Những lý do khiến thị phần xe động cơ đốt trong đang giảm mạnh

Những lý do khiến thị phần xe động cơ đốt trong đang giảm mạnh
14 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo mới nhất từ Liên minh Đổi mới ngành ô tô (AAI), mặc dù xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vẫn chiếm phần lớn doanh số bán ô tô mới nhưng thị phần của dòng xe này đã giảm 2,3% trong nửa đầu năm 2024.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự thống trị của dòng xe ICE đang mất dần là bởi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng xe hybrid (HEV), xe hybrid cắm sạc (PHEV) và xe điện (BEV) thay vì mua xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống.
Sự xuất hiện của những dòng xe năng lượng mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán xe ICE. Ảnh: Pexels
Cách đây gần 10 năm, doanh số bán xe ICE chiếm gần như toàn bộ thị trường ô tô Mỹ, khoảng 97% vào năm 2016, nhưng điều này đã và đang thay đổi nhanh chóng khi có sự xuất hiện của các dòng xe sử dụng năng lượng thay thế. Dự kiến, các loại xe năng lượng mới có thể sẽ chiếm 1/4 tổng doanh số bán xe mới trong vài năm tới.
Năm 2024, dòng xe sử dụng động cơ đốt trong hiện vẫn chiếm 78% doanh số bán xe mới nhưng giảm khoảng 18% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Trong thời gian đó, xe PHEV, HEV và BEV đều tăng trưởng đáng kể ở Mỹ nhờ chiến lược mở rộng dịch vụ kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô và hàng loạt khoản hỗ trợ tín dụng của liên bang và Chính phủ nước này cho khách hàng mua xe năng lượng mới.
Từ năm 2016-2024, thị phần của xe động cơ đốt trong đã giảm 18%, hiện chỉ còn 74,1%. Ảnh: AutoBlog
Mặc dù thị phần dòng xe ICE vẫn tiếp tục giảm trong năm 2024 nhưng tốc độ suy giảm đó đã chậm lại so với những năm trong giai đoạn đại dịch (2020-2023). Điều này là do dự báo về sự tăng trưởng của dòng xe điện đã không đạt được như kỳ vọng.
Ông Sam Fiorani, Phó Chủ tịch dự báo xe toàn cầu tại AutoForecast Solutions cho biết: "Thị trường ô tô sẽ không bao giờ chuyển đổi suôn sẻ sang điện, dự kiến sự chuyển đổi này sẽ chậm lại khi các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang những khách hàng mua xe ít am hiểu công nghệ hơn".
Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất ô tô liên tục điện khí hóa dòng sản phẩm của họ cũng là một trong những lý do khiến những khách hàng buộc phải mua xe hybrid hoặc xe điện dù họ thực không muốn mua.
Lấy Toyota làm ví dụ. Các phiên bản mới nhất một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ là Camry hiện tại chỉ được cung cấp dưới dạng xe hybrid. Điều này đồng nghĩa người dùng không thể mua được những mẫu xe ICE như trước nữa.
Toyota Camry hiện chỉ còn bán ra dưới dạng xe hybrid tại Mỹ. Ảnh: Toyota
Mặc dù tốc độ tăng trưởng của xe EV đã chậm lại, nhưng điều đó không thay đổi được thực tế là xe ICE đang dần mất đi sự ưa chuộng. Khi xe hybrid tiếp tục trở nên phổ biến và công nghệ xe điện không ngừng tiến bộ, những chiếc xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống có thể sớm trở nên lạc hậu trên thị trường ô tô.
Suy cho cùng, dù sự dịch chuyển khỏi xe sử dụng động cơ đốt trong đến từ người tiêu dùng hay đến từ chiến lược của các nhà sản xuất ô tô thì xu hướng vẫn cho thấy thời kỳ đỉnh cao của xe động cơ đốt trong đã qua.
Theo Autoblog
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ngô Minh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/nhung-ly-do-khien-thi-phan-xe-dong-co-dot-trong-dang-giam-manh-2331536.html