Những hình ảnh tại Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Những hình ảnh tại Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
7 giờ trướcBài gốc
21h45, ngày 3/10 (theo giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh tại sân bay Orly, thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp từ ngày 3-7/10.
Sáng 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao các chủ đề trọng tâm của Diễn đàn FrancoTech, đồng thời tin tưởng Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Pháp ngữ. Với dân số hơn 1,2 tỷ người, chiếm 16% GDP và 20% thương mại toàn cầu, không gian Pháp ngữ là một mảnh đất đầy tiềm năng và cơ hội cho các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư và trao đổi thương mại. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Sau phát biểu tại Diễn đàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đi tham quan các gian hàng triển lãm của FPT, VinFast, VietnamAirlines, VietJet trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hợp tác với các đối tác Pháp ngữ, đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu vào đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng lực.
Tiếp ông Geoffroy Roux De Bezieux, Chủ tịch Danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp, Chủ tịch Liên minh các nhà tuyển dụng Pháp ngữ, Chủ tịch sáng lập Notus Technologies, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị, Nghiệp đoàn giới chủ Pháp tiếp tục hỗ trợ và là kênh kết nối đầu tư kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Chiều 4/10 (giờ địa phương), tại lâu đài Villers-Cotterêts, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân cùng Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo đã đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự phiên khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 với chủ đề “Sáng tạo, Đổi mới và Khởi nghiệp bằng tiếng Pháp”. Phiên khai mạc có sự tham dự của gần 100 nước thành viên Cộng đồng Pháp ngữ, các thể chế Pháp ngữ, tổ chức quốc tế và khu vực, trong đó gần 40 quốc gia tham dự ở cấp người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bên lề Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có các hoạt động song phương, gặp Tổng thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo; gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Thủ tướng Canada Justin Trudeau; Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo; Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng, Bảo vệ dân sự và Thể thao Thụy Sỹ; Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan; Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Ghazouani, Chủ tịch đương nhiệm Liên minh châu Phi (AU).
Ngày 5/10, (theo giờ địa phương) tại Paris, Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương, đề cao đóng góp của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và các thể chế Pháp ngữ trong xử lý các vấn đề quan tâm chung của cộng đồng quốc tế, cũng như các tiến trình xây dựng các khuôn khổ, nguyên tắc đối với các vấn đề mới nổi.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Phó Chủ tịch cấp cao, Tổng giám đốc Thương mại Toàn cầu Airbus và lãnh đạo Tập đoàn Safran, chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa Vietnam Airlines với đối tác Pháp; chứng kiến trao giải thưởng Doanh nghiệp Pháp ngữ tiêu biểu cho Tập đoàn FPT Việt Nam và Công ty Made For A Woman của Madagasca.
Trong không gian ấm cúng của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp,Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp cho đất nước của các thế hệ kiều bào tại Pháp, của Hội người Việt Nam tại Pháp. Người đứng đầu Đảng, Nhà nước hoan nghênh vai trò nòng cốt, tích cực của các hội đoàn người Việt tại Pháp và Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu trong việc đoàn kết, tập hợp, hỗ trợ cộng đồng, giữ gìn tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc, luôn đồng hành, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” với đồng bào trong nước mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Sáng 6/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi có Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Không gian Hồ Chí Minh tại thành phố Montreuil, Pháp.
Trưa 6/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới thành phố Sainte Adresse dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc; danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.
Ngay sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm thành phố Le Havre và có cuộc gặp làm việc với Thị trưởng thành phố Le Havre Edouard Philippe. Le Havre là nơi ghi đậm dấu ấn cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là biểu tượng sinh động cho tình hữu nghị giữa hai nước, di sản quý báu minh chứng cho mối liên kết chặt chẽ về lịch sử giữa Việt Nam và Pháp.
Sáng ngày 7/10, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm được tổ chức trọng thể theo nghi thức quốc gia, tại Điện Invalides ở thủ đô Paris. Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu chủ trì Lễ đón.
Sáng ngày 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, trong đó có các nghị sĩ của Đảng Cộng sản Pháp tại Quốc hội và Thượng viện Pháp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai đảng tiếp tục hợp tác tích cực, hiệu quả trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại, hợp tác địa phương, tăng cường trao đổi đoàn, duy trì hợp tác giữa báo Nhân dân và báo Nhân đạo, tổ chức tốt Hội thảo lý luận lần thứ 4 giữa hai Đảng và chuyến thăm của Bí thư toàn quốc tới Việt Nam. Đồng chí Fabien Roussel cho biết, Đảng Cộng sản Pháp luôn trân trọng và ưu tiên phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Đảng Cộng sản Việt Nam và sẽ nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa nền tảng quan hệ tốt đẹp đã có giữa hai Đảng.
Ngay sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp-Việt Nam Nguyễn Hải Nam và một số thành viên. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn những tình cảm và đóng góp trong hơn 60 năm qua mà Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam dành cho Việt Nam. Đánh giá cao vai trò tích cực của Hội hữu nghị trong tăng cường giao lưu, kết nối giữa nhân dân hai nước, triển khai nhiều dự án thiết thực tại các tỉnh, thành Việt Nam, người đứng đầu Đảng, Nhà nước Việt Nam đề nghị, Hội tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp ở Việt Nam và các Hội đoàn yêu nước tại Pháp như Hội người Việt Nam tại Pháp, nhằm nhân đôi sức mạnh, tiếp tục các hoạt động đoàn kết ủng hộ Việt Nam và quan hệ hai nước, các hoạt động giao lưu, hợp tác nhân dân hai nước.
Trong sáng ngày 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp Yaël Braun-Pivet. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội Pháp sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư của hai nước cũng như của Liên minh châu Âu (EU); ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam để bảo đảm sinh kế cho hàng nghìn ngư dân Việt Nam và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Pháp. Chủ tịch Quốc hội Pháp ghi nhận các đề nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chuyển đổi nghề cá bền vững và ghi nhận việc vận động EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU.
Chiều ngày 7/10, tại diện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón, họp báo và hội đàm cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và thống nhất các phương hướng, biện pháp lớn nhằm đưa khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Pháp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, phù hợp với khuôn khổ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh mới. Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.
Trước hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo chung.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa hai nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm chính thức Trụ sở UNESCO tại Paris (Pháp) và có cuộc trao đổi, làm việc với bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam, với tư cách là thành viên của nhiều cơ chế quan trọng trong UNESCO, tiếp tục phát huy vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO; ủy quyền cho các bộ, ngành hữu quan Việt Nam trao đổi cụ thể với UNESCO để nâng tầm quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa giữa Việt Nam và UNESCO trong thời gian tới và mời bà Tổng giám đốc quay trở lại thăm Việt Nam.
Ngay sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher. Chủ tịch Thượng viện vui mừng chia sẻ các Thượng nghị sĩ Pháp đều có tình cảm đặc biệt và lâu bền với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Pháp phát triển sâu rộng hơn nữa. Chủ tịch Thượng viện nhất trí với các đề xuất của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước, nhất là tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao; phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới như IPU, ASEP, APF… góp phần đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.
Hoạt động cuối cùng trong chương trình thăm chính Pháp, cuối ngày 7/10, ngay tại sân bay Orly, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chứng kiến lễ bàn giao tàu bay A321 thế hệ mới mang hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Airbus và Vietjet.
Nguyễn Hồng
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/nhung-hinh-anh-tai-phap-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-289086.html