Những 'đầu tàu' kinh tế ở Hợp Nhất

Những 'đầu tàu' kinh tế ở Hợp Nhất
6 giờ trướcBài gốc
Gia đình đảng viên Chu Thanh Hải hiện có 600 gốc thanh long, cho thu nhập 150-180 triệu đồng/năm.
Từ khoảng hơn 10 năm trở lại đây, thanh long trở thành cây trồng đem lại thu nhập cao cho người dân xóm Hợp Nhất. Một trong những người đầu tiên đưa cây thanh long về đất Hợp Nhất là đảng viên Chu Thanh Hải, Trưởng xóm. Từ năm 2011, sau khi đọc báo và biết được thông tin về một mô hình trồng thanh long đem lại hiệu quả cao ở xã Phúc Thuận (Phổ Yên), ông Hải đã lặn lội đến tận nơi để tìm hiểu và xin giống về trồng.
Hơn 1 năm sau đó, cây thanh long cho thấy hiệu quả rõ rệt, phù hợp với đồng đất địa phương, nên ông Hải đã nhân rộng diện tích. Đến nay, gia đình có 600 gốc thanh long, cho thu hoạch 10-12 tấn quả/năm, đạt doanh thu khoảng 150-180 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Hải còn truyền đạt kinh nghiệm trồng thanh long và cung cấp giống cho bà con địa phương.
Ngoài ông Hải, nhiều đảng viên khác ở Hợp Nhất cũng đã phát triển thành công các mô hình kinh tế mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, như: anh Chu Thanh Hợp với mô hình trồng 600 gốc thanh long kết hợp nuôi dúi; anh Hoàng Văn Thanh kinh doanh dịch vụ, vận tải; anh Chu Thanh Phong với trang trại lợn… Họ đồng thời cũng là những người đi đầu trong triển khai các mô hình kinh tế mới ở địa phương.
Thêm một điểm đặc biệt khác là không chỉ tiên phong tìm tòi, trồng thử nghiệm và nhân rộng các mô hình để phát triển kinh tế cho gia đình, các đảng viên Chi bộ xóm Hợp Nhất còn không “giấu nghề”. Họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức, cung cấp con giống trả chậm, khuyến khích và giúp đỡ những người dân trong xóm có nhu cầu chuyển đổi sang các giống cây, con mới.
Nhờ đó, quy mô trồng trọt, chăn nuôi ở xóm Hợp Nhất ngày càng được mở rộng. Đến nay, toàn xóm có khoảng 12ha thanh long; hơn 20ha trồng các giống bưởi Diễn, da xanh, bưởi Hoàng và nhãn. Ngoài ra, Chi bộ xóm Hợp Nhất cũng vận động bà con chuyển đổi 5ha chè giống cũ sang trồng chè cành, cho năng suất cao hơn hẳn, giá bán hiện đạt 150-200 nghìn đồng/kg chè búp khô.
Xóm Hợp Nhất, xã Tràng Xá (Võ Nhai), đã hình thành vùng trồng cây ăn quả rộng trên 30ha.
Ông Triệu Văn Vị, Bí thư Chi bộ xóm Hợp Nhất, nói: Chi bộ có 16 đảng viên, toàn bộ đều làm nông nghiệp. Đây cũng là nghề chính đem lại thu nhập cho hầu hết người dân trong xóm. Do đó, trong phát triển kinh tế, Chi bộ tập trung lãnh đạo bà con tận dụng triệt để lợi thế từ đồng đất địa phương, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất. Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm lụng từ bao đời nay, việc thay đổi tư duy sản xuất của người dân không dễ. Vì vậy, Chi bộ chủ trương đảng viên phải là những người mạnh dạn đi đầu thử nghiệm mô hình mới, khi thấy hiệu quả thì mới nhân rộng ra toàn xóm.
- "Nhưng nếu đảng viên cứ đi đầu, nếu thất bại liên tục thì kinh tế của gia đình họ sẽ ra sao?” – Chúng tôi thắc mắc.
Giải đáp câu hỏi của chúng tôi, đồng chí Bí thư Chi bộ giản dị: Không phải cứ mô hình mới nào cũng áp dụng và chúng tôi cũng không triển khai ồ ạt. Chi bộ khuyến khích đảng viên triển khai thử nghiệm trong 1-2 vụ đầu, sau đó nhân rộng diện tích tại gia đình rồi mới truyền đạt lại cho bà con. Ngược lại, nhận thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế của các đảng viên, bà con sẽ tự khắc tìm hiểu và nhân rộng diện tích cây trồng hay quy mô chăn nuôi. Từ đó, khâu tiêu thụ cũng thuận lợi hơn nhờ xóm có vùng nguyên liệu lớn, thương lái tự tìm đến tận nơi thu mua. Vậy là ai cũng có lợi!
Nhờ tư duy tiến bộ và phát huy tốt vai trò tiên phong của đảng viên, đời sống kinh tế của người dân Hợp Nhất ngày càng được nâng cao. Trung bình mỗi năm, xóm giảm được 3-5 hộ nghèo. Trong xóm cũng xuất hiện hàng chục mô hình kinh tế đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Đánh giá về tình hình kinh tế của xóm, bà Chu Thị Lệ Hiền, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá, cho biết: Hợp Nhất là một trong những xóm đặc biệt khó khăn của xã. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ áp dụng thành công các mô hình kinh tế mới, đời sống của nhân dân đã được cải thiện đáng kể. Đây cũng là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của xã. Trong sự phát triển đó, không thể không nhắc đến vai trò gương mẫu của các đảng viên Chi bộ xóm Hợp Nhất trong phát triển kinh tế, đi đầu trong triển khai mô hình mới.
Mai An
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/kinh-te/202409/nhung-dau-tau-kinh-te-o-hop-nhat-9ee1e7e/