Những tác hại tiềm ẩn của dầu cá và cách ngăn ngừa

Những tác hại tiềm ẩn của dầu cá và cách ngăn ngừa
3 giờ trướcBài gốc
1. Mối nguy khi dùng dầu cá
Dầu cá được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe: Cải thiện não bộ, tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế các bệnh về xương khớp, giảm viêm…
Tuy nhiên, dầu cá cũng có thể gây một số tác dụng phụ:
- Các vấn đề về đường tiêu hóa: Mặc dù dầu cá thường được dung nạp tốt, một số người vẫn cảm thấy vị tanh, ợ nóng hoặc khó tiêu. Dầu cá chứa nhiều axit béo omega-3. Để sử dụng dầu cá hiệu quả cần uống sau khi ăn no để đạt được hiệu quả hấp thu tối ưu nhất.
- Chứng rung nhĩ: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm bổ sung omega-3 có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ ở những người có triglyceride cao. Chứng rung nhĩ là một trong những loại rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, khiến tim đập nhanh hơn bình thường.
Dầu cá có thể gây nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn.
- Tăng đường máu: Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng omega-3 trong cơ thể quá cao sẽ kích thích việc sản xuất glucose khiến lượng đường trong máu gia tăng. Việc giữ ổn định hàm lượng đường trong máu là một điều quan trọng nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
- Hạ huyết áp: EPA trong dầu cá có tác dụng ngăn chặn việc hình thành các cục máu đông và hạ huyết áp một cách hiệu quả. Do đó, việc dùng dầu cá có thể nguy hiểm cho những người huyết áp thấp .
- Gây chảy máu: Hàm lượng EPA và DHA cao (900 mg/ngày EPA và 600 mg/ngày DHA hoặc nhiều hơn trong vài tuần) có thể làm giảm chức năng hệ thống miễn dịch. Lượng dầu cá 2 - 15 gam/ngày cũng có thể làm giảm chức năng của tiểu cầu và làm tăng nguy cơ chảy máu.
Dầu cá được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe: Cải thiện não bộ, tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế các bệnh về xương khớp, giảm viêm…
- Ngộ độc vitamin A: Dầu cá chứa vitamin A. Do đó nếu dùng quá nhiều dầu cá cũng có thể gây ngộ độc vitamin A với các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, nôn, da dễ bị kích ứng, tổn thương…
- Khuyết tật khi sinh: Mặc dù dầu gan cá tuyết là nguồn cung cấp DHA tốt, nhưng cần tránh dùng trong thời kỳ mang thai. Bởi vì dầu gan cá tuyết có chứa một hàm lượng vitamin A cao có thể gây dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khi tiêu thụ trong 3 tháng đầu thai kỳ.
2. Cách khắc phục tác dụng phụ của dầu cá
Để khắc phục những tác dụng phụ của dầu cá, nên thực hiện:
- Chống chỉ định dùng dầu cá cho những người bị dị ứng với cá, mắc bệnh rối loạn đông máu, đái tháo đường, đường huyết thấp, mất cân bằng hormone, các bệnh liên quan đến gan.
- Dầu cá có thể gây tương tác với một số thuốc mà bạn đang dùng, chẳng hạn như aspirin, clopidogrel hoặc dipyridamole, heparin hoặc warfarin… Do đó để tránh những tương tác nguy hiểm, không tự ý bổ sung dầu cá, chỉ dùng dầu cá khi có chỉ định của bác sĩ.
- Dùng dầu cá đúng liều lượng, chỉ định của bác sĩ.
- Nên tăng cường omega - 3 từ các loại thực phẩm khác của các loại cá như: Cá hồi, cá trích, cá thu...
- Không nên quá lạm dụng dầu cá vì có nguy cơ cao gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể như đột quỵ, tăng đường huyết, hạ huyết áp hay chảy máu.
- Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú chỉ dùng dầu cá theo khuyến cáo của bác sĩ.
- Nếu có bệnh lý kèm theo hay dị ứng với thành phần của dầu cá, cần trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung dầu cá.
8 loại cá giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
DS. Hoàng Vân
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhung-tac-hai-tiem-an-cua-dau-ca-va-cach-ngan-ngua-169241007090926453.htm