trình bằng tiếng Anh và tiếng Việt, vé vào cửa miễn phí.
Tuấn Anh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhung-chu-gau-tinh-nghich-trong-ngoi-nha-an-toan-lon-nhat-viet-nam-169240930232554067.htm