Những ngôi nhà cổ trong lòng đô thị

Những ngôi nhà cổ trong lòng đô thị
6 giờ trướcBài gốc
Ngôi nhà số 7 Bến Ngự là một điểm di tích cách mạng nổi tiếng tại thành phố Nam Định. Thế nhưng, ẩn sau một di tích cách mạng là câu chuyện về một ngôi nhà cổ với tuổi đời 180 năm, và cũng là ngôi nhà hiếm hoi còn giữ lại hệ thống mái ngói trong lòng thành phố. Dù không mang nhiều vẻ cũ kĩ của thời gian, thế nhưng công trình vẫn thể hiện được sự cổ kính của mình qua những mảng kiến trúc đục đẽo đặc trưng cả trăm năm trước. Nhắc về lịch sử của ngôi nhà, thế hệ con cháu như ông Đức không khỏi tự hào, trân trọng.
Làng Đông Ngạc – thành phố Hà Nội vốn nổi tiếng là làng cổ, thế nhưng để tìm được một công trình mang đậm dấu ấn thời gian như nhà thờ họ Đỗ là điều gần như không thể. 300 năm tồn tại của công trình này đánh đổi bằng tâm huyết gìn giữ của nhiều thế hệ con cháu.
Không nổi tiếng như căn nhà số 7 Bến Ngự, Nam Định hay nhà thờ họ Đỗ ở làng Đông Ngạc, căn nhà cổ 2 tầng của ông Cảnh luôn hiện diện như một nét chấm phá, đậm màu thời gian hiếm hoi trong lòng làng Lại Đà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Và điều để ngôi nhà này trở nên quí giá hơn là bởi tình yêu của những người gắn bó cả cuộc đời tại nơi đây.
Đâu đó, trong các khác gian đô thị chúng ta vẫn có thể bắt gặp bóng dáng của những ngôi nhà cổ với những hình thái, câu chuyện ẩn sau khác nhau. Nhưng điểm gặp gỡ giữa các công trình này là tâm huyết của những người đang gìn giữ chúng. Họ vẫn đang nỗ lực lan tỏa tình yêu của mình tới các thế hệ mai sau, để nối dài sức sống cho những ngôi nhà cổ, lưu giữ những ký ức của lịch sử cho hôm nay và mai sau.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
Anh Thư - Văn Thắng
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/nhung-ngoi-nha-co-trong-long-do-thi-238459.htm