Những ngôi nhà siêu mỏng, méo mó 'không còn cửa' tồn tại trên thị trường bất động sản

Những ngôi nhà siêu mỏng, méo mó 'không còn cửa' tồn tại trên thị trường bất động sản
5 giờ trướcBài gốc
Nhà siêu mỏng, siêu bé, nhà có hình thù kỳ dị không còn quá xa lạ với người dân thủ đô. Những căn nhà có thiết kế độc lạ này là sản phẩm xuất hiện sau mỗi lần dự án đường giao thông hoàn thành. Những căn nhà này diện tích quá nhỏ, dưới 15m2, có nhiều căn nhà chỉ còn lại 3-5m2, không còn khả năng để sử dụng, sinh hoạt, thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường siêu mỏng nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề do vướng mắc về giá.
Theo các chuyên gia bất động sản, những căn nhà siêu mỏng, dị dạng tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn thành phố đang không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ như cháy nổ, đổ, sập. Ngoài ra nó cũng không phù hợp với cảnh quan đô thị, làm nhếch nhác bộ mặt thủ đô.
Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã liên tục đưa ra các giải pháp để xử lý, nhưng những căn nhà kiểu này vẫn tồn tại.
Ngày 7/10, Quyết định 61 của UBND TP Hà Nội chính thức có hiệu lực. Quyết định này đã quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong số đó là quy định về các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại đối với đất ở là thửa đất sau thu hồi có ít nhất một cạnh tiếp giáp tuyến đường giao thông và có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 15m2, kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m. Theo đó, chính thức từ ngày 7/10, những căn nhà "siêu mỏng" sẽ chính thức bị xóa sổ. Ngoài ra, Quyết định 61 cũng quy định, thửa đất sau thu hồi không có lối đi và có diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa cũng sẽ không được tồn tại. Bên cạnh đó, đối với đất khác, thửa đất sau khi thu hồi có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 50m2 không đủ điều kiện tồn tại.
Các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng sẽ bị Nhà nước áp dụng biện pháp thu hồi đất để xử lý theo trình tự, thủ tục thu hồi đất và việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai.
Hồng Thủy
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nhung-ngoi-nha-sieu-mong-meo-mo-khong-con-cua-ton-tai-tren-thi-truong-bat-dong-san-172241008130706812.htm