Những điều thú vị bên trong phim Việt nhận hai giải tại Liên hoan phim Venice

Những điều thú vị bên trong phim Việt nhận hai giải tại Liên hoan phim Venice
6 giờ trướcBài gốc
Lấy cảm hứng từ câu thành ngữ “nhà dột từ nóc”
Câu chuyện chính của Mưa trên cánh bướm xoay quanh bà Tâm (Tú Oanh đóng), một người phụ nữ trung niên phát hiện chồng mình ngoại tình. Sau khi thực hiện những nghi lễ tâm linh nhằm mong chồng trở về, bà Tâm đã vô tình đánh thức một thế lực bí ẩn trong chính căn nhà của mình.
Hình ảnh trong phim
Con quái vật trong phim được hiện lên ban đầu là những mảng dột trên trần nhà mà cả bà Tâm và cô con gái Hà đều cảm nhận được, nhưng không thể khắc phục. Những vết dột đó ngày càng nghiêm trọng, và dường như rất nhiều căn nhà khác trong khu tập thể cũng phải hứng chịu điều này. Thế nhưng, những mảng dột nước đó chỉ có những người phụ nữ thấy được, còn những người đàn ông thì không.
Đạo diễn Dương Diệu Linh lý giải, chi tiết này được cô lấy cảm hứng từ chính một câu thành ngữ “nhà dột từ nóc”, ám chỉ những nét gãy trong gia đình từ chính những trụ cột của gia đình đó. "Nếu chúng ta nhìn căn nhà như biểu tượng của cuộc hôn nhân giữa chị Tâm và anh Thành - thì việc trái tim anh Thành không còn ở đó nữa cũng giống như việc cái nóc của căn nhà đã bị bay mất vậy. Nó bắt đầu dột.”
Sau này, những vết dột, nứt phát triển thành một con quái vật trên trần nhà, giống như nuốt chửng bà Tâm. Về tạo hình của con quái vật, nữ đạo diễn tìm cảm hứng từ Tik Tik, một con quái vật trong thần thoại Philippines.
Dương Diệu Linh cho biết: “Khi linh hồn của căn nhà - chị Tâm - đang bận loay hoay bất lực trong nỗ lực gìn giữ hạnh phúc gia đình bằng đủ mọi cách nhưng lại từ chối đối thoại với người bạn đời của mình, vết dột đó hóa thân thành một thế lực siêu nhiên, được sinh ra từ chính những ẩn ức và cảm xúc kìm nén của chị.”
Tên phim “Mưa trên cánh bướm”
Tựa đề bộ phim “Mưa Trên Cánh Bướm” cũng thu hút nhiều sự chú ý của khán giả. Hình ảnh “cánh bướm” trong thơ ca Việt Nam thường gắn với vẻ đẹp, và đặc biệt là tính nữ trong tình yêu. “Khi bắt tay viết bộ phim khai thác tâm lí của giới nữ, tôi tự hỏi liệu có bao giờ các thế hệ những người phụ nữ trong cuộc sống thực tại sẽ tìm được sự tự do bay bổng, giống như hình ảnh đàn bướm tung tăng vốn được gán cho họ?”, Dương Diệu Linh cho biết.
Nếu như “cánh bướm” tượng trưng cho những người phụ nữ, thì “mưa” lại chính là phần dột từ trần nhà bà Tâm. Giọt nước nhỏ xuống từ vết nứt gãy trong các mối quan hệ cũng chính là những cơn “mưa”, trút lên cánh bướm mong manh, kìm kẹp họ không thể bay cao và tự do.
Đạo diễn Dương Diệu Linh và diễn viên Bùi Thạc Phong cho biết, trong quá trình quay phim, ê-kíp cũng dùng nhiều cái tên tiếng Việt khác để gọi bộ phim, như “Đừng Khóc, Bướm Ơi” hay thậm chí là “Bướm, Nín!” theo chia sẻ hài hước của đạo diễn Diệu Linh. Cuối cùng, Mưa trên cánh bướm là cái tên được chọn.
Màn cameo của chàng ca sĩ indie KIÊN
Mặc dù là bộ phim mang nhiều chiều sâu tâm lý, đòi hỏi trải nghiệm dạn dày trong cuộc sống, song Mưa trên cánh bướm cũng thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ khi công bố màn góp mặt của chàng ca sĩ indie KIÊN cùng bản hit Quả tim màu lửa.
KIÊN chia sẻ, đích thân đạo diễn Dương Diệu Linh đã liên lạc với anh để sử dụng bài hát Quả tim màu lưảtrong phim. Không chỉ thế, KIÊN cũng có một phân cảnh lên hình, biểu diễn ca khúc trực tiếp với bản phối hoàn toàn mới, dành riêng cho bộ phim. Đây là một điểm bất ngờ thú vị khiến Mưa trên cánh bướm đến với nhiều bạn trẻ hơn.
Mộc Lam
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/van-hoa/nhung-dieu-thu-vi-ben-trong-phim-viet-nhan-hai-giai-tai-lien-hoan-phim-venice/20250110044558901