Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ đầu tiên ở Xín Mần

Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ đầu tiên ở Xín Mần
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Đợt khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã bắt đầu triển khai tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần. Thời điểm này, những lá đơn tình nguyện nhập ngũ đầu tiên đã được công dân gửi đến Hội đồng NVQS cơ sở, mang theo quyết tâm, tinh thần, trách nhiệm của thanh niên với mong muốn được góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Công dân Ma Seo Peo, thôn Thào Chư Ván, xã Pà Vầy Sủ viết đơn tình nguyện tham gia NVQS.
Phát huy truyền thống cách mạng, tiếp bước thế hệ ông cha, những năm gần đây, phong trào viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS được nhiều thanh niên huyện Xín Mần hưởng ứng, ngày càng có sức lan tỏa. Sáng ngày 19.9.2024, sau khi được thông tin tuyên truyền Luật NVQS và thời gian, độ tuổi khám tuyển NVQS. Nhận thấy trách nhiệm và vinh dự cũng như đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, công dân Hoàng Đức Quang, trú tại thôn Trung Thành, xã Khuôn Lùng đã viết lá đơn tình nguyện tham gia NVQS năm 2025. Hoàng Đức Quang (sinh năm 2005) chia sẻ: Được khoác lên mình màu xanh áo lính là ước mơ của em từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhập ngũ là điều kiện tốt để em được học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, em mong muốn được góp phần công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống của cha ông. Vui mừng và ủng hộ quyết định của con trai, ông Hoàng Xuân Hồng, bố của Quang bày tỏ: Khi con chia sẻ muốn tham gia NVQS, gia đình hoàn toàn ủng hộ và rất tự hào về con. Chúng tôi hy vọng khi cháu Quang trúng tuyển NVQS, qua quá trình rèn luyện trong quân ngũ, con sẽ trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội… Hiện tại, Hội đồng NVQS xã đã tiếp nhận 3 đơn tình nguyện nhập ngũ của công dân, ngày 10.10 xã Khuôn Lùng sẽ thực hiện khám sơ tuyển. Được biết, đợt tuyển quân đầu năm 2024, xã Khuôn Lùng được giao 13 chỉ tiêu thì có 13 đơn tình nguyện nhập ngũ. Tuyển quân năm 2025, xã quyết tâm, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% công dân trúng tuyển NVQS có đơn tình nguyện nhập ngũ.
Lá đơn tình nguyện nhập ngũ của công dân Hoàng Đức Quang, xã Khuôn Lùng.
Tiếp nối lá đơn của công dân Hoàng Đức Quang, sáng 20.9, công dân Long Văn Lỳ (sinh năm 2005), trú tại xã Nàn Xỉn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những nét chữ được anh Lỳ viết nắn nót, thẳng hàng, rõ ràng, mang theo ý chí, quyết tâm và khát vọng. Trong lá đơn tình nguyện, Lỳ nêu tình trạng sức khỏe tốt, trong quá trình sinh sống và học tập tại địa phương bản thân luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Với trình độ văn hóa 12/12 và bản thân xét thấy đủ điều kiện để tham gia nhập ngũ. Sáng ngày 30.9, công dân Ma Seo Peo là đoàn viên Chi đoàn thôn Thào Chư Ván, xã Pà Vầy Sủ có đơn tình nguyện tham gia khám tuyển NVQS năm 2024 và sẵn sàng nhập ngũ năm 2025. Công dân Ma Seo Peo sinh năm 2004, dân tộc Mông, sau khi nhận được lệnh khám tuyển, công dân đã viết đơn tình nguyện với mong muốn nhập ngũ để góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ, Long Việt Anh cho biết: Để thực hiện tốt công tác khám sơ tuyển NVQS, Hội đồng NVQS xã đã căn cứ vào các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, phân công các thành viên trực tiếp phụ trách từng thôn, phát lệnh khám tuyển đến từng gia đình. Trong đợt khám sơ tuyển vào ngày 3.10, các công dân trong độ tuổi đã trở về địa phương chấp hành tốt thời gian khám tuyển, một số công dân chủ động viết đơn xin nhập ngũ.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn, nên số đơn tình nguyện tham gia NVQS tăng lên theo từng năm. Trong đợt tuyển quân năm 2024, toàn huyện Xín Mần có 297 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tăng gấp đôi so với năm 2023. Trước đợt khám tuyển NVQS năm 2025, trên địa bàn huyện đã có gần 70 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hiện tại, một số xã có nhiều đơn tình nguyện nhập ngũ như Nàn Xỉn có 19 đơn, Xín Mần 9 đơn, Bản Díu 9 đơn… Những lá đơn tình nguyện cho thấy nhận thức, trách nhiệm của công dân trong thực hiện NVQS từng bước được nâng lên, đồng thời cho thấy hiệu quả từ nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác tuyển quân của Hội đồng NVQS các cấp phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương.
Bài, ảnh: VĂN LONG
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/nhung-la-don-tinh-nguyen-nhap-ngu-dau-tien-o-xin-man-4966447/