Những điểm nguy cơ cao sạt lở ở Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Những điểm nguy cơ cao sạt lở ở Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai
4 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ qua (từ 8 giờ ngày 1/10 đến 08 giờ ngày 2/10), khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái và đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Lương Sơn 126,6mm (Lào Cai); Mỏ Vàng 134mm (Yên Bái);... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.
Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 5-10mm, có nơi trên 20mm.
Mưa lớn gây nguy cơ cao sạt lở đất ở nhiều tỉnh.
Cơ quan khí tượng cảnh báo, thời gian vừa qua, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Bộ đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.
Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện:
Lào Cai: Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn;
Yên Bái: Lục Yên, Mù Cang Chải, TP.Yên Bái, Trạm Tấu, Trấn Yên, TX.Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình;
Hà Giang: Quang Bình, Xín Mần
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội. Kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.
Về diễn biến mưa ở Trung Bộ, đêm qua và sáng nay (2/10), ở khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 01/10 đến 08h ngày 02/10 cục bộ có nơi trên 200mm như: Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) 266.6mm, Quảng Hợp (Quảng Bình) 284mm, Vĩnh Kim (Quảng Trị) 338.6mm,…
Trong ngày và đêm 2/10, ở khu vực Quảng Bình đến Bình Định có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/6h). Từ đêm 2/10 mưa lớn giảm dần.
Ngoài ra, ngày và đêm 2/10, ở khu vực Hà Tĩnh, từ Phú Yên đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Mưa lớn và mưa lớn cục bộ cường suất lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là các vị trí, địa bàn xung yếu để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhung-diem-nguy-co-cao-sat-lo-o-ha-giang-yen-bai-va-lao-cai-16924100209395082.htm