Những phát hiện khảo cổ mới nhất ở thành phố cổ Petra, Jordan

Những phát hiện khảo cổ mới nhất ở thành phố cổ Petra, Jordan
9 giờ trướcBài gốc
Ngôi mộ bí mật được tìm thấy ở thành phố cổ Petra
Theo CNN, Petra là thành phố cổ đại vừa mang tính lịch sử, vừa là một điểm khảo cổ học thuộc tỉnh Ma'an của Jordan.
Nằm ở trung tâm của thành phố cổ Petra (Jordan) được chạm khắc trên những vách đá sa thạch màu hồng là một trong những ngôi đền được xây dựng công phu nhất ở Petra - The Treasury ( có nghĩa là Kho báu).
Các nhà nghiên cứu cho biết việc phát hiện ra ít nhất 12 bộ xương bên dưới ngôi đền The Treasury có thể là bộ sưu tập hài cốt người lớn nhất được tìm thấy ở một nơi trong Petra, Jordan. Ảnh: Discovery’s Expedition Unknown
Người Bedouin – hậu duệ của vương triều Nabataean- đã tin rằng ngôi đền là nơi cất giữ rất nhiều vàng bạc châu báu của các Pharaoh Ai Cập.
Và bên dưới công trình kiến trúc đó, các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện ra một ngôi mộ với ít nhất 12 bộ xương người và hiện vật giá trị có niên đại ít nhất là khoảng 2.000 năm.
Các nhà khảo cổ học do Tiến sĩ Pearce Paul Creasman, Giám đốc điều hành của Trung tâm nghiên cứu Mỹ, đã dẫn đầu cuộc khai quật ngôi mộ cổ này.
Đoàn khảo cổ tiếp tục nghiên cứu về The Treasury sau nhiều năm suy đoán rằng hai ngôi mộ được tìm thấy bên dưới phía bên trái của tượng đài vào năm 2003 không phải là những căn phòng bí mật ngầm duy nhất.
Tiến sĩ Creasman và nhóm của ông đã thực hiện radar xuyên đất — một kỹ thuật cảm biến từ xa sử dụng xung radar để phát hiện các vật thể dưới lòng đất — vào đầu năm nay để xem các đặc điểm vật lý ở bên trái, nơi tìm thấy các ngôi mộ ban đầu, có khớp với các đặc điểm bên phải hay không.
Các phát hiện cho thấy sự tương đồng mạnh mẽ giữa hai bên và đó là bằng chứng họ cần để tiếp tục khảo cổ sâu ở bên dưới The Treasury.
Vào thời điểm này, ông Creasman đã liên lạc với Josh Gates, người dẫn chương trình "Expedition Unknown" của Kênh Discovery Channel.
"Tôi nghĩ chúng ta có thứ gì đó", Creasman cho biết ông đã nói với nhà thám hiểm qua điện thoại.
Nhóm đã khai quật mới thực hiện công việc này vào tháng 8. Nhưng điều bất ngờ thực sự là những gì nằm bên trong ngôi mộ. Trong khi nhiều ngôi mộ được phát hiện trong Petra được tìm thấy trống rỗng hoặc bị xáo trộn, thì căn phòng chứa đầy hài cốt hoàn chỉnh và đồ tùy táng làm từ đồng, sắt và gốm.
Tiến sĩ Creasman cho biết ngôi mộ còn nguyên vẹn được tìm thấy bên dưới The Treasury cung cấp cái nhìn sâu sắc hiếm có về cuộc sống của người Nabataean - những người du mục Ả Rập cổ đại.
"Đây là một khám phá cực kỳ hiếm có trong hai thế kỷ qua ở Petra. Các nhà khảo cổ và nghiên cứu ghi nhận chưa từng có bất kỳ khám phá nào như vậy được tìm thấy trước đây," Josh Gates, người dẫn chương trình "Expedition Unknown" của Kênh Discovery Channel cho biết.
Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện quan trọng này có thể tìm thấy bộ hài cốt người lớn nhất ở Petra.
Khám phá Petra, một kỳ quan thế giới
Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một chiếc bình gốm trông giống như Chén Thánh ở bên dưới ngôi mộ trong khu The Treasury. Ảnh: Discovery’s Expedition Unknown
Petra được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới vào những năm 2000 vì kiến trúc độc đáo và nhiều điều bí ẩn vẫn còn bao quanh thành phố.
Ngôi đền The Treasury đón hàng trăm nghìn khách du lịch mỗi năm và cũng đã xuất hiện trong một số bộ phim nổi tiếng. Trong số các hiện vật tìm thấy, có một bộ xương được tìm thấy đang cầm một chiếc chén bằng gốm có hình dạng giống với Chén Thánh.
Ông Gates cho biết "Đó thực sự là khoảnh khắc tuyệt vời của nghệ thuật bắt chước".
Theo Tiến sĩ Creasman, các hiện vật được bảo quản cực kỳ tốt. Tuy nhiên, hài cốt của con người, mặc dù còn nguyên vẹn, nhưng có hình dạng mỏng manh hơn dự kiến.
Ông cho biết tình trạng của chúng có thể là do độ ẩm và lũ lụt theo mùa ở Petra cũng như đá sa thạch xốp bao quanh ngôi mộ đã giữ lại độ ẩm. Một số bộ xương được tìm thấy có nấm mốc.
"Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy bất cứ điều gì có thể cho chúng tôi biết thêm về người cổ đại và địa điểm này — hài cốt của con người có thể là một công cụ thực sự có giá trị. Các ngôi mộ được sắp xếp theo dạng khớp nối, vì vậy xương không bị lục lọi và di chuyển. Điều đó cực kỳ hiếm", ông Creasman cho biết.
Khám phá mới về người Nabataean cổ đại
Theo ông Creasman, một bí ẩn về người Nabataean là tập tục chôn cất. Trong văn học, xã hội Nabataean thường được mô tả là bình đẳng hơn so với các nền văn minh khác.
Cho đến nay, trong số các ngôi mộ của người Nabataean được tìm thấy, dường như không có sự khác biệt lớn giữa các ngôi mộ hoàng gia và người dân, vì vậy, rất khó để nói liệu các ngôi mộ mới được phát hiện bên dưới The Treasury có được thiết kế cho hoàng gia hay không.
"Các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ rằng nhiều loại vải và đồ trang sức tại các ngôi mộ Nabataean, chẳng hạn như vải quấn, vòng cổ và các hạt khác trang trí cho cơ thể, đã bị mất do độ ẩm và nước lũ thấm vào ngôi mộ", ông Gates cho biết.
Khi các nhà nghiên cứu tiếp tục công việc khảo cổ, ông Creasman hy vọng sẽ có thêm nhiều chi tiết về những người Nabataean. Các nhà nghiên cứu muốn xác định niên đại của các bộ xương và hiện vật cũng như sử dụng DNA được trích xuất để xác định xem hàng chục bộ xương có liên quan đến nhau hay không./.
Hồng Nhung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/nhung-phat-hien-khao-co-moi-nhat-o-thanh-pho-co-petra-jordan-20241014170038253.htm